• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Công nghệ “nhìn xuyên” qua xe trước

(Chinhphu.vn) - Công nghệ giao tiếp giữa các xe là một giải pháp hiệu quả làm cho xe đi sau có thể nhìn xuyên qua xe trước để thấy toàn cảnh bị che khuất, giúp lái xe chủ động hơn và có những quyết định đúng khi tham gia giao thông.

28/10/2013 11:40
Trên ảnh: Màn hình xe sau hiển thị rõ hiện trạng đường phía trước dù có xe chắn mặt.

Công nghệ giao tiếp giữa các xe (Car-2-Car) đang được các hãng xe hoàn thiện, nhằm trao đổi thông tin giữa các xe với nhau.

Hãng Citroen (Pháp) mới đây đã đề xuất giải pháp giúp các lái xe có thể nhìn "xuyên” xe trước để thấy toàn cảnh đường phía trước. Ví dụ trong trường hợp khi một xe chạy sau xe buýt, nếu 2 xe có hệ thống giao tiếp Car-2-Car sẽ giúp cho xe đi sau thuận lợi trong quan sát toàn bộ.

Một hệ thống camera được lắp toàn bộ các xe, liên kết bằng tần số ấn định. Giao thông toàn châu Âu đã quyết định dùng tần số 5.9 GHz để dành riêng cho mạng thông tin liên lạc Car-2-Car, phục vụ cho sự phát triển của công nghệ này.

Mỗi xe có một thiết bị hiển thị thông tin. Hình ảnh thu được từ xe đi trước cũng sẽ đồng hiển thị trên xe sau. Như thế lái xe đi sau luôn nhìn thấy đường ở trước dù xe lớn chắn mặt, chẳng khác nào nhìn xuyên qua xe trước.

Hệ điều hành của máy tính trên các xe sẽ tích hợp để quan sát hay quét những góc khuất, hiển thị thông tin chung cho tất cả các xe trên màn hình.

Nhiều hãng xe như Volkswagen, Renault, Fiat... cũng đang nghiên cứu công nghệ tương tự Car-2-Car.

 Trần Dương