Tải ứng dụng:
BÁO ĐIỆN TỬ CHÍNH PHỦ
![]() |
Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo mô hình một cửa tại Đà Nẵn. Ảnh: VGP/Lưu Hương |
Ông Denis Curry, Trưởng nhóm Quản trị và Tham gia (UNDP) cho biết: Hướng tới chính quyền kiến tạo, trách nhiệm và giải trình là một chương trình có ý nghĩa quan trọng của UNDP. Trong số 17 chỉ tiêu phát triển bền vững đến giai đoạn 2030 mà Việt Nam đã cam kết có đề cao về việc xây dựng thể chế, trách nhiệm và giải trình. Đây là điểm mấu chốt để phát triển xã hội bền vững nhằm mục tiêu hướng đến một chính quyền minh bạch mà trong đó chính quyền địa phương đóng vai trò cực kỳ quan trọng khi triển khai thực tiễn tại địa phương.
Chỉ số PAPI phản ánh trải nghiệm của người dân khi chính quyền địa phương thực hiện các thủ tục hành chính công, từ đó từng bước cải thiện để đáp ứng được nhu cầu của người dân, tạo ra sự cạnh tranh lành mạnh giữa các địa phương, đồng thời tạo cơ hội cho người dân phản ánh ý kiến của mình đối với chính quyền địa phương. Tuy nhiên, kết quả PAPI năm 2015 cho thấy xu hướng sự suy giảm về quản trị cấp tỉnh ở hầu hết ở các địa phương ở Việt Nam, trong đó có cả TP. Đà Nẵng, thể hiện 4/6 nội dung đó là: Sự tham gia của người dân ở cấp cơ sở, công khai minh bạch, trách nhiệm giải trình đối với người dân và kiểm soát tham nhũng trong khu vực công.
Ông Nguyễn Phú Thái, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế-xã hội Đà Nẵng cho biết nhiều năm qua Thành phố đã thực hiện nhiều cách thức, giải pháp nhằm xây dựng chính quyền kiến tạo, trách nhiệm, giải trình và đã đạt được một số thành công. Cụ thể như công tác xây dựng, ban hành và thực thi chính sách, quy hoạch, kế hoạch của thành phố được đổi mới theo hướng ngày càng tăng cường sự tham gia của người dân, doanh nghiệp, chuyên gia, nhà khoa học. Một số ý tưởng, góp ý của người dân được thành phố nghiên cứu và triển khai trong thực tế.
Công tác cung ứng dịch vụ hành chính công đã chuyển mạnh từ cơ chế “xin-cho” sang chế độ phục vụ. Mô hình một cửa hiện đại được triển khai tại Trung tâm hành chính Thành phố, toàn bộ 7/7 quận huyện và 52/56 phường, xã; triển khai 253 dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3 và 4.
Bên cạnh đó, trách nhiệm giải trình của chính quyền đối với người dân và doanh nghiệp ngày được càng chú trọng. Lãnh đạo Thành phố đã công khai số điện thoại, email để tiếp nhận ý kiến, phản ánh và giao cho các cơ quan liên quan giải trình, giải quyết và thông báo kết quả thực hiện cho tổ chức, công dân. Đa dạng hóa các kênh tiếp nhận những phản ánh kiến nghị, thông qua điện thoại đường dây nóng, qua website, qua email…
Ông Hồ Kỳ Minh, Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng khẳng định những năm qua Thành phố đã không ngừng nỗ lực cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử, tạo điều kiện cho tổ chức, công dân có thể phản biện, góp ý với các cơ quan Nhà nước, ngoài ra Thành phố mở rộng nhiều kênh tiếp xúc, đối thoại, tọa đàm định kỳ giữa chính quyền với doanh nghiệp, nhà đầu tư để kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc.
Việc TP. Đà Nẵng nhiều năm liền được xếp hạng cao ở nhiều chỉ số như PCI, PAPI, PAR Index... đã khẳng định những nỗ lực không ngừng của Thành phố trong việc cải cách thủ tục hành chính. Hướng tới sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp là mục tiêu phấn đấu quan trọng nhất của chính quyền các cấp.
Tuy đạt được những kết quả đáng kể, nhưng Đà Nẵng xác định không được thỏa mãn, chủ quan mà cần bứt phá hơn trong năng lực điều hành bộ máy chính quyền, coi người dân là đối tượng phục vụ, là khách hàng của cơ quan công quyền, tiếp tục đổi mới cơ chế, chính sách, bảo đảm tính kiến tạo khuyến khích mọi thành phần xã hội tham gia đóng góp vì sự phát triển chung…
Cũng trong dịp này, Đà Nẵng mong muốn UNDP tiếp tục đồng hành cùng với thành phố để tìm ra những giải pháp tốt nhất trong việc xây dựng “chính quyền kiến tạo, trách nhiệm và giải trình”.
Lưu Hương