• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Đà Nẵng phấn đấu thành trung tâm đào tạo chất lượng cao

(Chinhphu.vn) - Đà Nẵng sẽ thực hiện đồng bộ 9 giải pháp nâng cao chất lượng GD&ĐT để xây dựng Thành phố trở thành trung tâm đào tạo quy mô lớn, chất lượng cao của khu vực miền Trung-Tây Nguyên và cả nước.

06/03/2015 10:20
Quang cảnh hội nghị. Ảnh: VGP/Minh Trang

Ngày 5/3, UBND TP. Đà Nẵng đã tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch 9312/KH-UBND của UBND TP. Đà Nẵng về thực hiện chương trình hành động số 35 của Thành ủy, thực hiện Nghị quyết TW 8 (khóa XI) về đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng XHCN và hội nhập quốc tế.

Các giải pháp mà ngành Giáo dục Thành phố đưa ra tập trung vào các nội dung chính: Đổi mới mạnh mẽ và đồng bộ theo hướng coi trọng sự phát triển phẩm chất, năng lực của người học; đổi mới căn bản hình thức và phương pháp thi, kiểm tra, đánh giá kết quả GD&ĐT bảo đảm trung thực, khách quan;

Hoàn thiện hệ thống giáo dục theo hướng hệ thống giáo dục mở, học tập suốt đời và xây dựng xã hội học tập; phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý đáp ứng yêu cầu đổi mới GD&ĐT; đổi mới chính sách, cơ chế tài chính, huy động sự tham gia đóng góp của toàn xã hội; nâng cao ứng dụng khoa học công nghệ…

Để đạt được mục tiêu cụ thể, ông Lê Trung Chinh, Giám đốc Sở GD&ĐT Đà Nẵng cho biết, Thành phố sẽ chú trọng vào một số giải pháp chính, đó là đổi mới mạnh mẽ và đồng bộ theo hướng coi trọng phẩm chất, năng lực của người học.

Đồng thời, khắc phục phương pháp dạy học kiểu “đọc-chép”, khắc phục lối truyền thụ áp đặt một chiều, giảm thời gian lý thuyết, tăng thời gian thực hành để tăng tính chủ động cho học sinh, sinh viên.

Đặc biệt, thời gian tới, chương trình học sẽ nâng cao nhận thức của học sinh, sinh viên về bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Việt Nam, đặc biệt đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Ngành Giáo dục cũng phấn đấu trung bình mỗi năm đào tạo nghề 45.000 lao động, nâng tỷ lệ qua đào tạo nghề đạt 45% vào năm 2015 và 60% vào năm 2020.

Theo Sở KH&ĐT, Đà Nẵng coi đầu tư cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị là một yếu tố quan trọng để nâng cao chất lượng dạy và học.

Nhờ đó, chất lượng GD&ĐT ngày càng nâng cao và có nhiều chuyển biến. Cuối năm 2013-2014, đã có 127/332 trường mầm non đạt chuẩn quốc gia, chiếm tỷ lệ 38,2%; 68/110 trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia, chiếm tỷ lệ 69%; 18/57 trường THCS đạt chuẩn quốc gia, chiếm tỷ lệ 31%.

Năm 2015, Đà Nẵng bố trí cho ngành Giáo dục tổng kinh phí hơn 240 tỷ đồng, ưu tiên xây mới, nâng cấp, mở rộng các trường tiểu học, để phấn đấu đến năm 2015-2016 sẽ có 100% học sinh tiểu học đều được học 2 buổi/ngày.

Về vấn đề nhân lực GD&ĐT, ông Nguyễn Thương, Phó Giám đốc Sở Nội vụ Đà Nẵng cho biết, sẽ chấn chỉnh công tác tuyển dụng, bố trí theo đúng khung năng lực để đảm bảo chất lượng, chấm dứt tình trạng các quận, huyện, trường học tự hợp đồng lao động với những đối tượng không đạt chuẩn như đã xảy ra thời gian qua.

Đồng thời, thực hiện có hiệu quả việc phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao theo Đề án Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao của Thành phố.

Tiến hành rà soát, đánh giá đúng thực trạng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục để bố trí, sắp xếp, điều chuyển, luân chuyển hợp lý để nâng dần chất lượng đồng đều giữa các khu vực, vùng miền.

Minh Trang