Tải ứng dụng:
BÁO ĐIỆN TỬ CHÍNH PHỦ
![]() |
Để mọi người dân đều tiếp cận được các dịch vụ chăm sóc và bảo vệ sức khỏe là chính sách lớn của Nhà nước ta. Ảnh minh họa |
Thảo luận về tên gọi của Luật, phần lớn các đại biểu cho rằng cách gọi Luật Khám bệnh, chữa bệnh theo Tờ trình của Chính phủ sẽ đáp ứng được mong muốn của các cử tri và đại biểu Quốc hội về việc chấn chỉnh và giải quyết các bức xúc hiện nay trong công tác khám, chữa bệnh (KCB), như tình trạng quá tải ở các bệnh viện, y đức của cán bộ y tế hoặc tình trạng còn phân biệt đối xử giữa bệnh nhân là người có tiền với người nghèo, việc lạm dụng thuốc và xét nghiệm...
Về cấp chứng chỉ hành nghề cho cán bộ y tế (Điều 17- Điều 20), đa số các ý kiến đề nghị nên cấp 1 lần. Theo đại biểu Cầm Chí Kiên (Sơn La), việc cấp 1 lần thẻ hành nghề Y có ưu điểm là đơn giản, bớt tốn kém, tạo thuận lợi cho các cơ quan quản lý Nhà nước và đúng với xu thế cải cách hành chính. Tuy nhiên, các đại biểu cũng đề nghị nếu cấp thẻ 1 lần thì cần bổ sung vào Dự thảo Luật một số quy định về thanh tra, kiểm tra, thu hồi chứng chỉ cũng như quy định chi tiết về chỉ số xác định tham gia đào tạo liên tục hàng năm, thời gian gián đoạn hành nghề, sức khỏe của người hành nghề Y.
Tuy nhiên, theo đại biểu Nguyễn Thị Kim Tiến (Hà Tĩnh), Thứ trường Bộ Y tế, hiện nước ta đang trong quá trình hội nhập quốc tế, nếu thực hiện việc cấp chứng chỉ 1 lần sẽ làm cho các cán bộ y tế không thể ra nước ngoài làm việc theo chương trình cung cấp y, bác sỹ mà Chính phủ ta đã ký với một số nước. Hơn nữa việc cấp 1 lần rồi sau đó nếu phải tăng cường thanh tra, kiểm tra sẽ không khả thi do lực lượng thanh tra của Bộ rất mỏng, trong khi với nghề y việc nâng cao tay nghề là chuyện cả đời chứ không thể chỉ học 1 lần.
Theo dự thảo Luật, việc cấp giấy phép hoạt động cho các cơ sở y tế bao gồm cấp giấy phép hoạt động cho cơ sở KCB của Nhà nước và tư nhân. Về điều này, đại biểu Nguyễn Minh Hồng (Nghệ An), Trương Thị Thu Hằng (Đồng Nai) cho rằng, việc cấp giấy phép hoạt động chỉ cần cấp cho cơ sở y tế tư nhân còn đối với các cơ sở y tế của Nhà nước thì không cần thiết, vì chính các bệnh viện đã khẳng định được uy tín hoạt động trong nhiều năm của mình. Tuy nhiên, theo UBTVQH, việc cấp giấy phép hoạt động cho cả cơ sở KCB của Nhà nước và tư nhân là đảm bảo sự bình đẳng giữa cơ sở KCB Nhà nước với cơ sở KCB tư nhân.
Liên quan đến việc CBVC hành nghề y tế tư nhân, vẫn còn 2 luồng ý kiến. Có ý kiến đề nghị cho phép CBVC làm ngoài giờ, được thành lập các cơ sở KCB tư nhân nhưng không được thành lập hoặc tham gia quản lý điều hành bệnh viện tư nhân. Luồng ý kiến thứ 2 đề nghị cho phép CBVC làm việc ngoài giờ, kế thừa Pháp lệnh hành nghề y, dược tư nhân. Theo đại biểu Võ Thị Dễ (Long An), điều này sẽ góp phần cải thiện hơn đời sống của cán bộ y tế.
Bàn về vấn đề y đức, nhiều đại biểu cũng đề nghị không thể quy định chung chung. Đại biểu Nguyễn Đình Dương (Tây Ninh) cho rằng nên có quy định đầy đủ đối với các cơ sở KCB trong việc chấp hành các quy trình KCB , bởi thực tế hiện nay nhiều cơ sở KCB không tuân thủ vấn đề này.
Quỳnh Hoa