• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Đảm bảo chất lượng các cơ sở bồi dưỡng viên chức y tế

(Chinhphu.vn) – Bộ Y tế đang dự thảo quy định tiêu chuẩn đảm bảo chất lượng các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng được tổ chức bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp viên chức y tế.

15/06/2018 17:08

Ảnh minh họa

Theo dự thảo, cơ sở đào tạo, bồi dưỡng được tổ chức bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp viên chức y tế hạng IV, viên chức y tế hạng III gồm: Cơ sở đào tạo, bồi dưỡng trực thuộc Bộ Y tế có đủ năng lực tổ chức bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp; trường đại học, học viện, cao đẳng thuộc khối ngành khoa học sức khỏe, trung tâm đào tạo, bồi dưỡng cán bộ y tế, viện nghiên cứu về y tế, cơ sở y tế hạng II trở lên (có chức năng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ y tế) có đủ năng lực tổ chức bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp.

Cơ sở đào tạo, bồi dưỡng được tổ chức bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp viên chức y tế hạng II gồm: Cơ sở đào tạo, bồi dưỡng trực thuộc Bộ Y tế có đủ năng lực tổ chức bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp; trường đại học, học viện thuộc khối ngành khoa học sức khỏe, cơ sở y tế hạng I trở lên (có chức năng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ y tế) có đủ năng lực tổ chức bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp.

Cơ sở đào tạo, bồi dưỡng được tổ chức bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp viên chức y tế hạng I gồm: Cơ sở đào tạo, bồi dưỡng trực thuộc Bộ Y tế có đủ năng lực tổ chức bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp; trường đại học, học viện thuộc khối ngành khoa học sức khỏe, cơ sở y tế hạng đặc biệt (có chức năng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ y tế) có đủ năng lực tổ chức bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp.

Bên cạnh các tiêu chuẩn chung, các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng cần đáp ứng được các tiêu chuẩn cụ thể sau:

Về chương trình bồi dưỡng, thực hiện đúng chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp viên chức y tế được Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành. Cụ thể, cơ sở đào tạo, bồi dưỡng sử dụng tài liệu bồi dưỡng do Bộ Y tế ban hành hoặc tài liệu do cơ sở đào tạo, bồi dưỡng tổ chức biên soạn. Tài liệu bồi dưỡng phải đảm bảo đáp ứng quy định tại Nghị định 101/2017/NĐ-CP và dựa theo chương trình bồi dưỡng do Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành: gồm có kiến thức chung và kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp, đạo đức chuyên ngành, kết hợp giữa kiến thức lý luận và thực tiễn, đảm bảo không bị trùng lặp và có sự nâng cao theo hạng chức danh nghề nghiệp. Tài liệu bồi dưỡng phải được cập nhật thường xuyên.

Về giảng viên, giảng viên của cơ sở đào tạo, bồi dưỡng đảm nhiệm tối thiểu 50% chương trình đào tạo, bồi dưỡng; đối với giảng viên của cơ sở đào tạo, bồi dưỡng: đáp ứng tiêu chuẩn, nhiệm vụ, chế độ, chính sách của giảng viên đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức theo quy định tại Điều 34 Nghị định số 101/2017/NĐ-CP ngày 1/9/2017 của Chính phủ về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức.

Đối với người được mời thỉnh giảng đáp ứng tiêu chuẩn sau đây: Tiêu chuẩn, nhiệm vụ, chế độ, chính sách của người được mời thỉnh giảng theo quy định tại Điều 35 Nghị định số 101/2017/NĐ-CP; là những nhà chuyên môn, nhà quản lý, có kinh nghiệm, chuyên môn phù hợp với chương trình bồi dưỡng.

Về cơ sở vật chất, tiêu chuẩn về phòng học theo dự thảo: Diện tích phòng học và trang thiết bị trong phòng học bảo đảm cho việc dạy và học. Nguồn học liệu: Bảo đảm cung cấp được về số lượng, chất lượng tài liệu học tập phù hợp phục vụ khóa bồi dưỡng. Ứng dụng công nghệ thông tin: Cơ sở đào tạo, bồi dưỡng phải có Trang thông tin điện tử cung cấp thông tin về giảng viên, chương trình, tài liệu của khóa bồi dưỡng và phải có hệ thống cơ sở dữ liệu, lưu trữ thông tin về các khóa học, học viên; cơ sở đào tạo, bồi dưỡng sử dụng công nghệ thông tin phục vụ hoạt động giảng dạy, học tập và nghiên cứu.

Về kinh nghiệm tổ chức đào tạo, bồi dưỡng: Cơ sở đào tạo, bồi dưỡng cần có ít nhất 5 năm kinh nghiệm về tổ chức đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ y tế theo đúng chuyên ngành đăng ký tổ chức đào tạo, bồi dưỡng.

Mời bạn đọc xem toàn văn dự thảo và góp ý tại đây.

Tuệ Văn