Tải ứng dụng:
BÁO ĐIỆN TỬ CHÍNH PHỦ
Bộ Tài chính cho biết, ngành nghề kinh doanh bất động sản không phải là ngành nghề kinh doanh mới của DATC (Giấy đăng ký kinh doanh của DATC đã có ngành nghề kinh doanh bất động sản hình thành từ hoạt động mua bán, xử lý nợ; tiếp nhận tài sản). Tuy nhiên, Nghị định 129/2020/NĐ-CP về chức năng, nhiệm vụ và cơ chế hoạt động của Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Mua bán nợ Việt Nam đang quy định DATC hoạt động kinh doanh bất động sản dưới hình thức hoạt động phụ trợ cho hoạt động mua bán nợ.
Dự thảo Nghị định đã đề xuất bỏ không còn quy định phân biệt ngành nghề kinh doanh chính và ngành nghề kinh doanh hỗ trợ ngành nghề kinh doanh chính như quy định tại Nghị định 129/2020/NĐ-CP do hiện nay pháp luật không còn quy định phân biệt nội dung này. Vì vậy "Kinh doanh bất động sản hình thành từ hoạt động mua, tiếp nhận nợ và tài sản" được xác định là ngành nghề kinh doanh của DATC.
Hiện nay, DATC vẫn đang xác định hoạt động kinh doanh bất động sản để khai thác, xử lý có hiệu quả các tài sản là bất động sản hình thành từ các hoạt động mua, tiếp nhận nợ và tài sản của doanh nghiệp tái cơ cấu, bao gồm bất động sản là: (i) tài sản đảm bảo của các khoản nợ mua; (ii) tiếp nhận từ các doanh nghiệp thực hiện cổ phần hóa, chuyển đổi sở hữu theo quy định của pháp luật về cơ cấu lại vốn nhà nước tại doanh nghiệp và cổ phần hóa đơn vị sự nghiệp công lập.
Bên cạnh đó, dự thảo cũng đề xuất bỏ quy định hoạt động mua, xử lý các khoản nợ và tài sản của các tổ chức, cá nhân của DATC không được trùng lắp với mục tiêu, nhiệm vụ chính trị của Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC) tại điểm b, khoản 1 Điều 6 Nghị định số 129/2020/NĐ-CP. Lý do Bộ Tài chính đưa ra là: Hiện nay, cả DATC và VAMC đều được quy định trong Luật các tổ chức tín dụng là "Tổ chức mà Nhà nước sử hữu 100% vốn điều lệ có chức năng mua, bán, xử lý nợ" không có sự phân biệt giữa 02 chủ thể này trong các quy định về mua nợ, xử lý nợ tại Chương XII của Luật các tổ chức tín dụng (Điều 195 đến Điều 200).
Tại dự thảo, Bộ Tài chính đề xuất bổ sung hoạt động kinh doanh của DATC như sau:
1. Quản lý, xử lý các khoản nợ, tài sản hình thành từ các khoản nợ có nguồn gốc từ Chính phủ theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; Quản lý, khai thác tài sản công theo quy định của pháp luật.
Lý do của đề xuất trên, theo Bộ Tài chính, việc giao cho Doanh nghiệp nhà nước quản lý, khai thác tài sản công (nhà, đất, tài sản kết cấu hạ tầng) đã được quy định tại Luật quản lý, sử dụng tài sản công và các Nghị định quy định chi tiết (Nghị định số 108/2024/NĐ-CP ngày 23/8/2024, các Nghị định về quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng, ...); nội dung này thuộc thẩm quyền của Chính phủ được quy định tại khoản 2 Điều 13 (Chính phủ thực hiện chức năng đại diện chủ sở hữu đối với tài sản công theo quy định của pháp luật. Thống nhất quản lý tài sản công theo quy định của Luật này và pháp luật có liên quan, bảo đảm sự phối hợp giữa các cơ quan nhà nước trong việc thực hiện quản lý tài sản công), khoản 3 Điều 13 (Chính phủ quy định chi tiết việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng), khoản 5 Điều 13 (Chính phủ có trách nhiệm Tổ chức thực hiện việc bảo vệ, điều tra, khảo sát, lập kế hoạch khai thác và xử lý đối với tài sản công chưa giao cho cơ quan, tổ chức, đơn vị hoặc đối tượng khác quản lý theo quy định của Luật này và pháp luật có liên quan).
DATC thực hiện quản lý, khai thác tài sản công được giao theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công.
Hoạt động quản lý, xử lý nợ và tài sản có nguồn gốc từ Chính phủ/Nhà nước (nợ, tài sản hình thành từ vốn vay ODA, nợ Chính phủ bảo lãnh) gắn với quy định của pháp luật về quản lý nợ công.
Việc Chính phủ giao DATC tiếp nhận và xử lý các khoản cho vay lại vốn ODA, vay ưu đãi, các khoản Chính phủ bảo lãnh không được bên vay lại/bên được bảo lãnh hoàn trả đúng hạn và tài sản bảo đảm hình thành từ vốn vay để thu hồi và nộp về ngân sách nhà nước.
DATC với vai trò là công cụ của Chính phủ, xác định đây là nhiệm vụ được Chính phủ giao, DATC có trách nhiệm mua, quản lý, nhận chuyển giao nghĩa vụ nợ, xử lý nợ và tài sản có nguồn gốc từ Chính phủ/Nhà nước (nợ, tài sản hình thành từ vốn vay ODA, vốn vay ưu đãi nước ngoài của Chính phủ, nợ, tài sản hình thành từ vốn vay Chính phủ bảo lãnh...) theo quyết định của cấp có thẩm quyền và quy định của pháp luật quản lý nợ công.
2- Thực hiện các hoạt động dịch vụ về đấu giá nợ và tài sản trực tuyến.
Lý do của đề xuất trên là: Đấu giá trực tuyến là hình thức đã được áp dụng phổ biến ở nhiều quốc gia trên thế giới.
Việc áp dụng hình thức đấu giá trực tuyến giúp hoạt động đấu giá tài sản minh bạch, cạnh tranh hơn, hạn chế nhiều bất cập của phương thức đấu giá truyền thống. Tất cả các cơ quan, tổ chức đều có thể đăng ký đấu giá tài sản qua mạng; tránh hiện tượng cấu kết, móc ngoặc trong đấu giá.
Hình thức đấu giá trực tuyến thu hút đông đảo người quan tâm mua đấu giá do có thể tham gia tại bất kỳ thời gian, địa điểm; tiết kiệm được thời gian, chi phí tổ chức đấu giá. Tính bảo mật, an toàn thông tin được đảm bảo, khả năng bị các nhóm lợi ích chi phối là khó xảy ra.
Như vậy, theo dự thảo, ngành nghề, hoạt động kinh doanh của DATC bao gồm:
1. Tiếp nhận, xử lý nợ và tài sản:
- Tiếp nhận nợ và tài sản theo quy định của pháp luật về cơ cấu lại vốn nhà nước tại doanh nghiệp, tổ chức tín dụng, trong đó có cả đơn vị sự nghiệp công lập thực hiện cổ phần hóa để xử lý theo quy định tại Nghị định này;
- Tiếp nhận, xử lý theo chỉ định của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ gồm: nợ phải thu và các tài sản (trong đó có cả các tài sản tồn đọng, các tài sản gắn với xử lý nợ theo quyết định của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ) để tiếp tục đầu tư khai thác hoặc xử lý, thu hồi vốn cho Nhà nước theo quy định tại Nghị định này.
2. Mua, xử lý nợ và tài sản, gồm:
- Mua, xử lý các khoản nợ và tài sản (trong đó có cả các dự án cần hỗ trợ xử lý nợ để tiếp tục đầu tư, khai thác) theo chỉ định của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ;
- Mua, xử lý các khoản nợ và tài sản của các doanh nghiệp nhà nước và các thành phần kinh tế khác.
3. Tái cơ cấu doanh nghiệp thông qua hoạt động mua, bán, xử lý nợ và tài sản.
4. Quản lý, đầu tư, khai thác và kinh doanh tài sản; kinh doanh bất động sản hình thành từ hoạt động mua, tiếp nhận, xử lý nợ và tài sản.
5. Mua, quản lý, nhận chuyển giao nghĩa vụ nợ, xử lý nợ và tài sản có nguồn gốc từ Chính phủ/Nhà nước (nợ, tài sản hình thành từ vốn vay ODA, vốn vay ưu đãi nước ngoài của Chính phủ, nợ, tài sản hình thành từ vốn vay Chính phủ bảo lãnh) theo quyết định của cấp có thẩm quyền; Quản lý, khai thác tài sản công theo quy định của pháp luật.
6. Tư vấn xử lý nợ, tài sản, mua, bán, sáp nhập, tái cơ cấu doanh nghiệp.
7. Thực hiện các hoạt động dịch vụ về: thẩm định giá; đấu giá nợ và tài sản trực tuyến; quản lý nợ và tài sản trên cơ sở đảm bảo đầy đủ các điều kiện hoạt động theo quy định của pháp luật.
Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý dự thảo này trên Cổng Thông tin điện tử của Bộ./.