• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Đến năm 2020, thị phần vận tải hàng hóa đường bộ liên tỉnh chiếm 54%

(Chinhphu.vn) - Bộ Giao thông vận tải đã ban hành Quyết định số 1423/QĐ-BGTVT phê duyệt Đề án tái cơ cấu vận tải đường bộ đến năm 2020.

25/04/2015 10:25
 
 Ảnh minh họa

Việc tái cơ cấu vận tải đường bộ đến năm 2020 nhằm phát triển thị trường vận tải có cơ cấu hợp lý và phát triển bền vững, giảm thị phần đảm nhận của vận tải hàng hóa bằng đường bộ; nâng cao chất lượng dịch vụ, giảm chi phí vận tải và đảm bảo an toàn, an ninh và môi trường; phát triển vận tải đa phương thức, logistics và kết nối hiệu quả các phương thức vận tải với vận tải đường bộ.

Theo Đề án, mục tiêu đến năm 2020, thị phần vận tải hàng hóa đường bộ liên tỉnh chiếm thị phần khoảng 54,54%, vận tải hành khách đường bộ liên tỉnh chiếm thị phần khoảng 93,2% trong tổng khối lượng vận tải toàn ngành; giảm lượng xe chạy rỗng từ 10 - 15% so với hiện nay; giảm tỷ trọng chi phí vận tải hàng hóa bằng đường bộ từ 3 - 5% trong cơ cấu chi phí logistics.

Bên cạnh đó, nâng cao tinh thần và trách nhiệm thực thi công vụ của cán bộ, công chức trong các cơ quan quản lý nhà nước; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, các công nghệ mới trong quản trị và cung ứng dịch vụ vận tải; tái cơ cấu đoàn phương tiện theo hướng ưu tiên phát triển phương tiện vận tải công cộng, phương tiện có chất lượng cao, an toàn và thân thiện với môi trường; hàng năm giảm từ 5 - 10% số vụ tai nạn giao thông, số người chết và số người bị thương do phương tiện kinh doanh vận tải đường bộ gây ra.

Nhiều giải pháp thực hiện Đề ấn

Để thực hiện các mục tiêu trên, Đề án cũng đề ra nhiều giải pháp như: đổi mới thể chế chính sách, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính đáp ứng yêu cầu phát triển ngành và tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế; nâng cao chất lượng công tác lập và tổ chức thực hiện quy hoạch; tăng cường kết nối, nâng cao hiệu quả và phát triển hài hòa các phương thức vận tải, phát triển vận tải đa phương thức và logistics; bên cạnh đó khuyến khích, thu hút đầu tư ngoài ngân sách; đẩy mạnh ứng dụng khoa học, công nghệ, hợp tác quốc tế; đồng thời phát triển nguồn nhân lực và tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra…

Anh Châu