Tải ứng dụng:
BÁO ĐIỆN TỬ CHÍNH PHỦ
![]() |
Lúc 10h ngày 11/7/2018, chiếc máy bay King Air 350 thực hiện thành công chuyến bay hiệu chuẩn tại CHKQT Vân Đồn. Ảnh: Cổng TTĐT Quảng Ninh. |
Cảng hàng không quốc tế (CHKQT) Vân Đồn chính là điểm nhấn mới trên bản đồ giao thông của tỉnh Quảng Ninh.
Đại diện Sở GTVT Quảng Ninh cho biết từ ý tưởng xây dựng CHKQT trong tiến trình phát triển của Quảng Ninh, năm 2012, tại hội nghị xúc tiến đầu tư do tỉnh tổ chức, nhiều chuyên gia, nhà đầu tư đã đề cập sân bay là hạ tầng cần có để thúc đẩy nền kinh tế. Khi có sân bay, các nhà đầu tư sẽ quan tâm hơn, có sân bay họ sẽ tiết kiệm tối đa thời gian di chuyển đến địa phương...
Để dần hiện thực hóa ý tưởng này, Quảng Ninh một mặt quyết định quảng bá rộng rãi chủ trương của Chính phủ về cơ chế đặc thù dành cho tỉnh trong thực hiện 3 đột phá chiến lược cùng với lợi thế về điều kiện tự nhiên, điều kiện phát triển, mặt khác, tỉnh chú ý tới việc ưu tiên đầu tư hạ tầng giao thông kết nối. Bên cạnh đó, tỉnh chủ động tìm, mời gọi nhà đầu tư và tự chi ngân sách đối ứng để thực hiện đầu tư đồng bộ hạ tầng giao thông kết nối, chuẩn bị quỹ đất sạch...
Động thái này nhận được sự hưởng ứng của một số nhà đầu tư trong nước, quốc tế đề xuất việc được nghiên cứu đầu tư sân bay và Tập đoàn Sun Group được Quảng Ninh lựa chọn kế hoạch đầu tư xây dựng sân bay.
Tháng 9/2015, CHLQT Vân Đồn được khởi công xây dựng trên địa bàn xã Đoàn Kết, huyện Vân Đồn.
CHKQT Vân Đồn được Bộ GTVT phê duyệt đạt cấp 4E (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế - ICAO) và là sân bay quân sự cấp II có đường băng dài 3,6 km, rộng 45 m, lề vật liệu rộng 7,5 m, dải hãm phanh 2 đầu kích thước 100mx60m, bảo đảm khai thác loại máy bay Boeing 777 và tương đương.
Đường cất, hạ cánh của CHKQT Vân Đồn được trang bị hệ thống dẫn đường bay ILS Cat II, bảo đảm chỉ dẫn cho tàu bay hạ cánh an toàn ngay cả khi thời tiết bất lợi.
Khi đi vào hoạt động, sân bay Vân Đồn là CHKQT hiện đại với đường cất hạ cánh có thể đón được những loại máy bay chuyên chở hàng hóa và hành khách lớn, hiện đại.
Theo quyết định điều chỉnh quy hoạch chi tiết CHKQT Vân Đồn của Bộ GTVT, đến năm 2030, sân bay Vân Đồn sẽ hoàn thành đường lăn song song với đường băng, hoàn chỉnh đơn nguyên còn lại của nhà ga, nâng công suất lên 5 triệu hành khách/năm, vị trí đỗ tối thiểu lên 12 máy bay…
Theo tính toán của chủ đầu tư, CHKQT Vân Đồn sẽ tạo ra hàng nghìn công ăn việc làm và thu nhập ổn định cho một lực lượng lớn lao động địa phương, góp phần cải thiện đời sống của người dân huyện đảo Vân Đồn. Dự án cũng sẽ mở ra những cơ hội giao thương, phát triển lớn để kinh tế, du lịch Vân Đồn "cất cánh", góp phần đưa Quảng Ninh trở thành trung tâm du lịch quốc tế, một trọng điểm du lịch hàng đầu quốc gia theo đúng quy hoạch được duyệt.Nói về chất lượng công trình, ông Arjan Kuin, Quản lý dự án cấp cao của NACO - đơn vị tư vấn thiết kế, xây dựng CHKQT Vân Đồn- cho biết đây là sân bay tốt, hiện đại, đạt tiêu chuẩn quốc tế. Dự án sẽ sớm trở thành sân bay quốc tế nổi tiếng của Việt Nam và trong khu vực. Cơ sở cho niềm tin này chính là vị trí chiến lược của sân bay, tiêu chuẩn chất lượng quốc tế cũng như năng lực, tầm nhìn của chủ đầu tư.
Đến thời điểm này, hạng mục bay và tháp không lưu đã hoàn thành; nhà ga hành khách đã xong phần thô và đang tiến hành lắp đặt thiết bị và hoàn thành thi công vào tháng 8...
![]() |
Tháp không lưu CHKQT Vân Đồn. Ảnh: Báo Quảng Ninh |
Sau khi hoàn thành kế hoạch bay hiệu chuẩn (ngày 18/7), Sun Group sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ để được phép mở cảng, đón chuyến bay thương mại đầu tiên vào tháng 12/2018.
CHKQT Vân Đồn là minh chứng sinh động về thành công của chủ trương huy động nguồn vốn tư nhân trong phát triển tầng giao thông. Đây cũng là cú hích quan trọng để Quảng Ninh tiếp tục kêu gọi, huy động được nguồn lực đầu tư lớn nhằm phát triển nhanh, mạnh và bền vững.
(nguồn: Cổng TTĐT Quảng Ninh/Báo Quảng Ninh)