Tải ứng dụng:
BÁO ĐIỆN TỬ CHÍNH PHỦ
![]() |
Ảnh minh họa |
Dự án quản lý giao thông đường sắt châu Âu ERTMS, qua cách làm này đã kết hợp vệ tinh với từng con tàu bằng tín hiệu kiểu định vị.
Từng con tàu xác định vị trí của mình theo thời gian thực bằng vệ tinh dọc theo theo mỗi 500-1500m, tức thì sau đó truyền qua mạng di động về các trung tâm.
Các trung tâm nhờ phần mềm máy tính ngay sau đó truyền đi dữ liệu tuyến đường, tốc độ, chiều đi cho tất cả mạng lưới, loại trừ sự quên, sai, sơ xảy do con người, ngăn ngừa cao nhất sự va chạm.
Vệ tinh sẽ làm tăng tính khả thi của ERTMS cho dòng lưu lượng vận tải vừa rẻ vừa hiệu quả hơn hệ thống viễn thông chuyên dụng.
Trong những tháng tới, nhóm nghiên cứu sử dụng vệ tinh 3InSat Ansaldo STS băng thông hẹp, khuyến nghị hệ thống vệ tinh băng thông rộng toàn cầu Area Network Inmarsat và 3G/4G cùng tham gia quản lý dữ liệu.
3InSat là một cơ hội thú vị chứng minh tiềm năng to lớn của công nghệ vũ trụ giúp điều hành ngành đường sắt phát triển.
Trần Minh (theo ESA, technology.org)