Tải ứng dụng:
BÁO ĐIỆN TỬ CHÍNH PHỦ
![]() |
Ông Lê Đăng Dũng, Phó Tổng giám đốc Viettel.
|
Ông có thể cho biết những thành công của Viettel trong năm 2012?
Ông Lê Đăng Dũng: Năm 2012, Viettel đạt được 2 thành công chính. Đó là Viettel trở thành doanh nghiệp viễn thông lớn nhất Việt Nam, về qui mô hạ tầng, thuê bao, doanh thu, lợi nhuận, đầu tư trong nước và nước ngoài, cung cấp dịch vụ và nghiên cứu sản xuất thiết bị.
Ngoài ra, Viettel cũng tham gia tích cực hoạt động xã hội với tổng số hơn 80 tỷ đồng, tăng 25% so với năm 2011.
Thứ hai, trên bình diện quốc tế, Viettel đã quảng bá hình ảnh Việt Nam ra thế giới. Viettel trở thành 1 trong 30 doanh nghiệp viễn thông lớn nhất toàn cầu và có thị trường quốc tế hơn 110 triệu dân (gồm Lào, Campuchia, Đông Timor, Mozambique, Cameroon, Haiti và Peru), kinh doanh có lãi ở 4 nước với gần 10 triệu thuê bao.
Đặc biệt, tại Mozambique, Viettel đã có lợi nhuận chỉ sau 6 tháng chính thức kinh doanh. Với hơn 2 triệu thuê bao, Movitel (thương hiệu của Viettel tại Mozambique) được đánh giá là dự án đầu tư hiệu quả nhất của Việt Nam vào châu Phi.
Năm 2012, tổng doanh thu từ đầu tư nước ngoài của Viettel là 734 triệu USD, tăng trưởng 41% so với năm 2011, lợi nhuận chuyển về Việt Nam là 77 triệu USD, gấp 4 lần so với năm 2011. Như vậy, uy tín thương hiệu, vị thế thị trường của Viettel đã chuyển mạnh về chất, lên một tầm vóc mới.
Việc Viettel sớm đầu tư ra nước ngoài là để tạo ra cơ hội cọ sát, hoàn thiện mọi mặt, tăng cường sức cạnh tranh, sẵn sàng hội nhập toàn cầu. Viettel trưởng thành hơn khi “đối đầu” với các đối thủ lớn. Việc kinh doanh ở nhiều thị trường, có văn hóa khác nhau buộc Viettel phải nghiên cứu, xây dựng mô hình kinh doanh mới. Đó là những kinh nghiệm quý giá.
Tôi nghĩ rằng, đây mới chỉ là thành công bước đầu và Viettel mới đi được khoảng 30% chặng đường để lọt vào danh sách 10 nhà đầu tư viễn thông quốc tế lớn nhất thế giới.
![]() |
Movitel, dự án đầu tư của Viettel ở châu Phi rất thành công.
|
Ông Lê Đăng Dũng: Viettel xác định đầu tư ra nước ngoài là chiến lược lâu dài và để duy trì sự phát triển bền vững của Viettel. Có thị trường lớn sẽ tạo ra lợi thế về quy mô, chi phí tối ưu hơn, điều kiện để tiêu thụ nhiều hơn sản phẩm mà Viettel sản xuất. Thị trường lớn giúp Viettel có cơ hội mở rộng các lĩnh vực mới như sản xuất thiết bị, truyền hình…
Bên cạnh đó, chúng tôi hình thành được bộ máy, con người thông qua cạnh tranh với các đối thủ lớn như Vodafone, Orange, Telefonica...
Đầu tư ra nước ngoài còn làm tăng giá trị thương hiệu của Viettel. Mặc dù ở các thị trường đầu tư, chúng tôi không sử dụng thương hiệu Viettel nhưng Viettel vẫn được biết đến và đang ngày càng có uy tín.
Mặt khác, việc đầu tư ra nước ngoài của Viettel cũng giúp nâng cao vị thế của Việt Nam trên thế giới, tạo thêm mối quan hệ kinh tế bên cạnh quan hệ chính trị. Thế giới ngạc nhiên khi Viettel đầu tư vào những nước mà họ e ngại như Haiti, hay vào nước giàu hơn Việt Nam như Peru.
Qua thực tế hoạt động đầu tư ra nước ngoài, tôi tin rằng đây là xu thế tất yếu nếu doanh nghiệp muốn phát triển bền vững.
Lựa chọn nước đầu tư, loại hình dịch vụ cung cấp là một trong những bí quyết thành công của Viettel khi đầu tư ra nước ngoài?
Ông Lê Đăng Dũng: Trong đầu tư ra nước ngoài vào ngành viễn thông, Viettel đi sau, vì thế, chỗ dễ không còn. Bí quyết thành công và tài sản lớn nhất của Viettel khi ra nước ngoài là kinh nghiệm kinh doanh viễn thông tại thị trường đang phát triển, kinh nghiệm phổ cập dịch vụ viễn thông đến người dân.
Bên cạnh đó, Viettel có văn hoá doanh nghiệp mạnh và đội ngũ nhân viên trình độ cao, chịu khó chịu khổ. Viettel tận dụng sức mạnh mà chúng tôi gọi là sức mạnh của người nghèo. Đó là lao động quên mình và tối ưu chi phí; không ngại khó, ngại khổ. Tất nhiên, lựa chọn và nghiên cứu kỹ thị trường cũng là yếu tố quyết định thành công.
![]() |
Unitel, thương hiệu của Viettel ở Lào
|
Ông Lê Đăng Dũng: Nếu có cơ hội, chúng tôi không e ngại. Như phân tích ở trên, chúng tôi biết cách kinh doanh thành công ở những nước mà doanh thu trung bình trên thuê bao rất thấp, chỉ vài USD/thuê bao/tháng. Trong khi ở các nước phát triển, con số này là vài chục USD. Tuy nhiên, các thị trường này đã bão hoà và không còn tài nguyên tần số cấp mới. Cách tiếp cận các thị trường này là mua lại các công ty đang hoạt động, nhưng thường thì họ không bán hoặc bán với giá rất cao. Dù vậy, chúng tôi vẫn đang xúc tiến hướng đầu tư này tại một số nước.
Để tự tin hội nhập quốc tế, theo ông, doanh nghiệp Việt Nam cần những yếu tố gì?
Ông Lê Đăng Dũng: Công thức của Viettel khi đầu tư ra nước ngoài gói gọn trong mấy chữ: Dám nghĩ lớn, dám đi và lao động sáng tạo. Những điều đó, chắc chắn tất cả các doanh nghiệp Việt Nam đều biết. Chỉ có điều, chúng ta hãy mạnh dạn bước đi. Nếu chúng ta cùng đi thì chắc chắn sức mạnh sẽ lớn hơn nhiều.
Tôi tin các doanh nghiệp Việt Nam có thể thành công khi đầu tư ra nước ngoài nếu xác định rõ chiến lược đầu tư, nghiên cứu kỹ thị trường, có thông tin đầy đủ trước khi quyết định đầu tư, chuẩn bị nguồn lực tài chính và con người, tạo mối quan hệ ở mức cao với Chính phủ các nước muốn đầu tư.
Đặc biệt, theo kinh nghiệm của Viettel, doanh nghiệp đã quyết định đầu tư thì phải thực hiện đầu tư nhanh và kiên quyết. Đồng thời, cố gắng “tự lực cánh sinh” càng nhiều càng tốt trong giai đoạn đầu, không phụ thuộc nhiều vào đối tác hợp tác.
Trân trọng cảm ơn ông!
Thanh Thủy (Thực hiện)