• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Doanh số bán ô tô năm 2015: Vượt xa dự báo

(Chinhphu.vn) - Lượng ô tô bán tại thị trường Việt Nam năm 2015 tăng 55% so với năm trước, đạt gần 245.000 xe. Trong khi đó, giá nhiều mẫu xe nhập khẩu tăng từ vài trăm tới cả tỉ đồng trong những ngày đầu năm 2016 khiến khách hàng không khỏi bất ngờ.

12/01/2016 11:21

Ford Ranger, xe bán tải được nhiều người Việt Nam ưa chuộng. Ảnh: ford.com.vn
Bán gần 245.000 xe

Báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) vào chiều tối 11/1 cho biết, trong năm 2015, lượng xe bán ra trong toàn ngành tại thị trường Việt Nam đạt gần 244.914 xe, tăng khoảng 56% so với năm ngoái. Doanh số này đã vượt xa so với mục tiêu do VAMA dự báo là 180.000 xe.

Cụ thể, trong năm 2015 vừa qua, lượng bán ô tô du lịch đạt 143.392 xe (tăng 44%), xe thương mại đạt gần 89.327 xe (tăng 74%) và xe chuyên dụng với hơn 12.000 xe (tăng 105%) so với cùng kỳ năm 2014.

Chỉ tính riêng trong tháng 12/2015, thị trường Việt Nam đã tiêu thụ gần 29.400 xe, giảm 1% so với tháng trước đó và tăng 45% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo đó, số xe bán ra của toàn thị trường bao gồm 16.795 xe du lịch (giảm 9,8%), 11.447 xe thương mại (tăng 17,7%) và 1.155 xe chuyên dùng (giảm 15,8%) so với liền kề.

Sản lượng của xe lắp ráp trong nước đạt 18,783 xe, tăng 9,7% trong khi số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 10.614 xe, giảm 16% so với tháng trước.

Theo số liệu thống kê của VAMA, Công ty CP ô tô Trường Hải (THACO), Công ty ô tô Toyota Việt Nam (TMV) và Ford Việt Nam vẫn là ba doanh nghiệp có lượng xe bán ra cao nhất thị trường. Trong đó, THACO dẫn đầu về lượng xe bán ra với 9.336 xe, chiếm hơn 39% toàn thị phần.

Người Việt vẫn chuộng Toyota

Cũng theo báo cáo này, 3 vị trí dẫn đầu VAMA không có thay đổi về tên khi các mẫu xe quen thuộc của Toyota Việt Nam là Vios, Innova và Fortuner vẫn xếp đầu. Chỉ có một thay đổi nhỏ là sự đổi chỗ giữa Innova và Fortuner.

Có lẽ xu hướng tiêu dùng của người Việt đã có sự thay đổi đáng kể khi mẫu xe thực dụng, có thể chở người và hàng hóa - “vua bán tải” Ford Ranger đã vươn lên vị trí thứ 4, thay thế cho một mẫu xe của Toyota từng được người Việt khá ưa chuộng là Altis.

Vị trí thứ năm thuộc về mẫu xe đô thị loại nhỏ Kia Morning. Trong khi đó, các nhân tố nổi bật khác trong năm 2015 là Mazda CX-5 và Mazda 3 cũng lọt vào danh sách này.

Danh sách 10 mẫu xe ô tô bán chạy nhất năm 2015 tại Việt Nam.

Đầu năm, xe nhập tăng giá

Những ngày qua, theo phản ánh của báo Vietnamnet, nhiều mẫu xe nhập khẩu tăng giá từ hàng trăm triệu tới cả tỉ đồng. Hãng xe tới từ Đức - Mercedes-Benz - mở đầu với mức tăng giá kỷ lục, thấp nhất là 20 triệu đồng, trung bình 150-250 triệu đồng và thậm chí có mẫu lên tới 1,28-1,8 tỉ đồng.

Giá một loạt mẫu xe BMW tại các cửa hàng ở Hà Nội cũng được niêm yết với mức tăng từ 49-650 triệu đồng trong khi giá xe Porsche Macan có mức tăng 290 triệu đồng còn Macan S tăng 250 triệu đồng…

Doanh nghiệp cho rằng cách tính thuế thay đổi cùng với chính sách tỉ giá mới khiến chi phí tăng mạnh. Cụ thể, một số doanh nghiệp được báo Vietnamnet dẫn lời cho biết Nghị định 108/2015/NĐ-CP của Chính phủ có hiệu lực từ ngày 1/1/2016 đã thay đổi cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô. Quy định mới buộc các doanh nghiệp nhập khẩu phải tính thêm chi phí vận chuyển nội địa, marketing... vào giá vốn để tính thuế tiêu thụ đặc biệt.

Ngoài ra, từ ngày 3/12/2015, cơ quan hải quan cũng đã nâng giá tính thuế nhập khẩu với xe chở người từ 9 chỗ trở xuống. Cùng với đó, tỉ giá ngoại tệ tăng khiến cho xe nhập khẩu nguyên chiếc tăng chi phí.

Mercedes G65 AMG, mẫu xe có giá bán tăng tới 1,8 tỉ đồng. Ảnh: Mercedes

Tuy nhiên, cũng theo Vietnamnet, nếu chỉ tính riêng thuế tiêu thụ đặc biệt theo cách tính của thông tư hướng dẫn thi hành Nghị định 108 kể trên, thì chi phí đối với ô tô nhập khẩu có tăng thêm nhưng không quá cao.

Ngoài ra, bên cạnh những yếu tố làm chi phí tăng, cũng có nhiều yếu tố khiến chi phí giảm. Quan trọng nhất có thể kể đến là thuế suất nhập khẩu ô tô nguyên chiếc giảm mạnh không chỉ đối với khu vực ASEAN từ đầu năm 2016. Ngoài ra, dù tỉ giá USD có tăng (nhưng đang giảm trong những ngày gần đây) thì tỉ giá các đồng tiền khác như EUR so với đồng Việt Nam có xu hướng ổn định.

Tuy nhiên, tăng giá không phải là xu hướng duy nhất trên thị trường. Nhà phân phối chính thức xe BMW cho biết vẫn chưa công bố giá bán xe năm 2016 và giá xe công bố là của các cửa hàng kinh doanh không chính hãng. Trong khi đó, đại diện Lexus Việt Nam cho biết sẽ vẫn giữ giá bán xe như cũ đến hết tháng 1 và chỉ công bố giá mới vào đầu tháng 2 tới.

Báo Lao Động dẫn lời đại diện Huyndai Thành Công cho biết chưa đổi giá và sẽ “cố trụ lâu nhất có thể”. Còn đơn vị sản xuất, phân phối xe lớn nhất Việt Nam hiện nay là THACO khẳng định giữ nguyên giá xe nhập khẩu trong tháng 1, thậm chí còn giảm giá để tri ân khách hàng.

Còn mục đích nâng giá mẫu xe siêu sang AMG G65 của Mercedes-Benz (từ 14,689 lên 16,499 tỉ đồng, tăng hơn 1,8 tỉ đồng) được nguồn tin của Vietnamnet cho là “để làm thương hiệu” chứ trên thực tế chưa bán được chiếc nào tại Việt Nam.

T. Minh (tổng hợp)