• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Đội mũ bảo hiểm - vaccine an toàn giao thông

(Chinhphu.vn) - "Chúng tôi tin rằng mũ bảo hiểm cũng giống như những liều vaccine có thể giúp phòng ngừa các hiểm họa từ tai nạn giao thông" - Chủ tịch Quỹ Phòng chống thương vong châu Á Greig Craft nhấn mạnh.

23/03/2010 15:31

Quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm tại Việt Nam đã cứu sống rất nhiều người - Ảnh minh họa.

Thập niên 2011-2020 được LHQ công bố là “Thập niên hành động vì an toàn giao thông”, trong đó bao gồm nhiều dự án giúp đỡ cho các nước đang phát triển cải thiện tình trạng giao thông để giảm thiểu rủi ro về thương vong và tính mạng của người dân.

Ông Greig Craft, Chủ tịch Quỹ Phòng chống thương vong châu Á đã có những nhận định về chương trình này và những hỗ trợ đối với Việt Nam.

Thập niên hành động vì ATGT

Ông Greig Craft nói thêm: Chúng tôi đã tham gia vào rất nhiều tổ chức trong hơn 10 năm qua để giúp cho các nước trên thế giới nhận ra yêu cầu cấp thiết phải cải thiện ATGT, đặc biệt ở những nước đang phát triển, là nơi mà sự đầu tư, công cuộc hiện đại hóa còn nhiều bất cập, đã khiến cho nhiều người gặp tai nạn giao thông và tử vong, đặc biệt là những người trẻ.

Vì vậy, trong Hội nghị Bộ trưởng toàn cầu đầu tiên tại Matxcơva hồi cuối năm ngoái, vấn đề ATGT được đưa lên thành nhiệm vụ chủ chốt của các Ủy ban khu vực và dưới sự ủng hộ của hơn 90 quốc gia trong hội nghị, LHQ đã công bố thập niên 2011-2020 là “Thập niên hành động vì an toàn giao thông”.

Theo đó, hai tuần trước, tại Đại hội đồng LHQ đã kêu gọi cho chương trình “Vaccine an toàn giao thông bằng cách đội mũ bảo hiểm” để chương trình này chính thức được thông qua.

“Chúng tôi tin rằng mũ bảo hiểm cũng giống như những liều vaccine có thể giúp phòng ngừa các hiểm họa từ tai nạn giao thông. Cùng với Ngân hàng Thế giới, Tổ chức FIA và Quỹ Phòng chống thương vong châu Á, chúng tôi tạo thành một nhóm toàn cầu nhằm giúp đỡ cho các quốc gia đang phát triển trong việc nhận thức và đội mũ bảo hiểm”, ông Greig Craft nói.

Tuy nhiên, đây chỉ là bước đầu trong những kế hoạch sắp tới của LHQ.

Giúp những người nghèo mua mũ bảo hiểm

Ông Greig Craft cũng cho rằng, ngay cả với Việt Nam, mặc dù việc đội mũ bảo hiểm đã được thực hiện trong cả nước, nhưng chương trình “tiêm vaccine” ATGT bằng mũ bảo hiểm vẫn được đưa đến Việt Nam.

“Chúng tôi đang làm việc với Chính phủ Việt Nam để phát miễn phí mũ bảo hiểm cho trẻ em, đồng thời giúp người dân giữ thói quen đội mũ bảo hiểm hàng ngày. Cần phải giáo dục người dân. Bạn không thể nói rằng, sau khi phát xong mũ bảo hiểm thì coi như xong nhiệm vụ”, ông Greig Craft cho biết.

Ông lấy ví dụ, ở các nước phương Tây hay Mỹ cũng vậy, không phải ai cũng thắt dây bảo hiểm khi lái xe, rất nhiều người vẫn uống rượu khi lái xe, nhiều người vẫn chạy quá tốc độ… Vì vậy ngay cả tại Mỹ cũng phải giáo dục người dân hàng ngày về lý do tại sao phải lái xe an toàn.

Greig Craft cho hay, Quỹ Phòng chống thương vong châu Á đã phát miễn phí 500.000 mũ bảo hiểm cho trẻ em Việt Nam. Đồng thời, Quỹ cũng đang phát triển một tổ chức phi lợi nhuận để sản xuất mũ bảo hiểm cho những vùng có khí hậu nhiệt đới, từ đó có thể cung cấp mũ bảo hiểm với giá rất rẻ. Ông cũng cho rằng đây là “cách tốt nhất mà chúng tôi có thể giúp cho những người nghèo không có khả năng mua mũ bảo hiểm”.

Vấn đề giao thông là ... vấn nạn toàn cầu

Giao thông là một trong những thách thức lớn nhất đối với các quốc gia đang phát triển.

Về vấn đề ùn tắc giao thông tại Việt Nam, ông Greig Craft nhận xét: Đây không phải là vấn đề của riêng Việt Nam cũng như ở rất nhiều quốc gia đang phát triển khác. Trong vòng 10 năm qua, mức độ hiện đại hóa đã tăng lên không ngờ.

Nhờ toàn cầu hóa mà các nước nghèo đã thu hút được rất nhiều vốn đầu tư để phát triển. Càng có nhiều nhân công thì nhu cầu đi lại, di chuyển sẽ càng cao. Công nhân không thể đi làm bằng xe đạp, nhưng họ cũng không thể đủ tiền để mua ô tô nên chắc chắn họ sẽ mua xe máy. Có hàng triệu, hàng triệu người như thế, cho nên bây giờ Việt Nam đã có hơn 13 triệu xe gắn máy lưu hành.

Thêm vào đó, nhiều người sau một thời gian làm việc và có tiền, họ bắt đầu chuyển từ xe máy sang ô tô khiến cho lưu lượng xe trên đường phố càng đông đúc hơn.

“Trong tôi có những cảm xúc lẫn lộn. Phát triển là một điều tuyệt diệu, nó giúp xây dựng đất nước. Tuy nhiên, giao thông, ô nhiễm môi trường và tai nạn giao thông lại là những mặt rất tiêu cực. Tôi hy vọng Chính phủ Việt Nam sẽ xây dựng những con đường an toàn hơn và quan trọng nhất là có kế hoạch để phát triển hệ thống giao thông công cộng. Đây là một trong những thách thức lớn nhất đối với các quốc gia đang phát triển như Việt Nam”, Chủ tịch Quỹ Phòng chống thương vong châu Á bộc bạch.

Cuối cùng, ông cho rằng  vấn đề giao thông cũng là vấn nạn toàn cầu. Nó giống một trận bão lớn đang thổi đến. Bởi vậy, chúng ta phải hành động trước khi trận bão này ập đến. Những hành động này không chỉ là cải thiện đường sá hay giáo dục con người mà cần phải kết hợp thành một hệ thống, trong đó có việc phát triển giao thông công cộng. “Tôi không nghĩ vấn đề này có thể giải quyết được trong vòng 10 năm mà nó có thể còn kéo dài. Tuy nhiên, LHQ có thể giúp đỡ về mặt tài chính để phân tích và tìm ra giải pháp cho vấn đề này”, ông nói.

 P. Đức