• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Đón tàu vận tải 50.000 tấn qua luồng Soài Rạp

(Chinhphu.vn) - TPHCM lần đầu tiên đón tàu vận tải biển 50.000 tấn lưu thông theo luồng Soài Rạp vào Cảng Container trung tâm Sài Gòn (KCN Hiệp Phước huyện Nhà Bè, TPHCM).

18/05/2014 11:33
Tàu vận tải biển Northern Genius cập bến TPCHM. Ảnh VGP/Phan Hoàng
Chiều 17/5, chiếc tàu biển mang tên Northern Genius của hãng Nippon Yusen Kaisha (Nhật Bản) đã cập Cảng Container trung tâm Sài Gòn an toàn, đúng tiến độ.

Theo Sở GTVT TPHCM, Soài Rạp là luồng tàu biển thứ hai sau luồng sông Lòng Tàu cho phép tàu biển có trọng tải lớn đưa hàng hóa xuất nhập khẩu về TPHCM. Việc hoàn thành nạo vét luồng Soài Rạp là bước ngoặt quan trọng với kinh tế biển TPHCM và các tỉnh ĐBSCL, góp phần tăng tính cạnh tranh của hàng hóa xuất, nhập khẩu của Việt Nam.

Lưu thông qua luồng Soài Rạp sẽ giúp các phương tiện rút ngắn quãng đường gần 30km và tiết kiệm 2 giờ đồng hồ so với việc di chuyển qua luồng Lòng Tàu như hiện nay. Bên cạnh đó còn giúp phương tiện tiết kiệm được nhiều chi phí như chi phí hoa tiêu, chi phí nhiên liệu… Cụ thể đối với 1 tàu 50.000 tấn sẽ tiết kiệm được khoảng hơn 500.000 USD/năm.

Bên cạnh đó, do luồng Soài Rạp không giới hạn về chiều dài tàu và hạn chế hàng hải vào ban đêm như luồng Lòng Tàu (giới hạn chiều dài tàu dưới 200m khi chạy ban đêm) nên chủ tàu cũng có thể giải phóng và xếp hàng nhanh hơn.

Giám đốc Sở GTVT TPHCM Tất Thành Cang cho biết theo kế hoạch, tháng 6 tới, luồng Soài Rạp mới nạo vét xong, nhưng do nhu cầu lớn của các hãng tàu biển nên UBND TPHCM đã yêu cầu các đơn vị thi công nỗ lực ngày đêm triển khai công việc.

Sau hơn 1 năm thi công nạo vét, đến nay luồng sông Soài Rạp đã đạt độ sâu âm 9,5m và chiều rộng của luồng nhiều đoạn đã đạt 160m cho cùng lúc hai tàu đi lại được. Bên cạnh mục tiêu phát triển kinh tế biển, mở luồng sông Soài Rạp cũng nhằm chuẩn bị cho việc di dời các cảng biển từ khu vực nội thành về khu cảng và đô thị Hiệp Phước-Nhà Bè. Trong tương lai, luồng Soài Rạp sẽ tiếp tục được nạo vét sâu đến 12m để đón được tàu trọng tải 70.000 tấn.

Phan Hoàng