• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Đông Nam Á - thị trường ôtô giàu tiềm năng

(Chinhphu.vn) - Đông Nam Á đóng vai trò quan trọng khác biệt với các nhà sản xuất ô tô toàn cầu, do khu vực này vừa có thể là cơ sở sản xuất, vừa là thị trường tiêu thụ đang lên.

07/10/2010 16:38

Đông Nam Á được đánh giá là thị trường ô tô giàu tiềm năng. Ảnh chỉ có tính minh họa

Đó là đánh giá của Giám đốc Công ty Hyundai Mobil Indonesia kiêm Phó Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp ô tô Indonesia, ông Jongkie.

Bên cạnh khu vực Trung Đông, các nhà sản xuất ô tô lớn của thế giới như Toyota (Nhật Bản) và Hyundai (Hàn Quốc) đang hướng tới các nước ASEAN như là những địa điểm sản xuất mới đồng thời là thị trường tiêu thụ đầy tiềm năng cho các sản phẩm ô tô phục vụ xuất khẩu của mình.

Theo ông Jongkie, hiện tại các nhà sản xuất ôtô chỉ sản xuất 1 mẫu ô tô tại mỗi nước, do vậy sẽ không xảy ra tình trạng dư thừa, các nước có thể cạnh tranh với nhau. Hơn nữa, triển vọng phát triển của khu vực đang được tăng cường với việc triển khai khu vực thương mại tự do ASEAN (AFTA) giữa các nước thành viên của Hiệp hội mà trước mắt là tại 6 nước sáng lập ASEAN. Theo đó, khoản thuế 5% đánh vào ô tô và và các bộ phận ô tô được buôn bán tại Thái Lan, Malaysia, Singapore, Brunei, Philippines và Indonesia đã được loại bỏ.

Trưởng bộ phận quan hệ đối ngoại của Toyota tại Indonesia Irwan Priyantoko nhận xét, tình hình kinh tế khả quan tại ASEAN đã giúp Công ty triển khai hoạt động xuất khẩu trong năm 2010.

Cùng quan điểm đó, Giám đốc kinh doanh Công ty Astra Daihatsu Motor, bà Amelia Tjandra đánh giá, trong khi nhiều cơ hội kinh doanh đang mở ra cho các nước Đông Nam Á thì sự phục hồi thực sự hoạt động xuất khẩu ô tô của Indonesia sẽ được quyết định bởi mức độ tăng trưởng tại các nền kinh tế phát triển, theo đó tác động đến nhu cầu tiêu thụ tại các nước này.

Hiện tại, Thái Lan là nước xuất khẩu ô tô nguyên chiếc và phụ tùng ô tô lớn nhất khu vực Đông Nam Á.

Mai Hằng