• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Dự kiến 5 hình thức bảo đảm nhà ở cho sĩ quan quân đội

(Chinhphu.vn) - Sĩ quan Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam sẽ được bảo đảm nhà ở dưới các hình thức mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội, nhà ở tại các dự án phát triển nhà dành cho người có thu nhập thấp, dự án nhà ở dành cho sĩ quan, thuê nhà ở công vụ hoặc được trợ cấp tạo lập nhà ở.

14/03/2010 11:11

Xây dựng chính sách quan tâm bảo đảm nhà ở cho sĩ quan quân đội- Ảnh minh họa

Đây là 5 hình thức bảo đảm nhà ở cho sĩ quan được quy định trong dự thảo Nghị định quy định chi tiết việc bảo đảm về nhà ở đối với sĩ quan QĐND Việt Nam do Bộ Quốc phòng chủ trì soạn thảo.

Hỗ trợ trực tiếp bằng dự án đầu tư xây nhà ở xã hội

Nhà nước và Quân đội sẽ tập trung ưu tiên giải quyết cho các đối tượng thu nhập thấp, có nhu cầu thực sự khó khăn về nhà ở. Những đối tượng này sẽ được hưởng chính sách hỗ trợ trực tiếp của Nhà nước thông qua các dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội (mua, thuê mua) hoặc hỗ trợ gián tiếp thông qua các doanh nghiệp đầu tư xây dựng nhà ở xã hội.

Sĩ quan quân đội đang phục vụ tại ngũ được mua, thuê, thuê mua nhà ở phải đáp ứng điều kiện như: chưa có nhà ở hoặc có nhà ở nhưng diện tích ở bình quân trong hộ dưới 5m2/người; chưa được Nhà nước hỗ trợ về nhà ở, đất ở dưới mọi hình thức và không có khả năng tự cải thiện chỗ ở;...

... hoặc trợ cấp tạo lập nhà ở

Do việc giải quyết cho 100% sĩ quan có nhu cầu nhà ở là không khả thi nên dự thảo Nghị định đã đưa ra nhiều phương thức bảo đảm nhà ở, trong đó có hình thức trợ cấp cho sĩ quan có nhu cầu tự tạo lập nhà ở (trợ cấp bằng tiền theo số năm phục vụ hoặc trợ cấp thông qua hình thức tạo điều kiện giao đất làm nhà ở theo hạn mức giao đất tại địa phương nơi sĩ quan sinh sống, có thu tiền sử dụng đất).

Dự thảo nêu: Mức trợ cấp bằng tiền được tính theo số năm phục vụ trong quân đội, cấp quân hàm và chức vụ của sĩ quan tại thời điểm trợ cấp, thấp nhất là 1 tháng lương cơ bản/1 năm phục vụ. Thời gian tính trợ cấp tối đa là 30 năm; trường hợp cả hai vợ chồng đều thuộc đối tượng được trợ cấp thì mức trợ cấp chung chỉ xác định cho người có mức trợ cấp cao nhất.

Quy định này sẽ khuyến khích sĩ quan có đủ khả năng và nhu cầu tự bảo đảm nhà ở của mình; góp phần giảm bớt áp lực về nhu cầu nhà ở của sĩ quan, nhất là trong giai đoạn đầu khi việc giải quyết nhà theo các dự án chưa triển khai kịp.

Theo Bộ Quốc phòng, số lượng nhà ở giải quyết được cho cán bộ quân đội trong 15 năm qua mới đáp ứng được khoảng 5% nhu cầu.

Số liệu điều tra sơ bộ của Bộ Quốc phòng đến tháng 12/2007 cho hay, những đối tượng hưởng tiêu chuẩn như sĩ quan theo quy định của Chính phủ hiện chưa có sở hữu nhà ở là 110.000 người; đang thuê nhà ở của tư nhân hoặc ở nhờ nhà người thân: 74.000 người; đang ở tạm trong đơn vị:  34.000 người; có thu nhập kinh tế gia đình dưới 6 triệu đồng/tháng: 196.000 người.

Cơ chế hỗ trợ phát triển nhà ở dành cho sĩ quan

Thực tế triển khai đề án nhà ở xã hội và nhà ở cho người thu nhập thấp tại các địa phương thời gian qua cho thấy khó khăn lớn nhất vẫn là vốn và đất xây dựng. Nhu cầu vốn và quỹ đất để phát triển nhà ở dành cho sĩ quan cũng rất lớn, nhưng chưa có quy hoạch về đất để phát triển nhà ở dành cho sĩ quan.

Do vậy, dự thảo Nghị định đã đưa ra một số cơ chế hỗ trợ cụ thể để phát triển nhà ở dành cho sĩ quan. Cụ thể là yêu cầu xác định rõ quỹ đất để phát triển nhà ở dành cho sĩ quan ngay từ giai đoạn lập quy hoạch; các tiêu chuẩn thiết kế, giá bán, cho thuê, cho thuê mua. 

Một số cơ chế ưu đãi cụ thể đối với nhà đầu tư tham gia dự án nhà ở dành cho sĩ quan như miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất; các chính sách ưu đãi về thuế; chính sách hỗ trợ về tài chính từ nguồn ngân sách của Trung ương và địa phương...; khuyến khích các thành phần kinh tế đầu tư phát triển quỹ nhà ở dành cho sĩ quan. Đồng thời, xây dựng các cơ chế huy động vốn trung hạn và dài hạn; thành lập Quỹ phát triển nhà ở Bộ Quốc phòng.

Như vậy, Nghị định đã quy định cụ thể, gắn trách nhiệm của các Bộ, ngành, chính quyền địa phương trong thực hiện chính sách hậu phương quân đội; bảo đảm tính công khai, minh bạch; khuyến khích nhiều thành phần tham gia phát triển nhà ở dành cho sĩ quan; góp phần tháo gỡ khó khăn cho các địa phương trong việc bảo đảm nhà ở cho sĩ quan

Việc ban hành Nghị định sẽ thể chế hoá, đồng bộ chế độ, chính sách đối với quân đội và hậu phương quân đội phù hợp với tình hình mới, bảo đảm tính khả thi và hiệu quả thiết thực. Nhờ đó, mỗi năm sẽ có hàng nghìn hộ gia đình quân nhân có nhà ở, ổn định cuộc sống; tạo tiền đề “an cư lạc nghiệp”, cải thiện mức sống cho quân nhân và gia đình, nhất là đối với các đơn vị đóng quân ở vùng sâu, vùng xa, biên giới. Đây là điều kiện quan trọng tác động mạnh đến tư tưởng, tình cảm của đội ngũ cán bộ; tạo điều kiện cho cán bộ ổn định hậu phương lâu dài, yên tâm gắn bó với đơn vị; toàn tâm, toàn ý thực hiện nhiệm vụ được giao.

 Theo tính toán sơ bộ, từ năm 2011 đến 2020, dự kiến nhu cầu ngân sách bảo đảm nhà ở dành cho sĩ quan là 20.927 tỷ đồng (bình quân mỗi năm 2092,7 tỷ đồng) xây dựng 5,5 triệu m2 sàn căn hộ để giải quyết chỗ ở cho khoảng 116.640 người (bình quân mỗi năm 11.664 người), tương đương 41,5% số cán bộ quân đội có nhu cầu về nhà ở.

Mời bạn đọc xem toàn văn dự thảo Nghị địnhgóp ý.

Cổng TTĐT Chính phủ