• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Dự kiến 8 đối tượng miễn phí qua phà

(Chinhphu.vn) – 8 đối tượng được miễn phí qua phà dự kiến quy định dự thảo Thông tư quy định chế độ thu, nộp, quản lý, sử dụng phí qua phà đang được Bộ Tài chính soạn thảo.

20/09/2012 17:04

Dự kiến miễn phí qua phà với 8 nhóm đối tượng. Ảnh minh họa

Cụ thể, 8 trường hợp được Bộ Tài chính dự kiến miễn phí qua các bến phà do ngân sách nhà nước đầu tư, gồm: 1. Xe cứu thương (gồm cả các loại xe khác chở người bị tai nạn đến nơi cấp cứu); 2. Xe cứu hoả; 3. Xe máy nông nghiệp, lâm nghiệp (Máy cày, máy bừa, máy xới, máy làm cỏ, máy tuốt lúa, mắy gặt, máy kéo); 4. Xe hộ đê, xe làm nhiệm vụ khắc phục sự cố thiên tai, dịch bệnh trong thời gian phát sinh thiên tai, dịch bệnh, xe đi làm nhiệm vụ trong tình trạng khẩn cấp về chống lụt bão; 5. Xe chuyên dùng phục vụ quốc phòng, an ninh (Xe tăng, xe bọc thép, xe kéo pháo, xe chở lực lượng vũ trang đang hành quân); 6. Đoàn xe đưa tang; 7. Đoàn xe có xe hộ tống, dẫn đường; 8. Xe làm nhiệm vụ vận chuyển thuốc men, máy móc, thiết bị, vật tư, hàng hoá đến những nơi bị thảm hoạ hoặc đến vùng có dịch bệnh.

Dự thảo cũng quy định người nộp phí qua phà bao gồm: Người đi bộ; người điều khiển phương tiện giao thông thô sơ đường bộ, phương tiện giao thông cơ giới đường bộ và các loại xe tương tự.

Để được thu phí qua phà, bến phà phải có quyết định thành lập, hoạt động bến phà và quyết định thu phí của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Cụ thể, đối với bến phà do trung ương quản lý phải có quyết định của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải về thành lập và hoạt động bến phà và quy định thu phí qua phà của Bộ Tài chính. Đối với bến phà do địa phương quản lý phải có quyết định thành lập, hoạt động của Chủ tịch Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh nơi có bến phà và Hội đồng nhân dân cấp tỉnh ra nghị quyết thu phí.

Mức thu cụ thể cho từng bến phà do Bộ Tài chính quyết định (đối với bến phà thuộc Trung ương quản lý) hoặc Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quyết định (đối với bến phà thuộc địa phương quản lý).

Hiện dự thảo đang được Bộ Tài chính công bố lấy ý kiến nhân dân.

Trần Mạnh