Tải ứng dụng:
BÁO ĐIỆN TỬ CHÍNH PHỦ
![]() |
Dự kiến bổ sung một số biện pháp bình ổn giá |
1- Hàng hóa, dịch vụ thiết yếu đối với sản xuất và tiêu dùng;
2- Hàng hóa, dịch vụ liên quan đến việc các doanh nghiệp vi phạm quy định về thỏa thuận hạn chế cạnh tranh, lạm dụng vị thế độc quyền, lạm dụng vị thế thống lĩnh thị trường theo quy định của pháp luật về cạnh tranh để quy định giá gây thiệt hại đến lợi ích của người tiêu dùng, của các tổ chức, cá nhân khác và của Nhà nước.
Danh mục cụ thể hàng hóa, dịch vụ phải áp dụng các biện pháp bình ổn giá do Chính phủ quy định phù hợp với tình hình thực tế từng thời kỳ.
3 nhóm biện pháp bình ổn giá
Cơ quan soạn thảo cho biết, Pháp lệnh Giá hiện nay quy định 6 biện pháp bình ổn giá, trong đó có việc “trợ giá nông sản khi giá thị trường xuống quá thấp gây thiệt hại cho người sản xuất; trợ giá hàng hóa, dịch vụ quan trọng thiết yếu khác”. Tuy nhiên việc trợ giá này lại không được quy định rõ về phạm vi, mức độ nên bị coi là chưa thực hiện đúng với cam kết với WTO.
Mặt khác, các biện pháp bình ổn giá, kiểm soát lạm phát gián tiếp vĩ mô rất có hiệu quả phù hợp với vai trò kinh tế của Nhà nước trong cơ chế kinh tế thị trường, với cam kết quốc tế lại chưa được quy định như các biện pháp về tài khóa, tiền tệ; các biện pháp về sử dụng Quỹ bình ổn giá, đăng ký giá, kê khai giá, công khai thông tin về giá.
Do vậy, dự thảo Luật Giá đã bổ sung thêm một số công cụ và biện pháp bình ổn giá. Theo phân tích của Bộ Tài chính - cơ quan chủ trì soạn thảo, các biện pháp bình ổn giá theo dự thảo Luật có thể chia thành 3 nhóm.
Nhóm thứ nhất: Điều hoà cung cầu hàng hoá, dịch vụ thông qua điều chỉnh cung cầu hàng hoá sản xuất trong nước, hàng hoá xuất nhập khẩu, hàng hoá giữa các vùng miền và cả biện pháp mua vào hoặc bán ra hàng dự trữ quốc gia; kiểm soát hàng tồn kho của doanh nghiệp khi thị trường có những biến động bất thường.
Nhóm thứ hai: Sử dụng các công cụ tài chính, tiền tệ để tác động vào giá cả. Đây là biện pháp mới được bổ sung vào dự thảo Luật.
Bộ Tài chính cho biết, chính sách tài khoá là những quyết sách của Nhà nước sử dụng thuế và chi tiêu công cộng để điều tiết mức chi tiêu chung của nền kinh tế. Trong các biện pháp về tài chính tại dự thảo có bổ sung biện pháp sử dụng các Quỹ bình ổn giá.
Về sử dụng chính sách tiền tệ, chủ yếu là sử dụng hai công cụ: Lượng cung tiền và lãi suất.
Nhóm thứ ba: Định giá trực tiếp khi giá thị trường có những biến động bất thường đối với hàng hoá, dịch vụ thuộc danh mục bình ổn giá...
Cụ thể, dự thảo đưa ra các hình thức định giá là: Quy định giá tối đa, giá tối thiểu, khung giá... Bộ Tài chính phân tích, những cách thức quy định giá nêu trên là những biện pháp hành chính sẽ giúp giá cả nhanh chóng ổn định; tuy nhiên, chỉ áp dụng khi cần thiết đối với hàng hoá, dịch vụ cần thiết và trong điều kiện thật sự cấp thiết; khi tình hình thị trường đã bình thường, phải dỡ bỏ ngay biện pháp này.
Trong nhóm biện pháp để bình ổn giá này, dự thảo còn quy định một số biện pháp mới so với Pháp lệnh Giá hiện nay là: Đăng ký giá, kê khai giá, công khai thông tin về giá, các biện pháp hành chính khác theo quy định của Chính phủ.
Đồng thời, đối với biện pháp trợ giá, dự thảo quy định: “Áp dụng các biện pháp hỗ trợ về giá phù hợp với pháp luật và các cam kết quốc tế” nhằm loại trừ việc trợ giá trái với cam kết của nước ta khi gia nhập WTO như trợ giá cho những mặt hàng xuất khẩu.
Bạn đọc có thể góp ý hoàn thiện dự thảo Luật Giá tại đây.
Anh Khôi