Tải ứng dụng:
BÁO ĐIỆN TỬ CHÍNH PHỦ
Có thể khẳng định, năm 2010 là một năm thành công của du lịch Quảng Ninh. Được thiên nhiên ban tặng một di sản thiên nhiên thế giới là Vịnh Hạ Long, cùng nhiều danh lam, thắng cảnh, bãi biển đẹp nổi tiếng, Quảng Ninh đã được nhiều du khách lựa chọn làm điểm đến lý tưởng. Năm 2010 là năm có nhiều dấu mốc quan trọng, kết thúc 6 tháng đầu năm, Quảng Ninh đã đón lượng du khách gần bằng cả năm 2009; đến hết tháng 8 đã có 5,3 triệu lượt khách đến Quảng Ninh, vượt chỉ tiêu của cả năm 2010 (5,2 triệu lượt).
Để có được những thành công đó, trong năm vừa qua, du lịch Quảng Ninh đã mạnh dạn đổi mới, kích cầu du lịch bằng nhiều hình thức. Năm 2010, ngành du lịch chú trọng công tác đầu tư mới và nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ du lịch, phát triển các tuyến, điểm du lịch mới. Ngoài ra, ngành du lịch còn tích cực huy động các nguồn lực cho đầu tư phát triển, nâng cao hiệu quả đầu tư tạo môi trường thuận lợi cho hoạt động kinh doanh, khuyến khích đầu tư các sản phẩm du lịch chất lượng cao như tổ hợp du lịch, khu du lịch nghỉ dưỡng, sinh thái; công viên, vui chơi giải trí đa chức năng trên biển và trên bờ; sân khấu nổi biểu diễn văn hóa nghệ thuật trên Vịnh...
Thời gian qua cũng đánh dấu những chuyển biến rõ nét, có tính sáng tạo trong hoạt động tuyên truyền quảng bá xúc tiến du lịch. Chất lượng các chương trình xúc tiến quảng bá được nâng lên và ngày càng chuyên nghiệp hơn. Tỉnh đã chú trọng đẩy mạnh tăng cường liên kết vùng, đẩy mạnh hợp tác quốc tế và xúc tiến du lịch, mở rộng không gian và thị trường du lịch; đẩy mạnh quan hệ hợp tác quốc tế, mở rộng thị trường khách du lịch. Du lịch Quảng Ninh còn củng cố mối quan hệ hợp tác phát triển toàn diện và mạnh mẽ hơn với tỉnh Quảng Tây, Hải Nam, Vân Nam, Trung Quốc, mở rộng quan hệ song phương và đa phương với các thành viên trong tổ chức EATOF; tăng cường liên kết vùng giữa Quảng Ninh - Hà Nội - Hải Phòng - Lạng Sơn; Quảng Ninh - Hà Nội - Huế - Đà Nẵng - TP Hồ Chí Minh. Việc hợp tác phát triển du lịch liên vùng giữa Quảng Ninh và một số tỉnh trong nước đã mang lại nhiều chuyển biến tích cực, tạo điều kiện cho việc kết nối các điểm du lịch trong các tour du lịch liên vùng.
Du khách tham quan hang Sửng Sốt trên Vịnh Hạ Long
Để quảng bá mạnh mẽ thương hiệu du lịch Quảng Ninh, trong năm 2010, tỉnh đã chủ động đăng cai tổ chức thành công nhiều chương trình mang tầm cỡ quốc gia, quốc tế như: Chung kết cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2010, Đại hội EATOF, Lễ hội Du lịch Hạ Long... Thành công của những chương trình trên đã thu hút được đông đảo du khách đến tham quan Vịnh Hạ Long, tạo được ấn tượng tốt đẹp trong lòng du khách và bạn bè quốc tế. Mặt khác, ngành du lịch đã có được sự chủ động trong công tác hợp tác, hội nhập quốc tế về phát triển du lịch.
Thực hiện chỉ đạo của tỉnh, năm 2010, ngành du lịch Quảng Ninh đã tập trung xây dựng kế hoạch kích cầu du lịch năm 2010 “Việt Nam - điểm đến của bạn”; hoàn chỉnh đề án xây dựng các sản phẩm du lịch trên Vịnh Bái Tử Long và Vịnh Hạ Long; tiếp tục thực hiện mục tiêu phát triển du lịch bền vững, tạo chuyển biến tích cực về chất lượng dịch vụ, năng lực cạnh tranh và hiệu quả hoạt động các doanh nghiệp. Cùng với đó, ngành du lịch Quảng Ninh tiếp tục triển khai xây dựng quy hoạch phát triển du lịch Quảng Ninh giai đoạn 2011 – 2020, định hướng đến 2030; xây dựng kế hoạch tổ chức Đại hội EATOP tại Quảng Ninh; mở lại tuyến du lịch Phòng Thành - Hạ Long…
Với chính sách kích cầu du lịch đã và đang áp dụng, cùng với những chương trình quảng bá, xúc tiến mạnh mẽ, trong năm 2011, du lịch Quảng Ninh sẽ phấn đấu thu hút 5,6 triệu lượt khách du lịch, trong đó khách quốc tế đạt 2,7 triệu lượt, tổng doanh thu đạt 3,2 tỷ đồng.
Trong 2 ngày đầu năm 2011, đã có hơn 11.000 lượt du khách tham quan vịnh Hạ Long qua Cảng tàu khách du lịch Bãi Cháy. Cảng đã cho xuất bến hơn 800 chuyến tàu trong 2 ngày đầu năm mới 2011; lượng khách tham quan những ngày đầu năm 2011 tăng hơn 10% so với cùng kỳ 2010, trong đó du khách quốc tế chiếm khoảng 80%. Đó thực sự là những tín hiệu vui, báo hiệu bước khởi đầu khả quan cho du lịch Quảng Ninh trong năm 2011./.