• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Dự thảo Luật Nhà giáo: Cơ bản các cơ quan đã thống nhất ý kiến về nội dung

(Chinhphu.vn) – Tiếp tục Chương trình Phiên họp thứ 42, ngày 7/2, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Nhà giáo. Đến nay, về cơ bản các cơ quan đã thống nhất ý kiến về nội dung của dự thảo Luật và việc tiếp thu, giải trình ý kiến đại biểu Quốc hội.

07/02/2025 16:00
Dự thảo Luật Nhà giáo: Cơ bản các cơ quan đã thống nhất ý kiến về nội dung- Ảnh 1.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Nhà giáo - Ảnh: VGP/ĐH

Báo cáo tại Phiên họp, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh cho biết, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và nhiệm vụ được phân công, Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục đã phối hợp với Cơ quan chủ trì soạn thảo, Ủy ban Pháp luật và các cơ quan liên quan nghiên cứu, tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo Luật Nhà giáo.

Đến nay, về cơ bản các cơ quan đã thống nhất ý kiến về nội dung của dự thảo Luật và việc tiếp thu, giải trình ý kiến đại biểu Quốc hội. Dự thảo Luật Nhà giáo sau khi tiếp thu, chỉnh lý có bố cục gồm 9 chương, 46 điều, giảm 4 điều so với dự thảo trình tại Kỳ họp thứ 8.

Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh cho biết, để tháo gỡ hạn chế, bất cập trong việc quản lý, điều hành doanh nghiệp thuộc các cơ sở giáo dục đại học, Cơ quan chủ trì thẩm tra và Cơ quan chủ trì soạn thảo thống nhất đề xuất bổ sung quyền của nhà giáo được tham gia quản lý, điều hành doanh nghiệp do cơ sở giáo dục đại học thành lập hoạt động trong lĩnh vực phát triển khoa học, ứng dụng và chuyển giao công nghệ. Đồng thời, rà soát sửa đổi quy định của các luật liên quan tại điều khoản chuyển tiếp.

Bên cạnh đó về thẩm quyền tuyển dụng nhà giáo, dự thảo Luật được điều chỉnh theo hướng: đối với cơ sở giáo dục công lập được giao quyền tự chủ, người đứng đầu cơ sở giáo dục thực hiện việc tuyển dụng và chịu trách nhiệm về quyết định của mình. Đối với cơ sở giáo dục công lập chưa được giao quyền tự chủ, cơ quan có thẩm quyền quản lý cơ sở giáo dục thực hiện việc tuyển dụng nhà giáo hoặc phân cấp cho cơ quan quản lý giáo dục, người đứng đầu cơ sở giáo dục thực hiện tuyển dụng.

Về chính sách tiền lương, đãi ngộ đối với nhà giáo, dự thảo Luật được chỉnh lý theo hướng bỏ quy định cụ thể về tăng 1 bậc lương trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp đối với nhà giáo được tuyển dụng, xếp lương lần đầu. Lương của nhà giáo được xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp; việc cải thiện chính sách tiền lương cho công chức, viên chức cần được nghiên cứu, tính toán đồng bộ trong quá trình xây dựng chính sách tiền lương theo vị trí việc làm.

Đối với chính sách hỗ trợ chỗ ở tập thể, thuê nhà ở công vụ đối với giáo viên, dự thảo Luật đã được chỉnh lý, theo đó, nhà giáo được hưởng chính sách thuê nhà ở công vụ theo quy định của Luật Nhà ở hoặc được bảo đảm chỗ ở tập thể khi đến công tác tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, biên giới, hải đảo và vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn. Đồng thời, bổ sung quy định trường hợp không bố trí được chỗ ở tập thể hoặc nhà ở công vụ thì nhà giáo được hỗ trợ tiền thuê nhà ở theo mức hỗ trợ thuê nhà ở công vụ; bỏ tiêu chí "đủ các điều kiện thiết yếu" trong quy định về nhà ở tập thể của giáo viên.

Bên cạnh đó, dự thảo Luật cũng đã bổ sung quy định về trình độ chuẩn được đào tạo đối với nhà giáo dạy môn học đặc thù, nhà giáo làm nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng trong trường của cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, lực lượng vũ trang nhân dân; đưa quy định về lộ trình đào tạo nâng trình độ chuẩn và sử dụng nhà giáo chưa đạt trình độ chuẩn về điều khoản chuyển tiếp để thống nhất với quy định của Luật Giáo dục.

Liên quan đến quy định về đào tạo nguồn giáo viên, giảng viên, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh cho biết, hiện nay, các chính sách đối với học sinh, sinh viên sư phạm được quy định trong Luật Giáo dục; việc đào tạo nguồn giáo viên, giảng viên quy định tại Điều 31 dự thảo Luật không có nội dung mới so với quy định của Luật Giáo dục, vì vậy, đề nghị cân nhắc bỏ Điều này. Việc bổ sung các chính sách đào tạo nguồn giáo viên, giảng viên sẽ được xem xét trong quá trình sửa đổi, bổ sung Luật Giáo dục, Luật Giáo dục đại học để đảm bảo thống nhất với các quy định về cơ sở đào đạo.

Dự thảo Luật Nhà giáo: Cơ bản các cơ quan đã thống nhất ý kiến về nội dung- Ảnh 2.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh đánh giá cao sự chủ động, tích cực chủ trì, phối hợp của Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục; Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng các cơ quan có liên quan trong việc nghiên cứu, tiếp thu, giải trình đầy đủ ý kiến của đại biểu Quốc hội để chỉnh lý dự thảo Luật - Ảnh: VGP/ĐH

Tại Phiên họp, các ý kiến thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội cơ bản cho rằng, đến thời điểm hiện tại, về tổng thể, các nội dung của dự thảo Luật Nhà giáo đã có sự tiếp thu, chỉnh sửa chi tiết, đảm bảo bám sát đúng tinh thần đổi mới tư duy trong công tác lập pháp, chỉ quy định những nội dung chung, mang tính nguyên tắc, những nội dung thuộc thẩm quyền của Quốc hội, đã được thực tiễn chứng minh tính ổn định.

Qua thảo luận, các ý kiến cơ bản thống nhất với việc giao thẩm quyền cho ngành giáo dục để chủ động trong tuyển dụng, sử dụng, quản lý, phát triển nhà giáo đáp ứng yêu cầu về số lượng, cơ cấu và chất lượng đội ngũ nhà giáo; giao Chính phủ quy định cụ thể trách nhiệm quản lý nhà nước của từng Bộ, ngành liên quan, nhất là việc giao thẩm quyền quản lý nhà nước về nhà giáo ở các địa phương cho Ủy ban nhân dân cấp tỉnh đối với nhà giáo thuộc thẩm quyền quản lý của địa phương, trong đó quy định rõ vai trò chủ trì tham mưu của ngành giáo dục trong thực hiện chức năng quản lý nhà nước về nhà giáo trên địa bàn theo quy định.

Về quyền và nghĩa vụ của nhà giáo, các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội cơ bản ủng hộ việc cho phép viên chức là nhà giáo được được tham gia quản lý, điều hành doanh nghiệp do cơ sở giáo dục đại học thành lập hoạt động trong lĩnh vực phát triển khoa học, ứng dụng và chuyển giao công nghệ; cho rằng quy định như vậy là phù hợp. Tuy nhiên đề nghị khi thiết kế nội dung này, cần rà soát để đảm bảo tính tương thích với các luật có liên quan như Luật Viên chức, Luật Doanh nghiệp, Luật Phòng, chống tham nhũng...

Phát biểu kết thúc nội dung Phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh đánh giá cao sự chủ động, tích cực chủ trì, phối hợp của Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục; Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng các cơ quan có liên quan trong việc nghiên cứu, tiếp thu, giải trình đầy đủ ý kiến của đại biểu Quốc hội tại kỳ họp thứ 8 để chỉnh lý dự thảo Luật; đồng thời cho biết, các tài liệu trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại Phiên họp lần này đã được chuẩn bị nghiêm túc, chất lượng và đầy đủ theo quy định.

Nhấn mạnh dự thảo Luật Nhà giáo là dự án Luật đang được dư luận xã hội rất quan tâm, Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị Cơ quan chủ trì thẩm tra tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, tiếp thu tối đa các ý kiến tại Phiên họp, đảm bảo các nội dung trong Báo cáo giải trình được thể hiện ngắn gọn, không nêu lại những gì đã thống nhất mà tập trung vào các nội dung cần giải trình để tạo được sự đồng thuận cao. Đặc biệt, trong quá trình hoàn thiện dự thảo Luật, cần chú ý cập nhật các quy định, đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ của dự án Luật này với các Luật có liên quan.

Nguyễn Hoàng