• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Đường tuần tra biên giới - kỳ tích mới của QĐND Việt Nam

(Chinhphu.vn) – Hơn 2.000 km trong tổng số 10.000km đường tuần tra biên giới được xây dựng theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ đã hoàn thành sau 5 năm thực hiện.

21/08/2011 07:18

Ảnh: Chinhphu.vn

Tối 20/8, tại Hà Nội, Chương trình giao lưu “Những cung đường biên cương Tổ quốc” đã giúp nhân dân cả nước hiểu rõ tầm quan trọng của tuyến đường tuần tra biên giới trên đất liền và thêm cảm phục ý chí quyết tâm của Quân đội Nhân dân Việt Nam mà trực tiếp là bộ đội Công binh đang thi công tuyến đường này.

Năm 1994, nguyên Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phạm Văn Trà, lúc đó là Tư lệnh Quân khu 3, đã chỉ đạo việc xây dựng những đoạn đường tuần biên đầu tiên tại Quảng Ninh. Đến năm 2005, Thủ tướng Chính phủ quyết định thực hiện “Đề án quy hoạch xây dựng Đường tuần tra biên giới đất liền giai đoạn 2006-2010 và các năm tiếp theo” (Dự án 47).

Đề án đặt ra nhiệm vụ xây dựng 10.000 km đường tuần tra trên bộ, chạy qua 35 địa phương, đi qua nhiều khu vực không có dân sinh sống. Đây được xác định là tuyến đường chiến lược về đảm bảo an ninh, quốc phòng, phát triển KT-XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số nơi biên cương Tổ quốc…

Thiếu tướng Hoàng Kiền, Giám đốc Dự án 47 đặc biệt nhấn mạnh đến tính chất phức tạp khi thi công con đường này, nhiều đoạn đường phải bám vào ven sông, ven núi có độ dốc lớn.

Thiếu tướng Hoàng Kiền chia sẻ, chỉ riêng việc vận chuyển nguyên vật liệu đến nơi thi công đã là một khó khăn lớn do địa hình vô cùng hiểm trở, thời tiết khắc nghiệt. Tuy nhiên, bằng ý chí kiên cường, các đơn vị, doanh nghiệp quân đội đã hoàn thành hơn 2.000 km đường (trong đó có 1.500 km là đường bên tông có nền đường 5,5m và lòng đường rộng 3,5m) sau 5 năm đầu thi công.

Hiện đã có một số đoạn đã thông tuyến với tổng chiều dài lên tới gần 800km, trong đó đoạn Kon Tum - Gia Lai thông tuyến dài 550km. Những tuyến này còn góp phần giúp lực lượng bộ đội Biên phòng phá tan các hang ổ của bọn phản động đóng tại các khu vực hiểm trở này.

Thiếu tướng Lương Sỹ Nhung, Tư lệnh Binh đoàn 12, đơn vị thi công những đoạn đường hiểm trở nhất ở Nghệ An và Kon Tum cho biết để chọn cán bộ thực hiện nhiệm vụ, Binh đoàn ưu tiên lựa chọn các kỹ sư theo tinh thần trách nhiệm là trên hết. Thiếu tướng Lương Sỹ Nhung lý giải, chỉ có trách nhiệm mới khiến người ta hiểu được ý nghĩa công việc mình đang làm và không chùn bước trước khó khăn của tự nhiên.

Được xác định là một dự án lâu dài hàng chục năm, nhưng chỉ sau hơn 5 năm kể cả thời gian chuẩn bị các thủ tục, Dự án đã triển khai được 1/5 kế hoạch, tỏ rõ ý chí quyết tâm thực hiện nhiệm vụ của người lính Cụ Hồ.

Với những kết quả đạt được bước đầu, cùng với sự quan tâm ủng hộ của Đảng, Nhà nước và nhân dân, những người lính cụ Hồ chắc chắn sẽ lập nên một kỳ tích mới về một con đường bê tông dài nhất thế giới, “con đường của hòa bình, hữu nghị và phát triển”, Trung tướng Nguyễn Văn Thành, Phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam nói.

Quốc Thanh - Quang Hiếu