• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Góp ý Chương trình máy tính nối mạng tri thức

(Chinhphu.vn) – Một số cán bộ, người dân, giáo viên đã có ý kiến góp ý xây dựng dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Chương trình Máy tính nối mạng tri thức” do Bộ Thông tin và Truyền thông xây dựng, đang công bố lấy ý kiến nhân dân.

22/04/2012 08:22

Chương trình có ý nghĩa xã hội rộng lớn

Ông Dương Mạnh Hùng, Hiệu phó Trường Đại học Nội vụ  - Ảnh Chinhphu.vn

Trao đổi với phóng viên Cổng Thông tin điện tử Chính phủ, ông Dương Mạnh Hùng, Hiệu phó Trường Đại học Nội vụ cho rằng: Đây là chương trình có ý nghĩa xã hội rộng lớn.

Một trong những mục tiêu của dự thảo nêu là: “Xây dựng và tích hợp bộ phần mềm kèm theo máy tính chủ yếu dựa trên phần mềm tự do mã nguồn mở. Việt hóa, đóng gói, hoàn chỉnh các phần mềm và tài liệu hướng dẫn cài đặt, hướng dẫn sử dụng bằng tiếng Việt và cung cấp kèm theo máy tính của Chương trình”.

Tuy nhiên, theo ông Hùng, việc xây dựng và cài đặt phần mềm nguồn mở vào 7,5 triệu máy tính của Chương trình cần được nghiên cứu, tính toán chi tiết.

Bởi vì thực tế ở nước ta, hiện hầu như các cơ sở giáo dục, đào tạo chưa sử dụng phần mềm nguồn mở, đa số người sử dụng máy tính không sử dụng các phần mềm này.

Để "nối mạng tri thức" hiệu quả

Giảng viên Trần Vũ Thành, Đại học Đồng Nai - Ảnh Chinhphu.vn

Ở góc độ người thụ hưởng, giảng viên Trần Vũ Thành, Đại học Đồng Nai cho rằng: nếu chương trình được phê duyệt và đi vào cuộc sống sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho những người chưa có cơ hội sử dụng máy tính và truy cập Internet băng thông rộng và tiếp cận tài nguyên thông tin mạng với giá ưu đãi nhất để phục vụ cho cuộc sống của họ.

Đặc biệt là, hiện nay máy tính đã trở thành công cụ cần thiết phục vụ cho học tập của sinh viên ở tất cả các khối tự nhiên, kỹ thuật, công nghệ, kinh tế, xã hội, nhân văn… Trong khi đó, có rất nhiều sinh viên nghèo còn đang gặp khó khăn trong việc ăn học, nên việc có được 1 chiếc máy vi tính để phục vụ học tập với sinh viên nghèo luôn là mong ước.

Tuy nhiên, anh Thành cho rằng, đây là chương trình máy tính nối mạng tri thức cho nên, “mạng tri thức” hay hệ thống cơ sở dữ liệu trực tuyến mới là yếu tố quan trọng. Bởi vì nếu không có hệ thống tri thức phù hợp với nhu cầu thông tin của đối tượng thụ hưởng (giáo viên, học sinh, sinh viên và nông dân nghèo, người có công) nói riêng cũng như nhu cầu của xã hội nói chung thì chương trình mới chỉ đạt mục tiêu là nhà nước hỗ trợ máy tính giá rẻ cho sinh viên.

Anh Thành cũng đề nghị dự thảo cần nghiên cứu bổ sung quy định liên quan đến vai trò của các nhà trường trong thực hiện chương trình máy tính nối mạng tri thức. Vì nếu các nhà trường không tham gia thì trước hết không có đội ngũ giảng viên làm “máy cái” để đào tạo đội ngũ 250.000 người sử dụng phần mềm nguồn mở.

Kỹ sư Trần Danh Đại -  Ảnh Chinhphu.vn

Cùng quan điểm trên, Kỹ sư công nghệ thông tin Trần Danh Đại, Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước, Bộ Nội vụ cho rằng: Để chương trình đi vào cuộc sống, cần lưu ý mục tiêu quan trọng mà dự thảo đặt ra là xây dựng và đưa vào hoạt động Kho nội dung và phần mềm ứng dụng trực tuyến.

Vấn đề cũng quan trọng nữa là hệ thống cơ sở dữ liệu đó cần phải liên tục được cập nhật, phù hợp và đáp ứng cơ bản được nhu cầu của người dùng.

Theo Chương trình máy tính nối mạng tri thức, các đối tượng thụ hưởng của chương trình gồm: học sinh, sinh viên; giáo viên, giảng viên, cán bộ đang trực tiếp tham gia vào quá trình dạy và học; các cơ sở giáo dục phổ thông công lập; các hộ gia đình tại nông thôn, cán bộ, công chức, viên chức, người dân có thu nhập thấp, các hộ nghèo và cận nghèo. Ngoài ra, các đối tượng ưu tiên gồm người dân ở vùng nghèo, vùng công ích, thương binh, liệt sỹ.

Do vậy, anh Đại đề nghị việc xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu về giáo dục, đào tạo và nông nghiệp nông thôn nếu có trong nội hàm chương trình thì nên gắn cụ thể trách nhiệm của ngành nông nghiệp và ngành giáo dục, đào tạo.

 Trần Mạnh - thực hiện