Tải ứng dụng:
BÁO ĐIỆN TỬ CHÍNH PHỦ
Thanh tra giao thông phân làn tại đầu phố Bà Triệu. Ảnh: Chinhphu.vn/Thành Chung |
6 tuyến khác gồm: Yên Phụ - Trần Quang Khải - Trần Nhật Duật, Trần Duy Hưng - Nguyễn Chí Thanh - Liễu Giai, Lê Văn Lương, Nguyễn Văn Linh (đoạn từ nút giao Quốc lộ 5 - Nguyễn Văn Cừ đến cầu Vĩnh Tuy), Bắc Thăng Long - Nội Bài và Hoàng Quốc Việt.
Từ năm 2003, Hà Nội tiến hành thí điểm phân làn phương tiện nút giao thông Kim Mã-Liễu Giai; 2006 tiếp tục phân làn tuyến đường Đại Cồ Việt-Trần Khát Chân; năm 2009 thực hiện tại tuyến đường Giải Phóng.
Như vậy, Hà Nội đã 3 lần thí điểm phân làn phương tiện nhưng được cho là đều thất bại vì trật tự giao thông trên các tuyến này vẫn lộn xộn, phần lớn các phương tiện tham gia giao thông vẫn vi phạm, xe thô sơ, xe gắn máy vẫn lẫn dòng xe ô tô, tạo nên sự hỗn loạn giao thông, nhất là vào giờ cao điểm.
Từ ngày 20/9, Hà Nội tái phân làn 5 tuyến phố gồm: Trần Khát Chân - Đại Cồ Việt, Xã Đàn, Giải Phóng (đoạn từ Pháp Vân đến Lê Duẩn), Phố Huế - Hàng Bài và Bà Triệu (đoạn từ Tràng Thi đến Nguyễn Du).
Sau thời gian tái thực hiện việc phân làn trên 5 tuyến phố trên, hàng chục vụ tai nạn liên quan đến biển và dải phân cách hướng dẫn phân làn đã xảy ra, khiến dư luận có một số ý kiến tỏ ra nghi ngại về giải pháp này.
Lý giải về nguyên nhân của những vụ việc trên, Phó giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội Nguyễn Xuân Tân khẳng định, việc lắp biển chỉ dẫn,dải phân cách là đúng pháp luật và cần thiết đối với việc phân làn giao thông. Các vụ tai nạn xảy ra do lỗi của người điều khiển phương tiện giao thông, vì đi quá tốc độ và không quan sát.
Rút kinh nghiệm từ 3 lần phân làn phương tiện trước đây, tiêu chí lựa chọn các tuyến đường phân làn giao thông lần này chủ yếu tập trung vào các tuyến phố có đủ điều kiện về hạ tầng giao thông, đủ điều kiện cho các phương tiện nhập tách làn.
Tuy việc tổ chức phân làn chưa hoàn toàn đạt được như mong muốn nhưng Sở Giao thông vận tải thành phố vẫn cho đây là một trong những biện pháp nhằm giảm ùn tắc giao thông của Hà Nội hiện nay. Cùng mục tiêu giảm tình trạng ách tắc, va chạm giao thông, việc phân làn giao thông để đưa ý thức chấp hành giao thông của người dân đi vào nếp là mục tiêu hàng đầu.
Ông Nguyễn Xuân Tân cũng cho biết thêm, cùng với việc tổ chức phân làn giao thông, Sở đang nghiên cứu tổ chức tuyến phố đi bộ Đồng Xuân -Hàng Ngang- Hàng Đào - xung quanh hồ Hoàn Kiếm - Tràng Tiền vào các ngày thứ Sáu, thứ Bảy và Chủ Nhật. Hiện nay, các chuyên gia đang điều tra xã hội học đối với các hộ dân trong khu vực.
Ngoài ra, thực hiện chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải, Sở cũng đang nghiên cứu cấm xe máy đi trên Quốc lộ 1B Pháp Vân - Cầu Giẽ, chỉ cho phép xe máy đi trên Quốc lộ 1A để giảm ùn tắc.
Việt Hà