Tại hội nghị, các đại biểu tham dự đã có nhiều ý kiến về công tác đấu giá tài sản theo Nghị định 17, đặc biệt tập trung vào lĩnh vực đấu giá quyền sử dụng đất; Giải đáp việc dừng hoạt động các Hội đồng đấu giá cấp huyện trong khi chưa có sự phối hợp giữa Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá tài sản với các huyện, thị xã dẫn đến việc đình trệ công tác đấu giá quyền sử dụng đất từ đầu năm đến nay. Bà Đỗ Hoàng Yến, Vụ trưởng Vụ Bổ trợ Tư pháp (Bộ Tư pháp), cho biết, khoản 3 điều 16, Thông tư 23/2010/TT-BTP có quy định rõ: căn cứ tình hình thực tế, UBND các tỉnh, Thành phố ban hành Quy chế bán đấu giá quyền sử dụng đất, trong đó cần quy định rõ cơ quan được giao ký hợp đồng bán đấu giá, cơ quan thực hiện các thủ tục trong quy trình đấu giá… Hiện UBND Thành phố Hà Nội đang tích cực xây dựng và hoàn thiện quy chế để tạo điều kiện thuận lợi cho các quận, huyện trong việc tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất và thống nhất quy trình đấu giá trên toàn địa bàn. Theo báo cáo của Sở Tư pháp Hà Nội, trên địa bàn Hà Nội hiện có 47 đơn vị đăng ký bán đấu giá tài sản, trong đó có 19 đơn vị không hoạt động hoặc có biểu hiện trốn tránh.
* Vĩnh Phúc: Ngày 17/8, UBND tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức phiên họp đánh giá kết quả việc giao đất dịch vụ trên địa bàn tỉnh; 5 năm thực hiện Nghị quyết số 02/NQ-TU ngày 15-8-2006 chương trình đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng thiết yếu cho phát triển KT-XH...
Ngày từ năm 2004, tỉnh Vĩnh Phúc đã có những chính sách quy định về giao đất dịch vụ cho dân. Đối tượng được giao là các hộ gia đình có đất nông nghiệp bị thu hồi để phát triển khu công nghiệp, cụm công nghiệp...được xem xét giao đất dịch vụ theo quy định tại các vị trí thuận lợi để sử dụng vào mục đích phi nông nghiệp. Mục đích của việc giao đất dịch vụ là nhằm từng bước chuyển dịch cơ cấu lao động nông nghiệp, nông thôn, đảm bảo lợi ích kinh tế giữa nhà nước, địa phương và người sử dụng đất, đảm bảo cho đời sống người dân bị thu hồi đất được ổn định lâu dài. Người dân khi bị thu hồi đất nông nghiệp mỗi sào được trả 12m2 đất dịch vụ. Đến nay, các huyện, thành, thị trong tỉnh đã quy hoạch cơ bản đủ quỹ đất, nhưng vẫn chưa giải quyết được cho người dân. Theo báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường Vĩnh Phúc, đến ngày 15/8/2011, Sở đã trình UBND tỉnh ra quyết định thu hồi và giao đất cho các địa phương thực hiện bồi thường giải phóng mặt bằng và đầu tư hạ tầng 24 khu đất, với tổng diện tích 148,8ha. Hiện nay, các huyện, thành, thị đã thành lập Ban chỉ đạo đất dịch vụ và tổ chức triển khai thực hiện tới các xã, phường, thị trấn, nhưng chưa tiến hành giải quyết giao đất do khó xen ghép phù hợp với quy hoạch, áp đơn giá đền bù....
Sau khi phân tích, đánh giá, Vĩnh Phúc đã chấn chỉnh lại việc phân cấp phân quyền trong chỉ đạo điều hành; tranh thủ tối đa các nguồn lực từ vốn FDI, ODA, DDI, trái phiếu, nguồn vốn Trung ương đầu tư trên địa bàn theo phương châm xã hội hóa để xây dựng hạ tầng chung đô thị Vĩnh Phúc và hạ tầng nông thôn mới. Năm 2011 được xác định là năm xây dựng kết cấu hạ tầng, do vậy yêu cầu các Sở, ngành, địa phương có những giải pháp cụ thể cho cấp, ngành mình và đóng góp ý kiến vào chương trình cải cách hành chính của UBND tỉnh để việc thực hiện Nghị quyết 02 đạt hiệu quả cao hơn trong thời gian tới. Vĩnh Phúc yêu cầu các địa phương, ngành chức năng sau khi có cơ chế, chính sách nhanh chóng giao đất dịch vụ để người dân nhanh chóng ổn định cuộc sống.
Thanh Bình, Nguyễn Trọng Lịch