• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Hà Nội xiết chặt quản lý đất đai

Đã 3 tháng kể từ khi UBND TP. Hà Nội có văn bản yêu cầu các Sở: TN&MT, Tư pháp, Kế hoạch & Đầu tư, Xây dựng..., UBND các quận, huyện, thị xã tổ chức thực hiện Chỉ thị số 03/CT-BTNMT của Bộ TN&MT về chấn chỉnh và tăng cường quản lý Nhà nước về đất đai. Hiện UBND các quận, huyện, thị xã đẩy nhanh tiến độ cấp Giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất. Mới đây, Hà Nội đã lập tổ công tác xây dựng giá dịch vụ chung cư.

05/04/2011 14:47

Đã 3 tháng kể từ khi UBND TP. Hà Nội có văn bản yêu cầu các Sở: TN&MT, Tư pháp, Kế hoạch & Đầu tư, Xây dựng..., UBND các quận, huyện, thị xã tổ chức thực hiện Chỉ thị số 03/CT-BTNMT của Bộ TN&MT về chấn chỉnh và tăng cường quản lý Nhà nước về đất đai. Hiện UBND các quận, huyện, thị xã đẩy nhanh tiến độ cấp Giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất.Mới đây, Hà Nội đã lập tổ công tác xây dựng giá dịch vụ chung cư.

UBND TP. Hà Nội đã có quyết định thành lập tổ công tác liên ngành xây dựng giá các loại dịch vụ nhà chung cư trên địa bàn, gồm 12 người. Ông Nguyễn Quốc Tuấn, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội làm tổ trưởng.

Hà Nội có tỷ lệ chung cư cao nhất nước, đạt 16.6% tổng diện tích nhà ở, trong khi tỷ lệ chung cư bình quân tại các đô thị trên cả nước chỉ ở mức 3.72%. Giá bán chung cư ở Hà Nội hiện cao nhất trong cả nước nhưng các dịch vụ đi kèm chưa thực sự tương xứng với số tiền người dân bỏ ra. UBND thành phố ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội thành lập tổ giúp việc cho tổ công tác liên ngành trên cơ sở đề xuất của các cơ quan, đơn vị có liên quan.

Hoạt động dịch vụ công về đất đai của thành phố cũng đang được đẩy mạnh. TP có 1 Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất và 1 Trung tâm Giao dịch quyền sử dụng đất; 25/29 quận, huyện có Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất, hiện chủ yếu thực hiện việc đăng ký biến động về đất đai trên Giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất và cung cấp thông tin cho cơ quan thuế để thu thuế, lệ phí trước bạn, chưa thực hiện chức năng cung cấp thông tin bản đồ địa chính phục vụ giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, do bản đồ địa chính chưa đầy đủ thông tin phục vụ cho việc lập quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị. Đã có hơn 100 đơn vị đăng ký hoạt động đo đạc bản đồ, chủ yếu đo bản đồ trích đo địa chính phục vụ công tác giao đất, cho thuê đất, cấp Giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất.

Tuy nhiên, từ việc chấn chỉnh tăng cường quản lý, những khó khăn vướng mắc trong quản lý đất đai đã bộc lộ. Do chưa có quy định về mối quan hệ giữa lập quy hoạch đô thị, quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch rừng và các loại quy hoạch chuyên ngành khác nên Hà Nội gặp khó khăn trong thực hiện. Việc giao đất vào mục đích xây dựng khu, cụm công nghiệp và phát triển hạ tầng so với kế hoạch đạt tỷ lệ thấp.

Mặt khác, công tác cấp Giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp cho các hộ gia đình, cá nhân sử dụng ổn định lâu dài vào mục đích sản xuất lâm nghiệp chưa thực hiện. Công tác cấp Giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất cho các tổ chức đạt tỷ lệ thấp. Hồ sơ địa chính được lưu trữ qua các thời kỳ không đầy đủ và thiếu đồng bộ, quá trình cập nhật biến động sử dụng đất không kịp thời gây khó khăn cho chính quyền địa phương khi xác định nguồn gốc đất và quá trình sử dụng đất khi cấp Giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất và lập phương án bồi thường hỗ trợ tái định cư thu hồi. Việc tổ chức phối hợp cung cấp thông tin biến động đất đai giữa ba cấp chính quyền gặp khó khăn là nguyên nhân làm hồ sơ địa chính bị lạc hậu.

Công tác tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật đất đai tại Hà Nội cũng cho thấy, tình trạng lấn chiếm đất công, chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông nghiệp, sử dụng sai mục đích, để đất hoang hóa gây bức xúc trong dư luận vẫn còn diễn ra dưới nhiều hình thức.

Theo lãnh đạo thành phố, hiện chưa có chế tài đủ mạnh để ngăn ngừa các hành vi vi phạm; ngoài ra Luật Đất đai và các Nghị định của Chính phủ quy định về các trường hợp lấn chiếm, tự chuyển đổi mục đích sử dụng đất trước Luật Đất đai được công nhận quyền sử dụng đất dẫn đến người dân có tư tưởng lấn chiếm, tự chuyển mục đích sử dụng đất và không bị xử lý hình sự. Nhiều trường hợp lấn chiếm đất đai gây bức xúc, khiếu kiện ở địa phương, bị chính quyền xử lý thu hồi, nhưng khi công dân khiếu nại lên cấp trên lại bị bãi bỏ và người lấn chiếm đất lại được công nhận quyền sử dụng đất.

Hiện Hà Nội đã bổ sung, ban hành kịp thời các quy định về giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, giải phóng mặt bằng phù hợp với thực tiễn, khắc phục sự chồng chéo, thiếu thống nhất giữa Luật Đất đai và các Luật có liên quan… Từng bước thực hiện giải phóng mặt bằng, tạo quỹ đất sạch theo quy định. Phát triển các dự án tái định cư đồng bộ hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội. Ưu tiên triển khai các dự án đầu tư theo hình thức xây dựng - chuyển giao (BT).

Thành phố chủ động nghiên cứu ban hành các quy định phục vụ các yêu cầu quản lý đất đai phù hợp với thực tiễn tại địa phương. Đồng thời chủ động xin ý kiến các Bộ, ngành Trung ương để tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong việc quản lý sử dụng đất.

Thanh Như