• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Hải Phòng: Cần làm rõ trách nhiệm tuyến đê biển Cát Hải bị vỡ

cat Hai

15/11/2011 14:41
Trong mùa mưa bão vừa qua, tuyến đê biển Cát Hải, đoạn từ Bến Gót - Gia Lộc dài hơn 3 km vừa mới được đầu tư cải tạo hết gần 36 tỉ đồng nhằm phòng, chống lụt bão nhưng đã bị sóng đánh tan hoang.
Được biết: Dự án đầu tư gia cố đê, kè biển Cát Hải đoạn Bến Gót - Gia Lộc do Ban Quản lý dự án công trình NN&PTNT (Sở NN&PTNT Hải Phòng) làm chủ đầu tư, Công ty cổ phần Xây dựng thủy lợi Hải Phòng là nhà thầu thi công chính. Ngay sau khi dự án mới hoàn thành chuẩn bị bàn giao vào tháng 5-2011, con đê đã bị sóng xô sạt lở loang lổ. Tình trạng này càng trầm trọng sau hai trận bão số 2 và 3 dù Cát Hải không chịu ảnh hưởng trực tiếp của bão. Dọc theo đoạn đê liên tiếp có những điểm sạt lở, thân đê bị khoét sâu thành những hố ngổn ngang đá hộc…
Theo ông Trần Văn Hợi, Giám đốc Ban Quản lý dự án công trình NN&PTNT: Đây là đoạn đê xung yếu cần đầu tư bê tông hóa nhưng do nằm trong vùng điều chỉnh quy hoạch cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng nên TP. chỉ cho đầu tư gia cố tạm thời. Tuy nhiên, ông Hợi cũng thừa nhận cần phải kiểm tra, đánh giá lại phương án thi công cũng như chất lượng công trình.
Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết: Công trình đê biển Cát Hải, đoạn từ bến Gót đến Gia Lộc, người dân phát hiện ra khá nhiều đá hộc lát khan mái kè phía biển từ cao trình 2,5 trở xuống đến chân khay tại nhiều vị trí kè trong khoảng K1- K3,094 bị xô sạt. Một số đoạn trực diện với hướng đông nam từ K1,500- K3,094 mái kè bị xô sạt nhiều nhất. Các viên đá bị bật ra khỏi mái kè rơi xuống chân khay. Vị trí bị sạt nặng nhất tại cao trình 2,5 m, có chỗ mái kè bị xói sâu tới 0,6 m. Các đoạn từ K1,0 đến K1,5 có kè mỏ hàn và doi cát phía ngoài biển nên mái kè chỉ bị xô sạt nhẹ, các viên đá chưa bị bật khỏi mái kè. Đoạn trực diện với biển hướng Tây Bắc từ K0 đến K 1,0 chưa có hiện tượng xô sạt. Nguyên nhân do thân đê đoạn Gót- Gia Lộc (K0- K3,094) là đá hộc trên nền cứng không đàn hồi, luôn trữ nước trong thân đê, tạo áp lực đẩy nổi lớn dưới các viên đá mái kè. Các đợt giông lốc cục bộ trong những ngày triều cường liên tục trong tháng 6 tạo cột sóng lớn cao tới 2 m, kết hợp với lực đẩy nổi cuốn theo các viên đá chèn và đá hộc bật ra khỏi mái kè". Tuy nhiên, do vướng vào quy hoạch dự án Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng chưa thực hiện, trong khi đó, việc lựa chọn thiết kế và biện pháp thi công chưa phù hợp nên đê biển Cát Hải (đoạn Gót - Gia Lộc) vừa hoàn thành, chưa nghiệm thu công trình đã xảy ra sự cố. Sau khi các đoạn kè bị xô sạt, hư hỏng nặng, Sở NN&PTNT chỉ đạo Ban Quản lý dự án và các nhà thầu triển khai thử nghiệm 3 biện pháp khắc phục sự cố. Trong đó, ưu tiên lựa chọn biện pháp đổ bê tông tại chỗ M250 đá có trộn phụ gia đông kết nhanh dày 15cm trên bề mặt khoang kè, có bố trí lỗ thoát nước để xử lý sự cố trên toàn tuyến.
Hà Thúy