• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Hàn Quốc: Sản phẩm văn hóa nghệ thuật góp phần phát triển kinh tế

(Chinhphu.vn) - Sau khi Hollywood dùng phim ảnh để bán “Giấc mơ của Mỹ” cho toàn thế giới, nay đến phiên ngành giải trí Hàn Quốc dùng nghệ thuật văn hoá để giúp phát triển kinh tế - xã hội đất nước.

27/10/2011 14:13

  "Bản tình ca mùa đông" - một trong những bộ phim đưa điện ảnh Hàn Quốc ra với thế giới.

Nhờ vào các ngôi sao điện ảnh, ca nhạc mà Hàn Quốc thu hút thêm khách du lịch, rao bán thêm nhiều hàng hóa, sản phẩm.

Một trong những trường hợp điển hình là từ vài năm nay, làng nhạc pop Hàn Quốc (K-Pop) gây được nhiều tiếng vang lớn tại châu Á và Trung Đông và đã tạo cho đất nước này một hình ảnh khác ở nước ngoài. Hiện tượng văn hóa này đã một cơ hội cho các doanh nghiệp Hàn Quốc tìm cách thâm nhập vào các thị trường cho đến giờ vẫn được xem là “khó tính” nhất.

Liên quan đến chủ đề này, nhật báo kinh tế Les Echos của Pháp hôm 26/10 có bài phóng sự điều tra đề tựa “Những ngôi sao nhạc K-Pop phục vụ cho các tham vọng của Hàn Quốc”. Bài báo cho biết nếu như tại châu Âu, hầu như không ai biết đến các ban nhạc như “Girls Generation, Super Junior hay các diễn viên Bae Yong-joon và Song Hye-kyo, thì họ là những thần tượng của giới trẻ tại Trung Quốc, Nhật Bản, các nước Đông Nam Á và gần đây nhất là vài nước Trung Đông như Uzbékistan, Thổ Nhĩ Kỳ hay Iran.

Theo Les Echos, Hàn Quốc đã bắt đầu tung các sản phẩm văn hóa từ giữa những năm 2000. Nhưng mãi đến năm 2006, các ban nhạc hay các nghệ sĩ này mới thật sự nổi đình nổi đám trong khu vực và soán ngôi hoàn toàn các nghệ sĩ trong nước. Kể từ đó, doanh thu từ các đĩa CD, DVD và các trò chơi điện tử Hàn Quốc tăng đều đặn. Riêng trong năm nay, con số này đã tăng lên đến 14%, đạt 3,8 tỷ USD. Theo nhận định của một nhà cựu ngoại giao Hàn Quốc, nếu Hollywood kiểm soát khoảng 30% ngành văn hóa thế giới, thì Hàn Quốc chiếm khoảng 5%.

Hiện tượng “Hàn lưu” (Làn sóng Hàn Quốc), theo như cách gọi của vị chuyên gia trên, đã tạo cho Hàn Quốc một bộ mặt mới trên sân khấu quốc tế. Để tranh thủ cảm tình của công chúng, Hàn Quốc lấy cảm hứng từ các chương trình sản xuất âm nhạc Nhật Bản và phim truyền hình Mỹ. “Hàn lưu” đã thành công trong việc kết hợp giữa văn hóa châu Á và phương Tây.

Theo Les Echos, sở dĩ Hàn Quốc có nhiều bộ phim gây được tiếng vang lớn là vì họ biết tôn trọng văn hóa của nước đó. Trái với những cảnh bạo lực hay quá phóng đãng của phim Mỹ, phim Hàn Quốc đáp ứng được thị hiếu của công chúng ở không ít nơi trên thế giới.

Điều đáng chú ý là nhờ vào làn sóng “Hàn lưu” mà ngành du lịch Hàn Quốc phát triển mạnh. Năm rồi, Hàn Quốc thu hút hơn 8,8 triệu du khách nước ngoài nhờ vào thành công của bộ phim truyền hình “Bản tình ca mùa đông” (Winter Sonata). Hàn Quốc giờ đây trở thành điểm đến đầu tiên của du khách Trung Quốc, đứng trước Hồng Kông và Ma Cao. Không những thế, văn hóa Hàn Quốc, còn thu hút lượng du học sinh đến du học trên quần đảo này ngày càng đông. Tính từ năm 2001, số du học sinh nước ngoài tăng đều đặn khoảng 27% mỗi năm.

Theo Les Echos, các nhà sản xuất mỹ phẩm là những người đầu tiên thu lợi nhiều nhất nhờ vào làn sóng văn hóa này. Với chiến lược tài trợ cho chương trình phát sóng các phim truyền hình Hàn Quốc trên các đài truyền hình, Hàn Quốc dần dần đã đưa các thương hiệu hàng hóa của mình ra nước ngoài: từ mỹ phẩm cho đến hàng điện tử, điện thoại di động thông minh và xe hơi./.

Mai Linh