Tải ứng dụng:
BÁO ĐIỆN TỬ CHÍNH PHỦ
![]() |
Ảnh minh họa |
Bên cạnh đó, việc điều chỉnh giờ làm việc, học tập, kinh doanh phải tạo được sự chênh lệch khá lớn về thời gian giữa các nhóm đối tượng (ít nhất là 1h).
Phạm vi đề xuất điều chỉnh chỉ bao gồm 10 quận nội thành và 2 huyện Thanh Trì, Từ Liêm. Thời gian thực hiện bắt đầu từ ngày 1/1/2012.
Đối tượng đề xuất và phương án điều chỉnh
So với các phương án trước đây, tờ trình của UBND Thành phố Hà Nội có một số điều chỉnh phù hợp hơn. Cụ thể, sinh viên, học viên các trường Đại học, Học viện, Cao đẳng, Trung học chuyên nghiệp và dạy nghề; học sinh các trường phổ thông Trung học (cấp 3) sẽ bắt đầu học từ 6h30, buổi chiều kết thúc sau 19h.
Từ 7h30, học sinh các trường Mầm non, Tiểu học, Trung học cơ sở bắt đầu học và kết thúc vào 17h30.
Thời gian bắt đầu làm việc từ 8 - 17h được đề nghị áp dụng chung cho công chức, viên chức của cả Trung ương và Hà Nội.
Trung tâm thương mại, dịch vụ (trừ ngân hàng, tài chính) sẽ bắt đầu làm việc muộn nhất, từ 9h và kết thúc sau 19h.
Nhóm các cơ quan, đơn vị quân đội; công nhân lao động tại các nhà máy, xí nghiệp được đề nghị giữ nguyên, không thay đổi.
Nhiều giải pháp mạnh tay sẽ được áp dụng đồng thời
Cùng với việc thực hiện giải pháp điều chỉnh giờ làm việc, học tập, kinh doanh, UBND Thành phố sẽ tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp khác để thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ kiềm chế, giảm tai nạn và ùn tắc giao thông.
Thành phố sẽ nghiên cứu, xây dựng đề án quản lý phương tiện lưu thông; rà soát, kiểm tra các điểm trông giữ phương tiện ô tô, xe máy trên lòng đường vỉa hè, tiến hành thu hồi tất cả các vị trí dừng đỗ gây ảnh hưởng tới giao thông; giải tỏa vi phạm lấn chiếm hè phố, lòng đường.
Với nhóm giải pháp tổ chức giao thông, UBND Thành phố sẽ tiếp tục rà soát và có giải pháp tổ chức giao thông cụ thể tại các nút thường ùn tắc; tiến hành tổ chức phân làn tách dòng giao thông theo phương tiện trên một số tuyến đường.
UBND Thành phố cũng sẽ đầu tư các dự án cải tạo nút giao thông khác cốt, xây dựng cầu đi bộ qua đường theo kết cấu lắp ghép, gọn nhẹ, linh hoạt; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, trật tự an toàn giao thông.
Công tác kiểm tra, xử lý các vi phạm về trật tự an toàn giao thông, nhất là những vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây ùn tắc, tai nạn giao thông sẽ được tăng cường. Bên cạnh đó, UBND Thành phố sẽ nghiên cứu, đề xuất một số cơ chế, chính sách về kinh tế, hành chính nhằm kiềm chế sự gia tăng phương tiện giao thông cá nhân, hạn chế hoạt động của các phương tiện giao thông tại một số tuyến đường, khu vực.
UBND Thành phố kiến nghị HĐND đưa các nội dung trên vào Nghị quyết chung về kinh tế - xã hội tại kỳ họp thứ 3. Trên cơ sở ý kiến của HĐND, UBND Thành phố báo cáo Thủ tướng Chính phủ để tổ chức thực hiện.
Xuân Tuyến