• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Hệ thống hạ cánh tự động trên tàu sân bay

Quân đội Nga chuẩn bị thử nghiệm hệ thống dẫn đường radar-vệ tinh cho không quân thuộc hải quân, bảo đảm cho máy bay hạ cánh tự động xuống đường băng và tàu sân bay an toàn, êm thuận.

29/11/2012 10:48

   Máy bay SU-33 của Nga hạ cánh trên tàu sân bay

Khi máy bay hạ cánh trong điều kiện tầm nhìn hẹp vì thời tiết xấu, phi công chỉ biết dựa vào radar để hạ cánh cho an toàn. Tuy vậy radar cũng còn nhiều hạn chế, chỉ đơn phương thông báo được hướng góc chưa liên thông trực tiếp với máy bay.

Hệ thống dẫn đường radar-vệ tinh mới đang thí nghiệm là một thiết bị gắn với hệ thống dẫn đường vệ tinh cùng máy tính trên máy bay.

Hệ thống được lắp cho hai máy bay sử dụng định vị vệ tinh GPS và GLONASS (mỗi máy bay một kênh định vị). Nguyên lý làm việc là: Hai máy bay liên tục so sánh hai kênh, trao đổi dữ liệu để xác định chính xác vị trí của mỗi chiếc trong không gian theo thời gian thực. Nhờ đó sai số định vị của máy bay chỉ còn là....10cm.

Với sai số thấp như vậy, việc tự động hạ cánh kết hợp radar và vệ tinh diễn ra  chính xác “từng giây một”,  khiến cho máy bay tiếp đất êm thuận ngay trong trời mù.

Dự kiến, hệ thống dẫn đường radar - vệ tinh đầu tiên sẽ lắp cho các máy bay Su-33 thuộc trung đoàn tiêm kích trên hạm 279.

Hệ thống dẫn đường mới này có thể lắp cho hầu hết loại máy bay, từ tiêm kích Su-33 đến máy bay tiếp dầu Il-78, tiến tới sẽ thay thế các hệ thống dẫn đường quán tính và vệ tinh hiện có, hiện đang gọi là công nghệ dẫn đường tương đối.

Hệ thống này đã được một số nước sử dụng cho máy bay dân sự ở một vài sân bay, hãng bay. Được biết quá trình cập nhật tọa độ trên hệ thống hạ cánh tự động này được tinh chỉnh liên tục trong một giây.

Để bảo đảm chuẩn xác tín hiệu GPS và GLONASS người ta thực hiện đo toạ độ trên diện rộng để tinh chỉnh tại từng điểm như sân bay, điểm neo tàu sân bay.

Giai đoạn thử nghiệm của Quân đội Nga đã kết thúc tốt đẹp.

Nhờ có hệ thống dẫn đường mới, một phi công chưa nhiều kinh nghiệm cũng có thể hạ cánh trên tàu sân bay khi tầm nhìn hẹp.

Trần Văn (theo Lenta, aviation)