• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Hiển thị tốc độ trên kính ô-tô

Khi chạy xe trên đường với tốc độ cao, lái xe chỉ cần cúi xuống nhìn đồng hồ, xao nhãng một phần mười giây, xe đã trượt thêm vài chục mét! Để hỗ trợ lái xe khi đi tốc độ cao, xe hơi đắt tiền đã có hệ thống hiển thị các chỉ số ngay trên kính chắn gió.

20/08/2012 17:09

 

Hệ thống hiển thị Head-Up (HUD) có khả năng chiếu     những thông tin quan trọng lên kính chắn gió.

                                                                      22,7% nguyên nhân tai nạn xe là do lái xe phân tán chú ý, thiếu tập trung nhìn đường phía trước.  Công nghệ hiển thị (HUD) được thiết lập, ban đầu nó dùng cho phi công lái máy bay phản lực siêu âm. Các thông số được chiếu trên kính của mũ bay.

Giờ đây, lái xe ô-tô có thể dùng ngón tay (bật-tắt) trên vành lái chọn thông số như tốc độ, tình trạng xăng…mà mắt vẫn nhìn thẳng, các số liệu chiếu lên kính rất rõ ràng. Lái xe không bị phân tán chú ý.

Các số liệu được cung cấp từ các sensor qua máy tính, chuyển về hai nơi, một là bảng đồng hồ, hai là máy chiếu. Máy tính theo lệnh từ ngón tay sẽ chiếu lên các thông số .  Tất nhiên thêm máy tính, xe sẽ đắt hơn.

Với RX 450h mới, xe Lexus giới thiệu một thiết kế cabin thật hiện đại, lắp hệ thống hiển thị Head-Up (HUD) có khả năng chiếu những thông tin quan trọng lên kính chắn gió, trong khoảng tầm nhìn của tài xế.

Trên kính còn cảnh báo các nguy cơ mất an toàn từ hệ thống Kiểm soát hành trình chủ động (ACC) cũng như hệ thống cảnh báo va chạm (PCS), tăng mức độ tập trung và an toàn khi đang lái xe.

Các nút điều khiển bật-tắt được bố trí ngay bên mép vô-lăng.

Lexus đã cho thử nghiệm độ sáng của các thống số chiếu trên kính tại các con đường phủ trắng tuyết ở vùng núi Hokkaido của Nhật Bản trước khi chính thức đưa vào sản xuất.

Hệ thống HUD mới của Lexus sử dụng đèn LED sắc trắng, có độ phát quang tối đa 6.000cd/m2, đảm bảo dễ nhìn trong mọi điều kiện, đồng thời tạo sự đồng nhất với hệ thống đèn nội thất của xe.

Nhóm nghiên cứu bưu chính viễn thông đã ước tính rằng, vào năm 2011 HUD được cài đặt trong 17% số xe bán tại Hoa Kỳ.

                                                                                  Trần Văn  (theo Gpstekreviews, Lexus)