• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Hoàn thiện chính sách, thúc đẩy xã hội hóa đầu tư XDCB

(Chinhphu.vn) - Nhằm hoàn thiện cơ chế, chính sách, thúc đẩy hơn nữa hoạt động xã hội hóa đầu tư lĩnh vực xây dựng cơ bản, hiện các Bộ, ngành liên quan đã thẩm định và cơ bản thống nhất các nội dung để trình Chính phủ dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định số 78/2006/NĐ-CP về đầu tư theo hình thức BOT, BTO và BT.

13/08/2009 14:10
Cầu Phú Mỹ TP Hồ Chí Minh- một trong những phương án BOT giao thông hiệu quả, triển khai vượt tiến độ - Ảnh: Chinhphu.vn

Chiều 13/8, dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, cuộc họp gồm lãnh đạo các Bộ: Giao thông vận tải, Xây dựng, Kế hoạch và Đầu tư, Công Thương, Văn phòng Chính phủ đã thảo luận, làm rõ thêm một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Nghị định này trước khi trình lên Chính phủ.

Các ý kiến đều cho rằng, đây là văn bản chính sách hết sức quan trọng trong bối cảnh kinh tế - xã hội hiện nay. Thời gian vừa qua, Nghị định số 78 đã có những ưu điểm, đặt nền móng triển khai một loạt các công trình giao thông, điện do tư nhân bỏ vốn thực hiện. Tuy nhiên, chính sách được coi là ban đầu này cũng bộc lộ những bất cập, chưa hợp lý và chưa đạt tối đa hiệu quả mong muốn. Với những nội dung sửa đổi, Nghị định mới được đánh giá sẽ tạo những tiền đề khả thi, phù hợp hơn, khuyến khích hơn các nguồn lực xã hội bỏ vốn, công nghệ đầu tư vào lĩnh vực xây dựng cơ sở hạ tầng khi nguồn vốn Nhà nước hạn chế, không theo kịp nhu cầu.

Cuộc họp đã thống nhất các vấn đề liên quan đến quy định lựa chọn nhà đầu tư đàm phán Hợp đồng dự án, tỷ lệ vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp dự án theo nguyên tắc lũy tiến từng phần, dự án có vốn đầu tư lớn thì phải có vốn chủ sở hữu tính theo giá trị tuyệt đối lớn hơn dự án có quy mô nhỏ. Việc chuyển nhượng quyền và nghĩa vụ theo Hợp đồng được quy định cụ thể, không theo hướng để các bên của Hợp đồng tự thỏa thuận, khó đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ.

Về một số vấn đề cần tiếp tục hoàn thiện theo chỉ đạo của Chính phủ, cơ quan soạn thảo cũng đưa ra những nội dung khả thi và phù hợp hơn trong quy định về chi phí chuẩn bị đầu tư và thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, trách nhiệm lập báo cáo đầu tư, thẩm quyền phê duyệt đề xuất dự án và báo cáo nghiên cứu khả thi, hợp đồng BT.

Theo dự kiến, cơ quan soạn thảo sẽ tiếp thu, chỉnh lý dự thảo theo các ý kiến thống nhất trong cuộc họp nhằm hoàn thiện trình dự thảo Nghị định sửa đổi lên Chính phủ ký ban hành, áp dụng trong thời gian sớm nhất.

BOT: Xây dựng-Kinh doanh-Chuyển giao

BTO: Xây dựng-Chuyển giao-Kinh doanh

BT: Xây dựng-Chuyển giao

Nguyên Linh