• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

"Hồi sinh" đầu máy cũ bằng nhiên liệu mới

Từ năm 1811, nhà sáng chế người Anh John Blenkinsop thiết kế thành công đầu tàu hơi nước đầu tiên, loại đầu máy này phát triển, tồn tại trên 100 năm, giờ đây tưởng như nó không còn tác dụng gì, ngoài việc trưng bày ở bảo tàng.

25/05/2012 15:28

 Đầu máy hơi nước kiểu cũ, khói bụi ô nhiễm nặng.

Ấy thế mà nó vẫn chạy, chạy bằng hơi nước, nhưng không phải đốt bằng than mà bằng biocoal (than sinh học).

Liên minh đường sắt bền vững (CSR), hợp tác với trường Đại học của tiểu bang Minnesota (Mỹ) đã thực hiện Dự án đại tu đầu máy hơi nước này. Nó sẽ đạt tốc độ 209 km/h.

Đầu máy cũ nay được chạy, đốt bằng biocoal - một loại than sinh học. Nó có nhiệt lượng cao hơn than hóa thạch, nhưng lại không chứa kim loại nặng, không sinh tro bụi, không sinh khói. Ưu điểm nữa nó là carbon trung tính, không phát tán carbon khi đốt cháy.

 Nghiên cứu của CSR cho thấy, đầu máy cũ chạy nhiên liệu mới sẽ được rẻ hơn đầu máy diesel-điện hiện đại. Nó tăng tốc nhanh hơn nhờ công suất cao hơn. Do không xả bẩn nên nó thân thiện với môi trường.

Dự án trình diễn thành công, xe lửa cũ sẽ khởi đầu cho mô hình tàu hỏa tương lai chạy nhiên liệu biocoal.

Nhiên liệu sinh khối bao gồm ba cấu trúc chính trùng hợp là cellulose , hemicellulose và lignin, gọi là lignocellulose. Nó là chất thải hữu cơ, như phụ phẩm, phế thải trong chế biến gỗ (dăm bào), thực vật mục nát, như vỏ cây, phế thải trồng trọt (thân ngô, đậu), bã bia, vỏ trấu…

Chúng được xử lý nhiệt hóa 200 đến 350°C, loại bỏ các chất bay hơi không cần thiết, sau đó bị nén ép chặt, không có ô xy trong xử lý.

Tuy bị mất 20% khối lượng do sấy khô, nhưng chỉ có 10% năng lượng bị mất. Sản phẩm cuối cùng còn lại là vật liệu vững chắc, khô, đen, đặc tính xốp gọi là "sinh khối torrefied" hay "than sinh học". Chúng được đóng bánh, khi đốt không gây ô nhiễm. 

Trần Danh

Theo Gizmag