• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Hội thảo “Dấu chứng nhận sản phẩm Halal - Cơ hội xuất khẩu và cách tiếp cận của các doanh nghiệp Việt Nam”

Nhằm phổ biến thông tin giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về khái niệm tiêu chuẩn sản phẩm Halal, các quy định về Halal, thủ tục đăng ký chứng nhận và ý nghĩa của việc đạt được Chứng nhận sản phẩm Halal trong việc thâm nhập các thị trường Hồi giáo, Bộ Công Thương đã phối hợp với Dự án EU - Việt Nam MUTRAP III tổ chức hai Hội thảo với chủ đề “Dấu chứng nhận sản phẩm Halal-Cơ hội xuất khẩu và cách tiếp cận của các doanh nghiệp Việt Nam” ngày 31/5/2011 tại Hà Nội và ngày 8/6/2011 tại TP. Hồ Chí Minh.

15/06/2011 10:06

Tham dự và chủ trì các hội thảo có ông Chu Thắng Trung, Phó Vụ trưởng, Vụ Thị trường châu Á - Thái Bình Dương, Bộ Công Thương; ông Hans Farnhammer, Bí thư thứ nhất, Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam; ông Võ Tân Thành, Giám đốc VCCI, chi nhánh TP. HCM; ông Mohammed Omar, Giám đốc Văn phòng Chứng nhận Halal tại Việt Nam (HCA), ông Shanizam Mohamed, Tổng Lãnh sự quán Malaysia tại TP. Hồ Chí Minh. Tham gia hội thảo có đại diện các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan, gồm: Ban Tôn giáo Chính phủ, Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Bộ Y tế, hơn 200 doanh nghiệp trong lĩnh vực liên quan và đại diện của các hiệp hội ngành hàng, các doanh nghiệp xuất khẩu trong lĩnh vực lương thực, thực phẩm.

Cộng đồng Hồi giáo trên thế giới hiện có khoảng 1,8 tỷ tín đồ. Mỗi năm thị trường này chi trung bình 580 tỷ USD để nhập khẩu thực phẩm có chứng nhận Halal (gọi tắt là thực phẩm Halal - Halal theo tiếng Arab có nghĩa là hợp luật, được phép sử dụng). Dự kiến đến năm 2025, thực phẩm Halal sẽ chiếm 20% tổng giá trị thực phẩm tiêu thụ trên toàn thế giới. Do vậy, mở rộng thị trường xuất khẩu sang các nước Hồi giáo là một hướng đi có tiềm năng của các quốc gia có thế mạnh trong sản xuất và chế biến lương thực thực phẩm như Việt Nam.

Thực tế cho thấy, việc xuất khẩu mặt hàng có chứng nhận Halal của Việt Nam sang các thị trường Hồi giáo đang còn hạn chế và gặp nhiều khó khăn, bởi đến nay công tác nghiên cứu, phổ biến và hướng dẫn các doanh nghiệp trong nước các quy định về sản phẩm Halal, đặc biệt là thực phẩm Halal, cũng như xúc tiến xuất khẩu các mặt hàng này vào các nước đạo Hồi trên thế giới nói chung và châu Á nói riêng chưa được quan tâm đúng mức. Các doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu của Việt Nam nhìn chung chưa có nhiều thông tin về tiêu chuẩn Halal do sự khác biệt về văn hóa, chưa nắm bắt được các quy định, yêu cầu của sản phẩm Halal, đồng thời việc quảng bá thương hiệu, chất lượng sản phẩm đạt tiêu chuẩn Halal của Việt Nam đối với cộng đồng Hồi giáo chưa được chú trọng.

Phát biểu tại Hội thảo, ông Hans Farnhammer đại diện của Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam cho rằng với dấu chứng nhận Halal, các doanh nghiệp khẳng định được chất lượng đối với người tiêu dùng theo đạo Hồi không những trên thị trường nội địa mà còn đối với cả cộng đồng Hồi giáo trên toàn thế giới. Qua đó, góp phần thúc đẩy phát triển ngành du lịch của Việt Nam, tăng cường sự thu hút đối với du khách đến từ các quốc gia thuộc cộng đồng Hồi giáo.

Theo ông Shanizam, việc phát triển sản phẩm Halal sẽ hỗ trợ mạnh mẽ việc phát triển các ngành công nghiệp nhẹ (sản xuất mỹ phẩm, dược phẩm...), dịch vụ (du lịch, tài chính, bảo hiểm, vận tải...) của Việt Nam, tăng cường sự trao đổi thương mại đối với các đối tác đến từ các quốc gia thuộc cộng đồng Hồi giáo. Đại diện của Tổng Lãnh sự quán Malaysia cũng hứa sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam trong việc tìm hiểu, xúc tiến quan hệ kinh doanh với các đối tác Malaysia.

Các doanh nghiệp tham gia đã rất quan tâm và đánh giá cao nội dung của Hội thảo. Nhiều vấn đề mới, có tính thực tiễn cao đã được các đại biểu thảo luận và cho rằng rằng cần có sự hợp tác chặt chẽ giữa các cơ quan quản lý nhà nước và Văn phòng cấp giấy chứng nhận Halal và các doanh nghiệp để phát triển sản xuất và xúc tiến xuất khẩu. Bên cạnh đó, đại diện của Ban Tôn giáo Chính phủ, các bộ, ngành cũng rất hoan nghênh và đánh giá cao nỗ lực của Bộ Công Thương trong việc tổ chức sự kiện ý nghĩa và lần đầu tiên có tại Việt Nam này.

Hội thảo cũng là một trong chuỗi các hoạt động của Bộ Công Thương nhằm thúc đẩy xuất khẩu thực phẩm sang các thị trường Hồi giáo, trong đó có việc tổ chức chương trình “Giao thương về thực phẩm Halal tại thị trường Indonesia và Malaysia kết hợp tham gia Hội chợ Thực phẩm” do Bộ Công Thương tổ chức vào cuối năm nay trong khuôn khổ chương trình xúc tiến thương mại quốc gia năm 2011.