Tải ứng dụng:
BÁO ĐIỆN TỬ CHÍNH PHỦ
![]() |
Tàu của Australia tìm kiếm MH370 ở Ấn Độ Dương- Ảnh: Tân Hoa xã |
Ngày 13/4, đại diện công ty thiết kế hộp đen máy bay khẳng định nhiều khả năng chiếc hộp đen của máy bay mất tích đã cạn sạch pin.
Theo hãng tin CNN, ông Jeff Densmore, giám đốc công ty Dukane Seacom, cho biết: “Hầu như chắc chắn hộp đen máy bay đã cạn pin. Chúng ta đã bước sang ngày thứ 37. Kể cả nếu còn năng lượng thì hộp đen cũng sẽ rất yên lặng”.
Pin của mỗi hộp đen chỉ duy trì được 30 ngày, trong khi chiếc máy bay mất tích từ hôm 8/3.
Mặc dù không dò được tín hiệu mới, đội tìm kiếm vẫn tiếp tục rà soát với hy vọng phát hiện được bất kỳ mảnh vỡ hoặc âm thanh nào còn có thể phát ra. Họ đang cố gắng xác định chính xác vị trí chiếc máy bay bị rơi trên vùng biển phía nam Ấn Độ Dương.
Thả robot lặn
Khi các nhà tìm kiếm chắc chắn rằng hộp đen hết khả năng phát tín hiệu, robot lặn sẽ được thả xuống nước. Một trong số đó là robot Bluefin-21 có máy quét siêu âm nhằm tìm kiếm xác máy bay. Việc tìm hộp đen được cho là sẽ vô cùng khó khăn vì khu vực biển này sâu đến 4.500 m.
Chỉ huy Trung tâm Điều phối Cơ quan chung (JACC), ông Angus Houston ngày 14/4 cho biết đội tìm kiếm trên tàu Ocean Shield sẽ triển khai thiết bị lặn này ở ngoài khơi bờ biển phía Tây Australia trong thời gian sớm nhất. Thiết bị lặn không người lái Bluefin 21 có thể tạo ra một bản đồ định vị dưới nước bằng siêu âm tại khu vực tìm kiếm để lập sơ đồ các mảnh vỡ dưới đáy biển.
"Chúng ta đã bước sang ngày thứ 37 của cuộc tìm kiếm. Tuổi thọ pin được cho là 30 ngày. Chúng tôi rất mong nó có thể kéo dài 40 ngày", chuyên gia hàng không Geoffrey Thomas nói. "Tuy nhiên, đã 5 ngày trôi qua kể từ khi 'ping' được phát ra mạnh nhất. Hy vọng bây giờ là có thể thu được thêm một hoặc hai tiếng 'ping' để khoanh vùng hình tam giác của âm thanh, giúp thu hẹp vùng tìm kiếm".
Hộp đen của máy bay, bao gồm ghi lại dữ liệu chuyến bay và ghi âm buồng lái, có thể giải đáp câu hỏi về những gì đã xảy ra với MH370, dẫn đến việc chuyển hướng bay hàng ngàn km từ tuyến đường dự định Kuala Lumpur-Bắc Kinh vào ngày 8/3.
Trong một diễn biến mới nhất, các đội tìm kiếm quốc tế đã phát hiện vệt dầu loang ở vùng biển nghi là nơi "an nghỉ cuối cùng" của chuyến bay MH370.
Tuy nhiên, ông Angus Houston cho biết, phải mất vài ngày để xét nghiệm xem mẫu dầu có đúng là từ chuyến bay MH370 hay không.
Lam An