• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Hợp long cầu Cần Thơ

(Chinhphu.vn) – Sau 5 năm xây dựng, Cầu Cần Thơ vừa chính thức hợp long, nối liền đôi bờ sông Hậu giữa Vĩnh Long và TP Cần Thơ, đáp ứng ước mong của nhân dân các tỉnh, thành phố miền Tây Nam bộ.

12/10/2009 15:02

Thứ trưởng Bộ GTVT Ngô Thịnh Đức (trái) và Bí thư Thành Ủy Cần Thơ  Nguyễn Tấn Quyên xiết ốc vít cuối cùng hợp long cầu - Ảnh DT

Sáng nay (12/10), tại gói thầu số 2 - nhịp chính của cầu Cần Thơ, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Ngô Thịnh Đức, đại diện lãnh đạo thành phố Cần Thơ và tỉnh Vĩnh Long cùng với Ban quản lý Dự án Mỹ Thuận và Liên doanh nhà thầu Nhật Bản đã trực tiếp tham gia bắt siết những bulông còn lại của đốt dầm thép cuối cùng vào nhịp giữa của cầu. 

Cầu Cần Thơ được Thủ tướng Chính phủ phát lệnh khởi công xây dựng ngày 25/9/2004, tổng chiều dài 15,85km, điểm đầu tại km 2061 quốc lộ 1A thuộc huyện Bình Minh, Vĩnh Long; điểm cuối dự án km2077 quốc lộ 1A, huyện Châu Thành, nay là quận Cái Răng, TP Cần Thơ.

Tổng mức đầu tư công trình là 4.832 tỷ đồng (thời điểm năm 2001, tương đương khoảng 342,6 triệu USD) bằng nguồn viện trợ phát triển chính thức (ODA) của Chính phủ Nhật và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.

Tại buổi lễ hợp long cây cầu dây văng có nhịp chính dài nhất Đông Nam Á, đại diện Ban quản lý Dự án Mỹ Thuận và Liên doanh nhà thầu Nhật Bản đã báo cáo tóm tắt công tác phối hợp thi công và trình tự lắp đặt 20 đốt dầm cuối cùng theo hướng từ Bắc vào Nam dài 210m với khối lượng mỗi đốt dầm từ 85 tấn đến 180 tấn. 

Đây là hạng mục rất quan trọng với kỹ thuật phức tạp, đặc biệt là hệ thống điều chỉnh kích đẩy - ép lần đầu tiên được áp dụng trong thi công cầu ở Việt Nam.

Trong quá trình xây dựng, lực lượng thi công đã tuân thủ tuyệt đối các quy trình về kỹ thuật, bảo đảm chất lượng và giữ an toàn tuyệt đối với các sai số kỹ thuật đều nằm dưới giới hạn cho phép.

Như vậy, hiện cầu chính dây văng của gói thầu số 2, dài 1.090m do Liên doanh Nhà thầu Nhật Bản thi công đã cơ bản hoàn thành. Gói thầu số 1 (phía Vĩnh Long) đã hoàn thành khoảng 96% khối lượng công trình và gói thầu số 3 (phía Cần Thơ) đạt trên 75%...

Ảnh: TNO

 

Thứ trưởng Ngô Thịnh Đức yêu cầu các đơn vị thi công cần tiếp tục công việc điều chỉnh lực căng tải trọng toàn tuyến cáp dây văng của gói thầu số 2; khẩn trương hoàn thành các phần việc còn lại như lắp ghép lan can, trải thảm nhựa mặt cầu, lắp đặt dải phân cách, hệ thống điện chiếu sáng... Các đơn vị tư vấn, giám sát thi công cầu Cần Thơ tiếp tục đôn đốc các nhà thầu thi công đúng tiến độ, trong đó chú trọng hỗ trợ thúc đẩy khẩn trương thi công gói thầu số 3 để cầu Cần Thơ có thể thông xe kỹ thuật vào 30/3/2010 theo  kế hoạch.

 Lam Chi