• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Huyện Hoài Đức: Bước chuyển xây dựng trường học chuẩn quốc gia

HNP - Xây dựng một nền giáo dục có tính thực tiễn và hiệu quả cao sẽ tạo bước chuyển mạnh mẽ về chất nâng cao dân trí, nguồn nhân lực. Bằng các chương trình dự án đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất trường lớp học theo hướng ngày càng đồng bộ, điều này đã góp phần cải thiện chất lượng giáo dục trên địa bàn huyện Hoài Đức.

13/06/2011 17:11


Ông Nguyễn Văn Hải, Phó phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Hoài Đức , cho biết, ngành giáo dục huyện Hoài Đức có 69 đơn vị trường học trực thuộc (23 mầm non, 24 tiểu học và 22 trường trung học cơ sở). Những năm qua, nhờ tích cực đổi mới công tác quản lý, chất lượng giáo dục ở các bậc học của huyện đã có nhiều chuyển biến và ngày được nâng lên. Tỷ lệ học sinh khá giỏi ở các cấp và học sinh lên lớp thẳng ngày càng cao, tỷ lệ học sinh lưu ban, bỏ học giảm nhiều. Ông Hải chia sẻ, hiệu quả chẳng thể đo hết bằng con số mà bằng những chuyển biến trong nhận thức và hành động của các nhà trường và bản thân mỗi thầy cô giáo.

Điểm đột phá chính là sức lan tỏa, lôi cuốn thông qua của các cuộc vận động được chuyển hóa vào mọi mặt hoạt động giáo dục toàn diện. Một yếu tố quan trọng thu được nhiều kết quả tích cực là việc đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất xây dựng trường, lớp học khang trang, tăng cường thiết bị đồ dùng dạy học làm nền tảng thúc đẩy cuộc vận động học tốt, dạy tốt trên địa bàn huyện Hoài Đức. Chỉ tính riêng trong các năm học 2009-2010, ngành giáo dục huyện đã được phân bổ kinh phí xây dựng trên 500 phòng học (năm trước đó đã xây dựng 350 phòng). Các công trình được hoàn thành theo thiết kế đưa vào sử dụng làm cho diện mạo trường lớp học được đổi mới theo hướng kiên cố, hiện đại và chuẩn hóa, cảnh quan trường học ngày cành xanh - sạch - đẹp.

Cùng với việc đầu tư xây dựng trường, lớp, ngành giáo dục huyện không ngừng được đầu tư trang thiết bị đồ dùng dạy học. Đến nay, 100% các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở có máy tính, phần lớn đã kết nối mạng internet... Mới đây, Hoài Đức còn trích ngân sách đầu tư cho mỗi trường học một bộ âm thanh (60 triệu đồng/bộ) phục vụ giảng dạy, 7 triệu đồng cho mỗi trường học mua sắm thiết bị y tế và hơn 2 tỷ đồng mua sắm phần mềm hỗ trợ toàn bộ giáo viên soạn giáo án... Có thể nói, những chuyển biến dễ nhận ra, điều này phần nào khẳng định, sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, cùng các bậc phụ huynh đều chung mục tiêu xây dựng nền giáo dục có tính thực tiễn và hiệu quả cao, tạo bước chuyển mạnh mẽ về chất, đưa ngành giáo dục Hoài Đức phát triển nhanh, góp phần đắc lực thực thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương này.

Trong câu chuyện với lãnh đạo UBND huyện Hoài Đức, chúng tôi được biết, từ nay đến năm 2015, Hoài Đức phấn đấu 55% (39/71 trường học) số đơn vị trường học được công nhận trường đạt chuẩn quốc gia. Năm 2011, huyện phấn đấu 7 trường được công nhận. Để thực hiện mục tiêu này, Hoài Đức xác định, trước tiên đáp ứng tốt các yêu cầu đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh; chuẩn hóa, hiện đại hóa về các hoạt động tổ chức, quản lý trường học nhằm tạo ra môi trường giáo dục tương đối đồng đều giữa các địa bàn, tạo cơ hội bình đẳng về điều kiện học tập cho mọi trẻ em, khắc phục khoảng cách chênh lệch về chất lượng giáo dục; làm chuyển biến về nhận thức, trên cơ sở đó huy động sức mạnh tổng hợp của nhà trường - gia đình - xã hội; đổi mới nội dung chương trình, phương pháp dạy học, dần nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục. Trong đó, nhiệm vụ chính là xây dựng, nâng cấp, cải tại mới phòng học, phòng chức năng, khu thể dục, thể thao bảo đảm theo yêu cầu góp phần quan trọng trong việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện ở mỗi trường học, lớp học.

H. Hải