Kết luận của Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố - Nguyễn Thanh Sơn tại cuộc họp bàn về việc chấn chỉnh hoạt động của các bến đò ngang sông Hậu
Ngày 02 tháng 7 năm 2010, tại Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố - Nguyễn Thanh Sơn, chủ trì cuộc họp bàn về việc chấn chỉnh hoạt động của các bến đò ngang sông Hậu.
Thành phần tham dự gồm có: Đại diện Lãnh đạo: Công an thành phố, Sở Giao thông vận tải và Ủy ban nhân dân quận: Cái Răng, Ninh Kiều, Bình Thủy, Ô Môn và Thốt Nốt. Cuộc họp có mời đại diện Phòng Cảnh sát giao thông đường thủy - Công an tỉnh Vĩnh Long.
Sau khi nghe Sở Giao thông vận tải thành phố báo cáo tóm tắt về tình hình hoạt động bến đò dọc, bến đò ngang trên sông Hậu và ý kiến tham mưu, đề xuất của các đại biểu dự họp, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố - Nguyễn Thanh Sơn kết luận như sau:
I. Về tình hình chung: Sau khi cầu Cần Thơ được đưa vào khai thác và sử dụng vào ngày 24 tháng 4 năm 2010, bến phà Cần Thơ ngưng hoạt động, nhu cầu qua lại của nhân dân ở phía Cần Thơ và Vĩnh Long là rất lớn, vì đi vòng qua cầu Cần Thơ vừa mất thời gian và tốn kém tiền bạc do phải đi xa hơn lúc còn phà đang hoạt động. Trước tình hình trên, xuất hiện các phương tiện đưa rước khách ngang sông Hậu không có đăng ký, đăng kiểm, một số bến khách chưa có giấy phép mở bến, ngay cả các phương tiện được cấp phép hoạt động vẫn vi phạm vì chở quá số người gấp nhiều lần so với quy định. Bên cạnh đó, ý thức của người dân còn nhiều hạn chế, chất lượng các phương tiện, các bến khách ngang sông chưa đảm bảo an toàn. Do đó, mà tình hình trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa trên địa bàn thành phố nói chung, nhất là các bến đò ngang sông Hậu luôn là nguy cơ tiềm ẩn, diễn biến phức tạp khó lường.
II. Một số công việc cơ bản cần tập trung:
1. Trách nhiệm của chính quyền địa phương luôn tạo điều kiện cho nhân dân có nhu cầu đi lại được thuận lợi và an toàn; do đó, việc mở lại hoạt động của bến phà là nhu cầu cần thiết cho nhân dân. Trước mắt, giao Sở Giao thông vận tải tham mưu, đề xuất và dự thảo văn bản cho Ủy ban nhân dân thành phố đề nghị Bộ Giao thông vận tải cho phà Cần Thơ được hoạt động trở lại để phục vụ nhu cầu đi lại cho nhân dân.
2. Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận, huyện:
- Phối hợp với các tổ chức đoàn thể địa phương và chỉ đạo Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về giao thông đường thủy nội địa đối với các tầng lớp nhân dân ở địa phương.
- Chỉ đạo Ban an toàn giao thông quận, huyện, các ngành chức chức năng liên quan ở địa phương và Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn tổ chức kiểm tra ngay các bến khách ngang sông và các phương tiện chở khách ngang sông; đặc biệt là các địa bàn có tuyến sông Hậu đi qua (quận Cái Răng, Ninh kiều, Bình Thủy, Ô Môn và Thốt Nốt). Đình chỉ hoạt động và xử lý nghiêm các bến không có giấy phép; phương tiện không có đăng ký, đăng kiểm theo quy định, không trang bị phương tiện cứu hộ khi cần thiết; người điều khiển phương tiện không có bằng, chứng chỉ chuyên môn; chở quá số lượng người, quá tải trọng cho phép. Nơi nào để xảy ra tai nạn giao thông đường thủy, thì Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn nơi đó chịu trách nhiệm trước Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận, huyện; đồng thời Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận, huyện chịu trách nhiệm trước Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố.
3. Công an thành phố, Sở Giao thông vận tải:
- Chỉ đạo lực lượng chức năng (Cảnh sát giao thông đường thủy, Thanh tra giao thông) phối hợp với các địa phương thường xuyên kiểm tra, đôn đốc nhắc nhở, hướng dẫn các bến khách và phương tiện vận tải hành khách ngang sông thực hiện đúng quy định; trường hợp đã được nhắc nhở, hướng dẫn nhưng họ vẫn cố tình không chấp hành, đưa rước khách không theo quy định, thì có biện pháp xử lý kiên quyết nhằm ngăn ngừa không để tai nạn giao thông đường thủy xảy ra.
- Chủ động phối hợp với các địa phương bạn (Vĩnh Long, Đồng Tháp) rà soát lại các bến khách ngang sông Hậu giải quyết dứt điểm tình trạng bến khách chưa có giấy phép mở bến mà vẫn hoạt động đưa rước khách, các bến chưa có đăng ký đối lưu với các địa phương khác, phương tiện chở khách chưa có đăng ký, đăng kiểm… nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa trên tuyến sông Hậu.
- Giao Sở Giao thông vận tải chủ trì phối hợp với Ủy ban nhân dân quận: Cái răng, Ninh Kiều, Bình Thủy, Ô Môn, Thốt Nốt và các sở, ngành chức năng có liên quan tiến hành khảo sát, xây dựng quy hoạch các bến đò ngang sông Hậu trình Ủy ban nhân dân thành phố phê duyệt, để làm cơ sở cấp phép hoạt động.
Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố xin thông báo kết luận của Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố đến các cơ quan có liên quan biết để tổ chức thực hiện./.