Ngày 13/12, con đường qua suối Nà Chúa đi vào mỏ Nà Lũng vẫn lầy lội bùn đất. Mặc dù đoạn đường qua suối đã thông, nhưng máy xúc, xe chở bùn liên tục hoạt động vẫn khiến cho nước bùn chảy ngập ngụa con đường. Gần đó, những người công nhân và các loại máy vẫn khẩn trương làm việc.
Ông Đàm Trung Kỳ, Phó Giám đốc Công ty Khoáng sản Luyện kim Cao Bằng cho biết, hiện nay, Công ty vẫn duy trì con số 250 công nhân, 3 máy xúc và 8 xe ben hoạt động liên tục từ sáng đến 10 giờ đêm, quyết tâm hoàn thành nạo vét cơ bản trước ngày 31/12/2010. Tính đến ngày 1/12/2010, Công ty đã nạo vét được khoảng 6.000 - 7.000 m3 bùn và nước bùn (gần 1000 chuyến xe ben) đưa trở lại khu mỏ, khối lượng công việc hoàn thành khoảng 40%.
Tuy nhiên, với lượng bùn còn tồn đọng rất nhiều như hiện nay, Công ty này khó có thể hoàn thành việc nạo vét trước ngày 31 tháng 12 như đã cam kết với tỉnh. Tại nhiều khu vực, lượng bùn ở suối và ruộng cao bằng nhau, nếu nạo vét bùn ở ruộng để cho dân nhanh chóng ổn định sản xuất thì bùn từ suối lại chảy tràn vào ruộng. Nếu nạo vét bùn từ suối trước thì lượng bùn rất nhiều, nạo vét lâu, ảnh hưởng đến thời vụ sản xuất của nông dân. Sự cố diễn ra đã hơn 1 tháng nhưng bùn vẫn rất nhão, chưa khô, làm cho việc nạo vét càng khó khăn. Khi xe chở bùn vào khu mỏ, qua những đoạn dốc, bùn lại chảy tràn ra đường, gây bẩn, trơn trượt ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân. Bùn lâu khô một phần vì khu vực thượng nguồn của dòng suối có nhiều nguồn nước đổ vào, làm cho bùn luôn bị nhão gây khó khăn cho việc nạo vét.
Khu vực khó nạo vét nhất là đoạn suối phía dưới UBND xã Duyệt Trung, suối sâu, dòng suối chảy quanh co làm cho bùn khó thoát, không thể làm nhanh được. Để nạo vét nhanh cần phải dưa máy xúc công suất lớn đến làm việc, nhưng việc đưa máy xúc xuống suối cũng gặp không ít khó khăn. Nhiều người dân không hợp tác với Công ty, không cho Công ty thuê đất để làm đường đưa máy vào suối, do vậy Công ty phải nạo vét thủ công, tiến độ rất chậm. Hiện nay, Công ty đã huy động tất cả xe, máy xúc của mỏ phục vụ nạo vét, nhưng vẫn thiếu xe, máy. Công ty đã tìm cách thuê máy xúc của các doanh nghiệp, nhưng việc tìm thuê cũng rất khó khăn vì nhiều doanh nghiệp sợ đưa máy xuống bùn sẽ bị hỏng máy.
Mặc dù biết là không thể song như cam kết nhưng Công ty Khoáng sản luyện kim Cao Bằng vẫn đang huy động mọi nguồn lực, cố gắng hoàn thành việc nạo vét bùn theo yêu cầu của UBND tỉnh.
Việc nạo vét bùn không chỉ ảnh hưởng đến sản xuất của Công ty mà hệ lụy của nó đã tác động trực tiếp đến môi trường của cả khu vực xung quanh. Hàng ngày những chuyến xe chở bùn đất rơi vãi khắp mặt đường, khi trời mưa lầy lội khi trời nắng thì trở thành bụi làm mất an toàn cho người tham gia giao thông khi đi qua đoạn đường này. Mặc dù Công ty đã cử công nhân hàng ngày nạo vét mặt đường nhựa nhưng xem ra cũng chỉ hạn chế được một phần nào. Còn người dân ở khu vực này vẫn phải sống chung với bụi đất.
Mạnh Hà