• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Khơi thông du lịch đường thủy Đà Nẵng - Hội An

(Chinhphu.vn) - Sau khi nạo vét, khơi thông dòng chảy, sông Cổ Cò (dài 28km) nối Đà Nẵng và Hội An sẽ là tuyến du lịch hấp dẫn du khách thích khám phá.

10/05/2012 15:34

Một góc sông Cổ Cò đoạn giáp ranh giữa
Quảng Nam và Đà Nẵng - Ảnh VGP/Hồng Hạnh

Ngày 10/5, lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Nam và TP Đà Nẵng đã họp thống nhất về nguyên tắc cắm mốc phân chia địa giới hành chính giữa hai địa phương và bàn phương thức khơi thông tuyến sông Cổ Cò để đưa vào khai thác phục vụ du lịch.

Sông Cổ Cò có điểm xuất phát từ cửa sông Trường Giang (huyện Núi Thành, Quảng Nam) chạy ngược về Đà Nẵng. Tuy nhiên, do thời gian và chiến tranh tác động không nhỏ đến dòng chảy, gây biến đổi, bồi lấp dẫn đến tình trạng nhiều đoạn bị tắc.

Để khơi lại dòng chảy phục vụ mỹ quan và du lịch, lãnh đạo hai địa phương đã thống nhất cùng phối hợp nạo vét, khơi thông lòng sông từng phần với tổng chiều dài 28km từ Đà Nẵng vào Hội An.

Theo đó, lòng sông khi khơi thông sẽ có chiều rộng từ 90 - 200m, hai bên bờ sẽ được xây đường tạo cảnh quan thông thoáng, với lòng đường 10,5m và vỉa hè bờ sông rộng 20m, vỉa hè còn lại mở rộng 9m.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Đinh Văn Thu nhấn mạnh, việc hai địa phương cùng bắt tay khơi thông lại dòng sông này là một việc làm thiết thực để phát triển kinh tế xã hội và du lịch phía Đông Quảng Nam và ven biển Đà Nẵng, do đó, dòng sông phải có bề rộng vừa đủ rộng, chỗ hẹp nhất tàu bè vẫn lưu thông được.

Cả hai địa phương đều thống nhất dự án sẽ được tiến hành theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao), và sử dụng nguồn vốn huy động từ các nhà đầu tư, không để ảnh hưởng đến ngân sách địa phương.

Quảng Nam đã lên kế hoạch nạo vét 19km sông Cổ Cò trên địa bản tỉnh, với mức vốn 700 tỷ đồng nhưng chưa tìm được nguồn đầu tư.

Còn lãnh đạo TP Đà Nẵng cũngđã thống nhất kế hoạch khơi thông, nạo vét, tu sửa 28km sông Cổ Cò để các công ty du lịch khai thác triệt để các tuyến du lịch nối trung tâm thành phố với phố cổ Hội An với nhiều loại hình giải trí văn hóa đa dạng trên sông cả ngày lẫn đêm.

Hồng Hạnh