Tải ứng dụng:
BÁO ĐIỆN TỬ CHÍNH PHỦ
![]() |
Cánh máy bay A-10 sẽ mang cụm thiết bị với rất nhiều bộ cảm biến để phát hiện tốc độ gió, nhiệt độ và khí áp. Các khẩu súng Gatling 30mm trước đây sẽ được loại bỏ để giành chỗ đặt các máy tính phân tích, đọc cảm biến. Để bảo vệ động cơ phía sau trong mưa và thời tiết lạnh, các kỹ sư sẽ đặt máy sưởi và các cơ cấu cung cấp đủ không khí cho tuabin.
A-10 sẽ chụp ảnh, sử dụng tia laser để đo, chụp chuyển động của mưa, thăm dò mưa đá và tuyết. A-10 có thể ở trên cao trong ba giờ liền, cho phép các nhà nghiên cứu quan sát chu kỳ hình thành, sức tàn phá đầy đủ của một cơn bão. Các dữ liệu này sẽ cải thiện dự báo lượng mưa và quá trình hình thành mưa đá, cảnh báo chính xác hơn cho địa phương.
Vừa qua, cách duy nhất để thăm dò độ sâu và chiều cao của các cơn bão là chụp từ rất xa, chẳng hạn như dùng máy ảnh vệ tinh, ra đa thời tiết, tuy nhiên chỉ cho ra kết quả tổng quát, sơ bộ. A-10 sẽ kiểm tra chéo, chi tiết hóa, rồi cho ra những số liệu đó thật chính xác.
Dự kiến A-10 sẽ “hồi xuân” vào cuối năm 2013.
Theo: Discovermagazine.com