• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Máy bay phản lực cá nhân của người giàu

Ý tưởng về một máy bay cá nhân bay tốc độ cao như máy bay chiến đấu đã được nêu ra ở Mỹ. Người ta cho rằng, các nhà kinh doanh giàu có đôi khi cần thời gian, nên phải có máy bay phản lực riêng để di chuyển nhanh, lại dễ sử dụng… đôi khi cũng là một kiểu sành điệu!

03/06/2013 18:51

Máy bay Saker S- 1

Đề án thiết kế có tên là Saker S-1, của một công ty có trụ sở tại Saker (Mỹ). Nó lấy cảm hứng từ máy bay chiến đấu quân sự, dự kiến đạt tốc độ thiết kế tối đa 0,99 Mach.

Saker S-1 có hai chỗ ngồi, cất cánh và hạ cánh từ đường băng ngắn chỉ cần 457 m nhưng tốc độ vượt ngược lên cao rất nhanh 4.267 m chỉ trong 1 phút.

Saker S-1 trang bị hai động cơ Williams FJ44-4, thời gian hoạt động cao tới 5.000 giờ mới phải bảo dưỡng lớn. Vỏ máy bay làm bằng công nghệ vật liệu tổng hợp.

Saker dự kiến sẽ đạt trần bay 13.720 m, bay trên các tầng mây thấp, mật độ không khí loãng. Tầm bay tối đa Saker S-1 đạt 2.575 km khi mang nhiên liệu 1,890 lít. Tuy nhiên, nếu lắp bình dầu phụ 380 lít có thể tăng phạm vi bay tới 3.540 km. Nhà thiết kế đã để sẵn hai giá treo bình dầu phụ.

Theo thiết kế Saker S-1dài 12,3 m; cao 4,6 m; sải cánh dài 8m. Do kích thước nhỏ gọn nên S-1 chi phí nhà chứa máy bay thấp. Nó có trọng lượng rỗng 2.495 kg, có thể mang tải trọng tối đa 2.720 kg.

Với cấu hình khí động học, các kỹ sư hy vọng S-1 sử dụng nhiên liệu ít hơn 20 phần trăm so với đối thủ cạnh tranh của nó là máy bay của hãng Gulfstream loại G650 tốc độ tối đa 0.935 Mach.

Hệ thống buồng lái thiết kế thông dụng để bất kỳ phi công nào cũng lái được. Tiện nghi trong nội thất của chỗ ngồi duy nhất được cấu trúc hiện đại, thoải mái, nhất là áp suất buồng ngồi,… Mặc dù máy bay này vẫn còn trong giai đoạn thiết kế, Saker đã tham vọng nhận đơn đặt hàng trước.

Trần Văn (theo Gizmag)