Tải ứng dụng:
BÁO ĐIỆN TỬ CHÍNH PHỦ
![]() |
Mô hình máy bay trực thăng chạy điện |
Trực thăng có tên HX-1 này chỉ dành cho một người. Trên “đỉnh đầu” HX-1 thiết kế kiểu cánh quạt kép, (giống dòng máy bay Kamob của Nga). Nó được trang bị một hệ thống điều khiển, kiểm soát bay điện tử (fly-by-wire). HX-1 có thể được điều khiển bằng phi công, khi cần thì điều khiển HX-1 từ xa.
Tốc độ của máy bay này chỉ khoảng 100 km mỗi giờ. HX-1 có sạc pin với thiết bị sạc thông dụng cho xe ô-tô điện. Không thấy nói chi tiết về công suất của động cơ điện lắp trên máy bay.
Hệ thống tiếp đất của máy bay này mô phỏng “chân loài vịt”, có các khớp giảm xóc theo cơ cấu “hình bình hành”, với các lò xo, tạo sự êm thuận, cân bằng. Ghế ngồi cho 1 người trên máy bay có đai và kính bảo hiểm, toàn bộ HX-1 chỉ cao khoảng 2,8 m.
Hiện Hirobo chỉ được sử dụng như một chiếc xe đô thị bay trên cao. Nhưng tương lai các nhà chế tạo có kế hoạch sử dụng trực thăng HX-1 trong cứu trợ thiên tai, thám sát và di tản người bị kẹt ( nhờ chức năng điều khiển từ xa).
Chuyến bay đầu tiên của HX-1 thực hiện vào đầu năm 2013. Dự kiến phiên bản không người lái sẽ được bán với giá 125.000 USD, còn phiên bản có người lái sẽ là 375.000 USD.
Trần Văn (theo Popsci, flightglobal)