• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Movitel dẫn đầu về năng lực cạnh tranh di động tại Mozambique

(Chinhphu.vn) - Vượt xa các tên tuổi lớn như Tập đoàn Vodacom, TM, thương hiệu Movitel của Vietel tại Mozambique giành giải: Doanh nghiệp dẫn đầu về năng lực cạnh tranh trong lĩnh vực di động nhờ chiến lược phổ cập dịch vụ.

17/08/2013 07:21

Đây là giải thưởng do Tổ chức nghiên cứu thị trường hàng đầu của Mỹ Frost and Sullivan lựa chọn và trao giải vào ngày 16/8. Tổ chức này có 50 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực nghiên cứu thị trường với 1.800 nhân viên và 40 văn phòng trên thế giới.

Theo số liệu phân tích của Frost and Sullivan, thị trường đã rất cạnh tranh trước khi Movitel xuất hiện. Các đối thủ đã có mặt ở thị trường này trên 10 năm, có nhiều lợi thế cạnh tranh và rất am hiểu văn hóa và thói quen của người sử dụng. Chiến lược phổ cập dịch vụ chính là sự khác biệt để Movitel có thể vượt qua những lợi thế này của các đối thủ. 

 Các nhà đầu tư chiến lược Viettel đã tìm ra hướng đi mới ở thị trường di động Mozambique và phát triển thành công thương hiệu Movite và đã có lợi nhuận sau 6 tháng chính thức kinh doanh.

Đó là mục tiêu hướng tới những người có thu nhập thấp thông qua chiến lược bình dân hóa dịch vụ viễn thông. Không chỉ tập trung ở thành thị và người giàu như các đối thủ, Movitel đã mở rộng mạng lưới, đưa dịch vụ tới mọi người dân bằng các chương trình xã hội như miễn phí Internet trường học, hỗ trợ cước sử dụng...để giúp người dân nông thôn được tiếp cận dịch vụ, từ đó cải thiện đời sống và quay trở lại thành khách  hàng.

Với chiến lược này, Movitel đã đóng góp 80% tổng số thuê bao phát triển mới của toàn Mozambique, tạo ra hơn 20.000 công ăn việc làm cho người dân nông thôn. Hàng triệu giáo viên, học sinh, sinh viên được tiếp cận dịch vụ thông qua chương trình miễn phí Internet cho 4.200 trường học trên toàn quốc. Gần 70% tổng hạ tầng viễn thông Mozambique do Movitel xây dựng.

Nhờ đó, 30% số xã trên toàn Mozambique lần đầu tiên có sóng di động; mật độ hạ tầng Mozambique tăng gấp đôi, vùng phủ sóng ở khu vực nông thôn tăng gấp đôi từ 35% lên 70%. Mozambique lọt vào top 3 quốc gia hàng đầu ở Vùng cận Sahara (cùng với Nigeria và Nam Phi) có hạ tầng mạng viễn thông hiện đại nhất.

Với hạ tầng này, ngành viễn thông Mozambique đã hoàn toàn sẵn sàng triển khai các công cụ quản lý cấp cao như chính phủ điện tử, phát triển ứng dụng CNTT-VT trên các lĩnh vực y tế, giáo dục phục vụ phát triển kinh tế.

Gần 1 năm trước đó, Movitel cũng giành được giải thưởng: doanh nghiệp có giải pháp tốt nhất giúp cải thiện viễn thông nông thôn Châu Phi của Tổ chức Africacom. Với hai giải thưởng quốc tế uy tín nhất khu vực châu Phi trong 1 năm, ngành viễn thông Mozambique đã được ghi danh trên bản đồ viễn thông thế giới.

Ông Lê Đăng Dũng, Phó Tổng giám đốc của Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Vietel) cho biết, hiện nay Viettel đã đầu tư ra 7 nước trên thế giới với tổng số dân là 110 triệu người. Tổng doanh thu từ nước ngoài của Viettel là 734 triệu USD. Tính đến nay, lợi nhuận mà Viettel đã chuyển về Việt Nam là 77 triệu USD. Trong thời gian tới, Viettel sẽ tập trung khai thác sâu các dịch vụ ở những nước này và mở rộng ra các thị trường mới.

Thanh Thủy