• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Mỹ làm đường sắt cao tốc

(Chinhphu.vn) - Châu Âu và châu Á đã có đường sắt tốc độ cao, tiếng là cường quốc mà mùa Hè này người Mỹ mới xây dựng đường cao tốc.

01/08/2013 12:38

Khúc đầu tiên được tiến hành mới chỉ ngắn có 65 dặm (105 km) nối các thành phố Fresno và Merced (California) .

Dân số ở California dự kiến ​​sẽ tăng 38.000.000 đến 60.000.000 vào năm 2030, chính phủ Mỹ buộc phải nâng cấp hệ thống giao thông của xứ này.

Dự kiến tuyến đường sắt tốc độ cao sẽ chạy từ San Francisco đến Los Angeles,  trên đó sẽ là  một tàu chở khách đi du lịch tốc độ 322 km/h.

Khúc đầu 65 dặm (105 km) nói trên chỉ là một phần trong tuyến nối SF đến LA dự kiến ​​hoàn thành toàn bộ vào năm 2029. Dự kiến hành khách sẽ mất ba giờ ngồi trên tàu khi xong tuyến này.

Tiếp theo đây, sẽ xây dựng tuyến 800 dặm (1.287 km) từ Sacramento đến San Diego, có 24 ga dừng lấy khách.

Thông tin ban đầu, tàu cao tốc của Mỹ sẽ chạy điện, sau này tàu sẽ chạy hoàn toàn bằng năng lượng tái tạo, kết hợp năng lượng gió, nắng mặt trời, địa nhiệt và khí sinh học.

Xây dựng đường và thiết bị nói chung sẽ sử dụng tối đa vật liệu trung tính, giảm thải cacbon. Cây sẽ được trồng để bù đắp lượng thải carbon buộc tạo ra trong quá trình xây dựng. Mục đích chính của dự án là giảm tình trạng tổng lượng phát thải khí nhà kính của vùng California.

Tàu Acela Express của Amtrak hiện là tàu nhanh nhất ở Mỹ, tốc độ tối đa 150 mph (241 km/h). Tuy vậy nó thường chạy khoảng một nửa tốc độ đó, không thể gọi là một đoàn tàu tốc độ cao.

Ngoài việc cắt giảm tỷ lệ tai nạn, đường sắt tốc độ cao sẽ làm giảm chi phí tắc nghẽn giao thông  xấp xỉ 20 tỷ USD mỗi năm. Hệ thống đường sắt này cũng dự kiến ​​sẽ tiết kiệm được 12,7 triệu  thùng dầu mỗi năm vào năm 2030.

Ngành giao thông Mỹ kỳ vọng sẽ phục vụ 117 triệu hành khách đi tàu cao tốc mỗi năm (vào năm 2030), với một chi phí tương đối thấp, giá vé 1 chiều khoảng 55 USD/khách. Giai đoạn một dự kiến ​​sẽ tạo ra trung bình 65.000 việc làm trực tiếp và gián tiếp.

Trần Văn (theo Gizmag, railway-technology)