• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Nâng cao năng lực cạnh tranh của các ngành dịch vụ vận tải và dịch vụ hỗ trợ vận tải

(Website Chính phủ) - Bộ Giao thông vận tải vừa ban hành Chương trình hành động của Bộ thực hiện Chương trình hành động của Chính phủ sau khi Việt Nam gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) giai đoạn 2007-2012.

06/11/2007 13:20

Phát triển các chuyên ngành vận tải dựa trên lợi thế của từng ngành

Trong Chương trình hành động này, Bộ sẽ nghiên cứu cập nhật, điều chỉnh Chiến lược phát triển giao thông đến năm 2020, chú ý đến quy hoạch hệ thống hạ tầng, dịch vụ logistics ở những hành lang vận tải và khu vực thương mại xuất, nhập khẩu chính; quy hoạch tổng thể phát triển các mạng lưới đường bộ, đường sắt, cảng biển, cảng hàng không, sân bay, đường thủy nội địa và quy hoạch giao thông các vùng kinh tế trọng điểm theo yêu cầu ứng dụng công nghệ hiện đại, bảo đảm khả năng cạnh tranh để định hướng đầu tư của doanh nghiệp.

Xây dựng danh mục các dự án kết cấu hạ tầng giao thông để kêu gọi đầu tư, đặc biệt là đầu tư nước ngoài, theo cơ chế chính sách đa dạng hóa nguồn vốn và hình thức đầu tư. Xây dựng kế hoạch mở rộng thị trường nội địa và xuất khẩu hàng hóa do các doanh nghiệp trong ngành giao thông vận tải xuất khẩu.

Bộ cũng sẽ nghiên cứu, xây dựng lộ trình thực hiện giá thị trường đối với các dịch vụ Nhà nước còn định giá trong ngành giao thông vận tải. Rà soát các yếu tố cản trở các thành phần kinh tế ngoài nhà nước đối với dịch vụ vận tải đường sắt, hàng không tham gia thị trường.

Bên cạnh đó, trong giai đoạn này, Bộ Giao thông vận tải tiếp tục đổi mới, sắp xếp doanh nghiệp Nhà nước trong ngành nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp trong nước phù hợp với quy định của WTO. Tiếp tục rà soát thủ tục hành chính để loại bỏ các giấy tờ, thủ tục, giấy phép không cần thiết; công bố công khai, minh bạch mọi chính sách, cơ chế quản lý; thực hiện Chương trình hiện đại hóa hành chính, phát triển nền hành chính điện tử.

Để đáp ứng yêu cầu trong giai đoạn mới, Bộ sẽ tiến hành đào tạo đội ngũ cán bộ, công chức cả về chuyên môn, ngoại ngữ, tin học; xây dựng và triển khai thực hiện chính sách thu hút sử dụng và đãi ngộ thỏa đáng những chuyên gia giỏi; nghiên cứu đổi mới để phát triển và sử dụng nguồn nhân lực có hiệu quả.

Anh Phương

(Nguồn: Quyết định 3336/QĐ-BGTVT)