• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Nâng cấp pin mới trên máy bay Boeing 787

Sau sự cố có khói và cháy pin trên máy bay hành khách Boeing 787 Dreamliner khiến hàng loạt chuyến bay B787 phải tạm dừng, các nhà khoa học một mặt tiếp tục tìm nguyên nhân cháy, mặt khác nâng cấp pin lithium-ion nhằm bảo đảm an toàn cao cho đời máy bay này.

18/03/2013 15:01

Bộ pin mới với nhiều tấm cách điện an toàn

Pin Lithium-ion là nguồn điện chính cho các thiết bị điện và khí nén trên máy bay. Pin có cường độ dòng điện cao, nhẹ và thời gian nạp nhanh. Nó là hệ thống cấp điện 1 chiều cho các cơ cấu phụ trợ.

Sau các sự cố, một kết luận đáng lưu ý là có nhiều dấu hiệu đoản mạch xuất hiện ở 1 trong 8 viên thuộc bộ pin lithium-ion của máy bay. Đoản mạch dẫn tới sự cố pin tăng nhiệt không thể kiểm soát nổi hoặc truyền nhiệt sang viên pin nằm cạnh đó.

Trong nỗ lực khắc phục sự cố liên quan đến pin, một loạt các thay đổi pin và vỏ bọc của pin được các chuyên gia thực hiện nhằm cô lập pin không bắt lửa.

Các nhà nghiên cứu thay đổi thiết kế bao gồm hai lớp cách điện mới cho 8 cục pin, bao gồm các tấm ngăn bằng kính. Mỗi cấu trúc pin được cô lập trên dưới và giữa các tế bào tránh cộng hưởng nhiệt.

 Hệ thống dây điện bên trong pin đã được nâng cấp tính chịu nóng và chống trày xước tốt hơn.

Các ốc vít và khóa mới cũng được gia cố giữa các thanh kết nối pin.

Pin có vỏ thép không gỉ được giữ bằng thanh titanium và có những lỗ thông hơi để ráo nước từ phía dưới, ngăn chặn oxy tham gia quá trình đốt cháy (nếu không may). Các chuyên gia đã theo dõi 14 ngày liền với tỷ lệ xả nguồn cao và trong thử nghiệm, pin mới đã chịu đựng được gấp3 lần thử thách. Các chuyên gia còn đưa vào một loại khí dễ cháy, gần nguồn đánh lửa nhưng hiện tượng cháy không xảy ra.

                                                                                                   An Thành (theo Gizmag)