Tải ứng dụng:
BÁO ĐIỆN TỬ CHÍNH PHỦ
![]() |
Lớp học vùng cao. |
Thực hiện quyền bình đẳng của phụ nữ trong lĩnh vực lao động, việc làm đã có 100% giáo viên mầm non ngoài công lập hợp đồng được hưởng đầy đủ các chế độ chính sách. Những sinh viên nữ thuộc diện chính sách theo học tại các trường chuyên nghiệp của tỉnh có nhu cầu, được xét ưu tiên bố trí ở nội trú; được quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi về học tập, ăn ở. Giáo viên, cán bộ nữ công tác tại vùng cao, vùng xa, vùng khó khăn được ở nhà công vụ và hưởng các chế độ chính sách do Nhà nước quy định. Ngoài ra, Sở GD - ĐT còn điều chỉnh cơ cấu tuyển dụng giáo viên mới để từng bước phấn đấu bình đẳng về tỷ lệ giáo viên nam, nữ trong các cấp học, bậc học, ngành học.
Do nỗ lực tuyên truyền, vận động đưa học sinh đến trường, lớp, nên tỷ lệ học sinh nam và nữ trong từng cấp học, bậc học tương đương với tỷ lệ giữa nam và nữ dân số thuộc nhóm tuổi của cấp học, bậc học đó. Cụ thể, tỷ lệ trẻ em gái: học mầm non chiếm 45,4%; tiểu học là 47,4%; THCS 45,4%; THPT là 49,2%. Trong số cán bộ, giáo viên đang học sau đại học năm 2010, có 40% là nữ. Ngoài ra, ngành giáo dục - đào tạo có nhiều giải pháp khuyến khích nữ cán bộ, giáo viên tham gia các hoạt động nghiên cứu khoa học với các đề tài cấp tỉnh, cấp bộ. Kết quả đó là sự nỗ lực của các nhà trường, cơ quan quản lý giáo dục các cấp, các địa phương đối với công tác thực hiện quyền bình đẳng của phụ nữ trong lĩnh vực giáo dục. Nhiều giải pháp được thực hiện đồng bộ để xóa bỏ các hủ tục, huy động tối đa trẻ em nữ trong độ tuổi đi học; tạo điều kiện thuận lợi cho nữ cán bộ nâng cao trình độ chuyên môn, lý luận chính trị và quản lý Nhà nước.
Với quyền bình đẳng của phụ nữ trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, KHHGĐ, đã có 100% nữ cán bộ, giáo viên ở các cơ sở giáo dục được khám sức khỏe định kỳ. Không có nữ cán bộ, giáo viên trong độ tuổi sinh đẻ sinh con thứ 3; tất cả chị em có bảo hiểm y tế và được tiếp cận với các dịch vụ y tế khi có nhu cầu. Bên cạnh đó, chất lượng chăm sóc trẻ ở các trường mầm non được nâng lên; số trường bán trú tăng lên để nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ ra lớp.
Mục tiêu nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của phụ nữ trên lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội để tăng số phụ nữ được giới thiệu và bầu tham gia lãnh đạo các cấp đã có 40% số cán bộ nữ trong ngành giáo dục được bồi dưỡng về chính trị, nghiệp vụ. Qua bồi dưỡng năng lực để quy hoạch, giới thiệu, có 30% số thành viên cấp ủy đảng của các cơ sở giáo dục là nữ. Các phòng giáo dục - đào tạo có ít nhất 1 nữ cán bộ lãnh đạo, những cơ sở giáo dục vùng dân tộc có ít nhất 1 nữ dân tộc thiểu số tham gia lãnh đạo.
Những năm qua, tăng cường năng lực hoạt động vì sự tiến bộ của phụ nữ, tất cả các cơ sở giáo dục trong tỉnh nâng cao chất lượng hoạt động, nhận thức về bình đẳng giới; tập huấn kỹ năng nghiệp vụ cho cán bộ tham gia. Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ xây dựng kế hoạch hoạt động, lồng ghép các mục tiêu, chỉ tiêu về bình đẳng giới vào kế hoạch phát triển của các cơ sở giáo dục.
Thời gian tới, ngành giáo dục - đào tạo tiếp tục đưa chương trình hoạt động của Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ vào các hoạt động chuyên môn; phối hợp với nữ công đẩy mạnh phong trào thi đua phụ nữ "Giỏi việc nước, đảm việc nhà", xây dựng gia đình văn hóa, nuôi con giỏi, dạy con ngoan…