Tải ứng dụng:
BÁO ĐIỆN TỬ CHÍNH PHỦ
|
Doanh nghiệp nộp thuế tại cơ quan thuế |
Người nộp thuế chủ động tính, kê khai và nộp thuế
Theo Điều 4 Nghị định 85/2007/NĐ-CP hướng dẫn thi hành Luật Quản lý thuế, người nộp thuế có trách nhiệm tính số tiền thuế phải nộp ngân sách Nhà nước, tự kê khai và tự nộp thuế. Quy định này đã tạo hành lang pháp lý cho việc đổi mới phương thức quản lý thuế từ cơ chế chuyên quản, người nộp thuế thụ động sang cơ chế quản lý thuế tiên tiến, hiện đại theo hướng người nộp thuế tự tính, tự khai, tự nộp thuế. Cơ chế này đề cao trách nhiệm của người nộp thuế trong việc chủ động xác định đúng số thuế phải nộp, thực hiện nộp và xác định các ưu đãi được hưởng như miễn, giảm thuế. Người nộp thuế phải kê khai thuế chính xác, trung thực và nộp thuế đầy đủ, đúng hạn.
Tuy nhiên, để tránh tình trạng gian lận, chây ỳ, trốn thuế, tại Điều 23 của Nghị định 85/2007/NĐ-CP cũng quy định cụ thể 7 trường hợp cơ quan quản lý thuế ấn định số tiền thuế mà người nộp thuế phải nộp.
Công khai thông tin về người nộp thuế
Thông tin về người nộp thuế là một yêu cầu của công tác quản lý thuế hiện đại, theo cơ chế quản lý thuế tự tính, tự khai, tự nộp thuế. Thông tin này giúp cho cơ quan quản lý thuế theo dõi, tổng hợp, phân tích, đánh giá mức độ tuân thủ pháp luật thuế của người nộp thuế.
Điều 32 Nghị định 85/2007/NĐ-CP đã quy định rõ trách nhiệm của cơ quan quản lý thuế trong việc xây dựng, quản lý hệ thống thông tin về người nộp thuế. Đồng thời, Nghị định cũng quy định rõ trách nhiệm cung cấp thông tin về người nộp thuế của cơ quan nhà nước và các tổ chức, cá nhân có liên quan.
Theo Điều 35 Nghị định 85/2007/NĐ-CP, cơ quan quản lý thuế được công khai thông tin vi phạm pháp luật về thuế của người nộp thuế trong các trường hợp: trốn thuế, chiếm đoạt tiền thuế, mua bán hóa đơn bất hợp pháp, tiếp tay cho hành vi trốn thuế, không nộp tiền thuế đúng thời hạn sau khi cơ quan quản lý thuế đã áp dụng các biện pháp xử phạt, cưỡng chế thu nợ thuế,...
Thời gian gia hạn nộp thuế tối đa không quá 1 năm
Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế, Nghị định quy định một số trường hợp được gia hạn nộp thuế như: bị thiệt hại vật chất, gây ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất kinh doanh do gặp thiên tai, hỏa hoạn, tai nạn bất ngờ; di chuyển địa điểm kinh doanh theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền mà doanh nghiệp phải ngừng hoạt động và làm ảnh hưởng đến kết quả sản xuất, kinh doanh; do ảnh hưởng trực tiếp bởi sự thay đổi chính sách của Nhà nước hay gặp khó khăn khách quan đặc biệt khác do Thủ tướng Chính phủ quyết định theo đề nghị của Bộ Tài chính. Thời gian gia hạn nộp thuế tối đa không quá 1 năm kể từ ngày hết hạn nộp thuế. Riêng trường hợp gặp thiên tai, hỏa hoạn, tai nạn bất ngờ thì được gia hạn nộp thuế tối đa không quá 2 năm.
Từ 1/7/2007 đến 31/12/2008, chuyên viên chính, kiểm soát viên chính của cơ quan quản lý thuế được thực hiện thanh tra thuế
Trong thời gian từ ngày Nghị định này có hiệu lực thi hành (1/7/2007) đến hết ngày 31/12/2008, chuyên viên chính, kiểm soát viên chính của cơ quan quản lý thuế được thực hiện thanh tra thuế.
Đồng thời, để tránh chồng chéo trong hoạt động thanh tra, Điều 37 của Nghị định quy định cụ thể việc lập kế hoạch thanh tra. Nếu trong kế hoạch thanh tra của cơ quan quản lý thuế cấp trên và cấp dưới có sự trùng lặp về đối tượng thì cơ quan quản lý thuế cấp trên sẽ thực hiện kế hoạch thanh tra đối với đối tượng đó. Trường hợp cơ quan thanh tra Nhà nước có kế hoạch thanh tra về thuế trùng với kế hoạch thanh tra của cơ quan quản lý thuế thì ưu tiên kế hoạch thanh tra thuế của cơ quan thanh tra Nhà nước.
Phương Mai
(Nguồn: Nghị định 85/2007/NĐ-CP)