Tải ứng dụng:
BÁO ĐIỆN TỬ CHÍNH PHỦ
![]() |
Chương trình "Hàng Việt về nông thôn" tại Bắc Giang tháng 7/2009. Ảnh: Sài Gòn Tiếp thị |
Phát biểu tại lễ phát động chương trình “Đồng hành cùng doanh nghiệp Dệt may Việt Nam vì đồng bào biển đảo của Tổ quốc” với mục đích gây Quỹ hỗ trợ đồng bào biển đảo bị thiệt hại do thiên tai, hoạn nạn chiều 17/9 tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải kêu gọi đồng bào và các DN cả nước tích cực tham gia bằng việc làm thiết thực, đó là ưu tiên mua hàng do các DN dệt may trong nước sản xuất. Đây không phải là sự bảo hộ mà là một nghĩa cử cao đẹp xuất phát từ lòng yêu nước, tinh thần dân tộc, nét đẹp văn hóa tiêu dùng, tự giác ủng hộ DN trong nước, đồng thời góp phần cải thiện cuộc sống đồng bào và chiến sĩ vùng biển đảo.
Giai đoạn đầu của chương trình bắt đầu từ quý IV/2009 đến hết năm 2011, dự kiến huy động hơn 50 tỷ đồng cho Quỹ hỗ trợ đồng bào vùng biển đảo của Tổ quốc. Với mục đích vận động nhân dân cả nước dành ưu tiên mua hàng dệt may sản xuất trong nước, Ban Tổ chức kêu gọi tất cả các DN dệt may trên phạm vi toàn quốc, không phân biệt thành phần kinh tế, tham gia bằng cách trích 2.500 đồng/1 triệu đồng doanh thu nội địa vào Quỹ hỗ trợ này.
Ban Thường vụ Thành ủy TP. Hồ Chí Minh vừa ban hành chỉ thị yêu cầu các cấp, các ngành tập trung thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Theo đó, các cấp ủy, chính quyền, cơ quan, ban ngành tổ chức quán triệt trong cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên nắm vững mục đích của cuộc vận động, Qua đó, xây dựng chương trình hành động hoặc kế hoạch thực hiện thật cụ thể; yêu cầu lãnh đạo cơ quan, đơn vị, nêu gương sử dụng hàng hóa nội địa khi mua sắm công. Mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức tự giác, gương mẫu thực hiện cuộc vận động và tổ chức sản xuất hàng hóa, dịch vụ Việt Nam có chất lượng, sức cạnh tranh cao.
Ban Cán sự Đảng UBND TP chỉ đạo xây dựng và triển khai chương trình hành động; đề ra giải pháp hỗ trợ DN trong nước khảo sát thị trường, quảng bá và tổ chức tiêu thụ sản phẩm ở nông thôn, các KCX, KCN; tạo điều kiện về cơ chế, chính sách để các DN, HTX phát triển hệ thống bán lẻ; tăng cường quản lý thị trường, chống hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng; quản lý chất lượng hàng hóa, chấn chỉnh công tác quảng bá sản phẩm trong và ngoài nước theo hướng nội dung quảng bá phải phù hợp với chất lượng sản phẩm, đúng định hướng “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
Hiện TP. Hồ Chí Minh đang thực hiện “Tháng khuyến mại” giai đoạn 2 (kéo dài đến 30/9). Các siêu thị lớn như Co.op. Mart, Big C, Sài Gòn Nguyễn Kim và nhiều DN… tích cực tham gia, bán nhiều loại hàng hóa sản xuất trong nước với phương châm cùng chia sẻ lợi ích để người tiêu dùng có cơ hội mua hàng Việt Nam chất lượng tốt với giá cả hợp lý.
Từ ngày 18 - 20/9, tại KCN Hoà Khánh, Trung tâm Xúc tiến thương mại Đà Nẵng tổ chức "Phiên chợ hàng Việt" (đợt 1) với sự tham gia của 13 DN, bán nhiều hàng hóa tiêu dùng thiết yếu như: sữa, thực phẩm đóng hộp, nước mắm, quần áo, giày dép, đồ điện tử, dược phẩm... Các DN cam kết đưa hàng hóa Việt Nam có chất lượng phục vụ bà con kèm theo chương trình khuyến mại (tặng quà, bốc thăm trúng thưởng, giảm giá trực tiếp trên sản phẩm). Ban Tổ chức dự định trong thời gian tới tiếp tục triển khai hoạt động này tại huyện Hòa Vang, KCN Hòa Cầm hoặc KCN Thọ Quang và khu liền kề KCN Điện Dương, Điện Ngọc (Quảng Nam).
Theo kế hoạch đã định, TP. Hà Nội sẽ tổ chức “Tháng khuyến mại” vào tháng 11 tới. Sở Công Thương TP cho biết, “Tháng khuyến mại Hà Nội 2009” được khởi động từ tháng 6. và bắt đầu từ ngày 31/10 đến hết tháng 11/2009. Dự kiến, sẽ thu hút 350-500 DN tham gia, tập trung vào các nhóm ngành hàng chủ yếu như: thực phẩm - đồ uống- đồ gia dụng; dệt may- dày giép; điện tử- điện máy… Trong tháng 11 sẽ tổ chức “Ngày vàng” mua sắm tại 6 địa điểm với chương trình khuyến mại rất hấp dẫn, mức giảm giá từ 30-50%.
Các chương trình: Phiên chợ hàng Việt, Đưa hàng Việt về nông thôn, Tháng khuyến mại, Tự hào hàng việt, Đồng hành cùng DN Dệt may vì đồng bào biển đảo của Tổ quốc… đang được tổ chức rộng khắp trên đất nước ta là cách quảng bá hữu hiệu hàng Việt Nam, thiết thực thúc đẩy sản xuất trong nước phát triển và cũng là cách không để chủ trương “Người Việt dùng hàng Việt” chỉ là khẩu hiệu.
Thanh Xuân