• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Nguy cơ bồi lấp cảng biển Thuận An tại Thừa Thiên - Huế

Cảng Thuận An, một thời là cảng biển duy nhất của Thừa Thiên - Huế, đóng vai trò quan trọng trong hoạt động giao thông, vận tải của địa phương. Tuy nhiên, đây là cảng biển luôn bị bồi đắp và cạn dần qua từng năm, ảnh hưởng rất lớn đến luồng vào cảng. Vì thế, giai đoạn từ năm 2006 đến nay, cảng Thuận An hoạt động một cách cầm chừng. Trong thời kỳ vận tải biển đang phát triển mạnh, sự cạnh tranh ngày càng trở nên gay gắt, tàu chở hàng đều có trọng tải lớn thì việc chỉ đáp ứng tàu nhỏ có trọng tải từ 500 tấn trở xuống của cảng Thuận An đã làm cho lượng tàu cập cảng Thuận An ngày cảng giảm. Theo Công ty Cổ phần Cảng Thuận An, nếu như năm 2006 lượng hàng qua cảng đạt 250 nghìn tấn thì đến nay, lượng hàng qua cảng chỉ còn lại khoảng 400 nghìn tấn, chủ yếu là các loại hàng vận tải rời như Titan, than, dăm gỗ…

25/03/2011 12:20
Theo quy hoạch về giao thông vận tải biển miền Trung, cảng Thuận An sẽ được nâng cấp đủ năng lực để đón tàu từ 3000 tấn đến 5000 tấn cập cảng. Các doanh nghiệp ở Thừa Thiên - Huế cho biết, nếu cảng Thuận An được sử dụng thường xuyên sẽ góp phần giảm thiểu chi phí cho doanh nghiệp trong hoạt động vận tải biển, qua đó thu hút đầu tư, giải quyết việc làm cho lao động địa phương. Mặt khác, khi cảng hoạt động ổn định sẽ thu hút một lượng lớn tàu đánh bắt xa bờ của các tỉnh miền Trung trong việc khai thác, thu mua và chế biến hải sản cho xuất khẩu. Muốn vậy, việc chỉnh trị luồn cảng Thuận An phải đồng thời tiến hành chống sạt lở đi đôi với nạo vét, khơi luồng vào cảng. Hiện tại, việc chống sạt lở sắp hoàn thành, nhưng việc chỉnh trị luồng cảng Thuận An đang trong giai đoạn chờ vốn, trong khi việc bồi lấp cảng đang diễn ra thường xuyên, để càng lâu thì chi phí càng tốn kém. Công ty Cổ phần Cảng Thuận An đã mạnh dạn đầu tư 2,5 tỷ đồng mua một chiếc tàu nạo vét công suất nhỏ đưa vào sử dụng để khơi thông các điểm cạn trên luồng; tuy nhiên, việc chỉnh trị luồng cảng Thuận An rất cần sự đầu tư lớn hơn từ phía nhà nước...
Quốc Việt