• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Nhật Bản sẽ phát triển máy bay tiêm kích mới

Nhật Bản dự định phát triển máy bay tiêm kích mới mang tên F-3. Máy bay dự kiến được sản xuất loạt từ năm 2027. Nó sẽ có tính năng mạnh hơn các tiêm kích thế hệ 5 của Mỹ cả về động cơ và năng lực đối kháng điện tử.

24/10/2012 15:33

Mẫu chế thử máy bay thế hệ 5 ATD-X Shinshin của Nhật từ năm 2011

Tiêu thức chính mà các nhà soạn thảo dự án đưa ra là phát triển máy bay theo công nghệ tàng hình và có động cơ mạnh.

Việc phát triển động cơ cho F-3 do hãng IHI Corp (Nhật Bản) phụ trách. Hãng này dự định chế tạo động cơ có lực đẩy 15 tấn.  Hiện động cơ F135 của F-35 (Mỹ) hiện có lực đẩy 12,7 tấn và 19,5 tấn ở chế độ tăng lực.

Các thành tựu nghiên cứu động cơ của Nhật Bản mới đây cho ra các tua-bin với lá nén làm bằng gốm ma trận composite (gốm gia cố bằng sợi carbon) cùng buồng đốt tiên tiến.

Động cơ máy bay mới của Nhật sẽ sử dụng các bộ hút khí dạng răng cưa nhằm giảm độ bộc lộ của máy bay trước radar đối phương.

Cơ quan nghiên cứu phát triển TRDI của Nhật cũng đang nghiên cứu chế tạo một loại lớp phủ hấp thụ sóng radar cho F-3 che lưới các anten. Các anten này sẽ là bộ phận của hệ thống đối kháng điện tử tiên tiến, vừa theo dõi cường độ bức xạ của các radar máy bay chiến đấu đối phương, vừa tìm cách chế áp. Nhật Bản dự kiến cần gần 20 triệu USD cho nghiên cứu lĩnh vực này trong các năm 2013-2016.

F-3 có cảm biến ngoài thân, sử dụng vũ khí và thiết bị điện tử hàng không tiên tiến.

Công đoạn thiết kế-thử nghiệm F-3 Nhật dự định vào năm 2016-2017, mẫu chế thử đầu tiên dự kiến cất cánh vào năm 2024-2025.

Được biết mẫu chế thử máy bay thế hệ 5 là ATD-X Shinshin của Nhật cũng đã tiến hành từ năm 2011.

Trần Văn (Theo Lenta, Aviationweek)